Saga


Saga - 2015, Page 146

Saga - 2015, Page 146
til í. Þar með fer áherslan frá því sem er lýst yfir á lýsandann og hinn sam- eiginlega þekkingarheim sem hann deilir með lesendum sínum. Hvaða afleiðingar hefur þetta þegar við lítum til ímynda Íslands og Grænlands? eru ritin sem notuð eru sem heimildir ekki fyrst og fremst vitnisburður um samfélögin þar sem þau urðu til? Hvers vegna er þá ekki í ríkara mæli leitast við að nýta þau sem heimild um þau samfélög, ríkjandi hugarfar og orðræðu innan þeirra? Í rannsókn doktorsefnis felast viss viðmiðaskipti (e. paradigm shift) frá þeirri fræðilegu sýn sem var ríkjandi á dögum Þorvalds Thoroddsens en það er spurning hvort hann hefði ekki átt að fylgja þeim alla leið að hinni rökréttu niðurstöðu: að rit um ímyndir Íslands og Græn - lands fjallar ekki um þessi lönd heldur um þá sem eru að lýsa þeim. er hægt að halda áfram að nota efnisyfirlit Þorvalds Thoroddsens þegar viðmiðið er orðið allt annað? Annað áhugavert hugtak, sem doktorsefni kynnir til sögu í inngangi, er heterótópíur (fr. hétérotopies, bls. 46–47). Michel Foucault kynnti það til sög- unnar í greininni „Um önnur rými“ (fr. „Des espaces autres“) og hefur iðu - lega verið til þess vísað af sagnfræðingum sem fjalla um rými (sjá t.d. greinar undirritaðs, „State-formation and pre-modern identities in the North“ og „Heaven is a Place on earth“). Heterótópíur eru ekki staðleysur heldur raunverulegir staðir en samt utan allra staða og öðruvísi en staðirnir sem þær endurspegla. Doktorsefnið telur upplagt að tengja þessar hugmyndir við orðræðu um framandleika og má taka undir það. Það skortir þó nokkuð upp á að möguleikar þessa hugtaks séu nýttir til greiningar í ritgerðinni. Hvað má t.d. segja um það Ísland sem birtist í kvæði Gories Peerse, Van Yslandt frá 16. öld? var skipið sem flutti Peerse frá Íslandi „griðland ímynd- unaraflsins“ („Um önnur rými“, bls. 142) þar sem Peerse sat og lagði drög að níðkvæði sínu um land og þjóð? og hvað með Islandia Dithmars Blefkens, ekki síst ef við föllumst á þá niðurstöðu doktorsefnis að Blefken hafi aldrei komið til Íslands? Ísland Blefkens er þá í senn raunverulegur staður og ímyndaður staður, og hið sama má því segja um Ísland í þeim textum og myndum þar sem rit Blefkens er helsta heimildin. Hér hefði verið áhugavert að greina hvers konar heterótópía Ísland Blefkens er, en doktors- efnið fylgir þessu ekki eftir og notar ekki hugtakið í umfjöllun sinni um Blefken (bls. 109–113). III kafli um lýsingar á Íslandi og Grænlandi í miðaldaritum (bls. 57–79) hefur að sumu leyti óljós markmið. er ætlunin að greina orðræðuna um „hina“ í samhengi við evrópsk miðaldasamfélög? Það væri að mörgu leyti vel til fundið, sérstaklega í ljósi fyrri vísana til umfjöllunar Hartogs um Heródótos. eða hefur kaflinn annað markmið; er þetta tímabil tekið til umfjöllunar vegna þess þá er „lagður grunnur að lands- og þjóðarímyndum um Ísland“ andmæli144
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142
Page 143
Page 144
Page 145
Page 146
Page 147
Page 148
Page 149
Page 150
Page 151
Page 152
Page 153
Page 154
Page 155
Page 156
Page 157
Page 158
Page 159
Page 160
Page 161
Page 162
Page 163
Page 164
Page 165
Page 166
Page 167
Page 168
Page 169
Page 170
Page 171
Page 172
Page 173
Page 174
Page 175
Page 176
Page 177
Page 178
Page 179
Page 180
Page 181
Page 182
Page 183
Page 184
Page 185
Page 186
Page 187
Page 188
Page 189
Page 190
Page 191
Page 192
Page 193
Page 194
Page 195
Page 196
Page 197
Page 198
Page 199
Page 200
Page 201
Page 202
Page 203

x

Saga

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Saga
https://timarit.is/publication/775

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.