Saga


Saga - 2015, Page 181

Saga - 2015, Page 181
Árni Daníel Júlíusson, JARÐeIGNIR kIRkJUNNAR oG TekJUR AF ÞeIM 1000–1550. Center for Agrarian Historical Dynamics. Reykjavík 2014. 247 bls. Töflur, kort, heimildaskrá. kirkjueignir, eða réttara sagt kirknaeignir, eru heitt umræðuefni bæði nú á dögum og í sögulegu samhengi. 1997–1998 gerðu ríki og þjóðkirkja með sér samkomulag um að ríkið yfirtæki eignarhald á flestum kirknaeignum og sæi um launagreiðslur kirkjulegra starfsmanna eftir því sem samningurinn kveður á um. Í framhaldinu hafa ýmsir gagnrýnt samninginn, haft uppi efa- semdir um hvaða eignir hafi verið um að ræða, spurt um verðgildi þeirra, sem og hvort evangelísk-lúterska þjóðkirkjan geti með réttu gert tilkall til þeirra. Í sögulegu samhengi blasir á hinn bóginn við að kirkjulegar stofn - anir, biskupsstólar, klaustur, staðir (þ.e. jarðir sem í heild voru kirkjueignir) og einstakar kirkjur mynduðu misstórar eignasamsteypur sem margar hverjar voru svo umfangsmiklar að líta má á þær sem efnahagsleg stórveldi í hinu fámenna íslenska bændasamfélagi. Forráðamenn þeirra, biskupar, ábótar og prestar, öðluðust þannig áhrif á hinu veraldlega sviði og að svo miklu leyti sem merkingarbært er að líta á kirkjuna sem samfellda stofnun. Fyrr á tímum var kirkjan sökum þessa mikilvægur þáttur í atvinnu- og efna- hagslífi samfélagsins. Ógerlegt er því að fjalla um t.d. hag- og félagssögu fyrri alda án þess að taka þátt kirkjunnar til athugunar, ekkert síður en þegar um hugarfars- og menningarsögu er að ræða. Bók Árna Daníels Júlíussonar leggur verulegan skerf til aukinnar þekk- ingar á því hvernig eignahöfuðstóll kirkjulegra stofnana þróaðist á miðöld- um og hvernig tekjur stofnananna sveifluðust frá einum tíma til annars. Bók hans snertir einnig þá samtímaumræðu sem drepið var á að því leyti að í lok hennar er eignatilfærslan á siðskiptatímanum túlkuð. Hér framar hefur það komið fram í höndum hverra kirkjulegar eignir voru á miðöldum og raunar allt til upphafs 20. aldar. Það er með öðrum orðum ekki hægt að segja að jarðeignirnar hafi verið í eigu einnar samfelldrar kirkjustofnunar með líka stofnunarlega stöðu og lúterska þjóðkirkjan á okkar dögum. Slík stofnun var í raun og veru ekki til. kirkjurnar í landinu voru raunar tvær þar sem biskupsdæmi landsins voru innbyrðis óháð þótt þau lytu sameiginlegri erlendri yfirstjórn. Þetta kom berlega í ljós um miðja 16. öld, þegar hvor kirkjan tilheyrði sinni kirkjudeild. Skálholtsbiskupsdæmi varð lúterskt 1541 en Hólabiskupsdæmi var kaþólskt til 1551. Þá fóru bisk- upsdæmin hvort um sig ekki með einn samfelldan eignarrétt né áttu þau sameiginlegar eignir. Biskupsstólarnir voru sjálfstæðar eignasamsteypur og rekstrareiningar í höndum biskupa og/eða ráðsmanna þeirra. Þá voru klaustrin sjálfstæðir eignaraðilar. eins og t.d. kemur fram í kaflanum um Þingeyraklaustur gat neistað á milli biskupa og forráðamanna klaustra (bls. 46–47). Þá voru kirkjustaðirnir einnig sjálfstæðar rekstrareiningar hver um ritdómar 179
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142
Page 143
Page 144
Page 145
Page 146
Page 147
Page 148
Page 149
Page 150
Page 151
Page 152
Page 153
Page 154
Page 155
Page 156
Page 157
Page 158
Page 159
Page 160
Page 161
Page 162
Page 163
Page 164
Page 165
Page 166
Page 167
Page 168
Page 169
Page 170
Page 171
Page 172
Page 173
Page 174
Page 175
Page 176
Page 177
Page 178
Page 179
Page 180
Page 181
Page 182
Page 183
Page 184
Page 185
Page 186
Page 187
Page 188
Page 189
Page 190
Page 191
Page 192
Page 193
Page 194
Page 195
Page 196
Page 197
Page 198
Page 199
Page 200
Page 201
Page 202
Page 203

x

Saga

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Saga
https://timarit.is/publication/775

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.