Saga


Saga - 2015, Síða 181

Saga - 2015, Síða 181
Árni Daníel Júlíusson, JARÐeIGNIR kIRkJUNNAR oG TekJUR AF ÞeIM 1000–1550. Center for Agrarian Historical Dynamics. Reykjavík 2014. 247 bls. Töflur, kort, heimildaskrá. kirkjueignir, eða réttara sagt kirknaeignir, eru heitt umræðuefni bæði nú á dögum og í sögulegu samhengi. 1997–1998 gerðu ríki og þjóðkirkja með sér samkomulag um að ríkið yfirtæki eignarhald á flestum kirknaeignum og sæi um launagreiðslur kirkjulegra starfsmanna eftir því sem samningurinn kveður á um. Í framhaldinu hafa ýmsir gagnrýnt samninginn, haft uppi efa- semdir um hvaða eignir hafi verið um að ræða, spurt um verðgildi þeirra, sem og hvort evangelísk-lúterska þjóðkirkjan geti með réttu gert tilkall til þeirra. Í sögulegu samhengi blasir á hinn bóginn við að kirkjulegar stofn - anir, biskupsstólar, klaustur, staðir (þ.e. jarðir sem í heild voru kirkjueignir) og einstakar kirkjur mynduðu misstórar eignasamsteypur sem margar hverjar voru svo umfangsmiklar að líta má á þær sem efnahagsleg stórveldi í hinu fámenna íslenska bændasamfélagi. Forráðamenn þeirra, biskupar, ábótar og prestar, öðluðust þannig áhrif á hinu veraldlega sviði og að svo miklu leyti sem merkingarbært er að líta á kirkjuna sem samfellda stofnun. Fyrr á tímum var kirkjan sökum þessa mikilvægur þáttur í atvinnu- og efna- hagslífi samfélagsins. Ógerlegt er því að fjalla um t.d. hag- og félagssögu fyrri alda án þess að taka þátt kirkjunnar til athugunar, ekkert síður en þegar um hugarfars- og menningarsögu er að ræða. Bók Árna Daníels Júlíussonar leggur verulegan skerf til aukinnar þekk- ingar á því hvernig eignahöfuðstóll kirkjulegra stofnana þróaðist á miðöld- um og hvernig tekjur stofnananna sveifluðust frá einum tíma til annars. Bók hans snertir einnig þá samtímaumræðu sem drepið var á að því leyti að í lok hennar er eignatilfærslan á siðskiptatímanum túlkuð. Hér framar hefur það komið fram í höndum hverra kirkjulegar eignir voru á miðöldum og raunar allt til upphafs 20. aldar. Það er með öðrum orðum ekki hægt að segja að jarðeignirnar hafi verið í eigu einnar samfelldrar kirkjustofnunar með líka stofnunarlega stöðu og lúterska þjóðkirkjan á okkar dögum. Slík stofnun var í raun og veru ekki til. kirkjurnar í landinu voru raunar tvær þar sem biskupsdæmi landsins voru innbyrðis óháð þótt þau lytu sameiginlegri erlendri yfirstjórn. Þetta kom berlega í ljós um miðja 16. öld, þegar hvor kirkjan tilheyrði sinni kirkjudeild. Skálholtsbiskupsdæmi varð lúterskt 1541 en Hólabiskupsdæmi var kaþólskt til 1551. Þá fóru bisk- upsdæmin hvort um sig ekki með einn samfelldan eignarrétt né áttu þau sameiginlegar eignir. Biskupsstólarnir voru sjálfstæðar eignasamsteypur og rekstrareiningar í höndum biskupa og/eða ráðsmanna þeirra. Þá voru klaustrin sjálfstæðir eignaraðilar. eins og t.d. kemur fram í kaflanum um Þingeyraklaustur gat neistað á milli biskupa og forráðamanna klaustra (bls. 46–47). Þá voru kirkjustaðirnir einnig sjálfstæðar rekstrareiningar hver um ritdómar 179
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143
Síða 144
Síða 145
Síða 146
Síða 147
Síða 148
Síða 149
Síða 150
Síða 151
Síða 152
Síða 153
Síða 154
Síða 155
Síða 156
Síða 157
Síða 158
Síða 159
Síða 160
Síða 161
Síða 162
Síða 163
Síða 164
Síða 165
Síða 166
Síða 167
Síða 168
Síða 169
Síða 170
Síða 171
Síða 172
Síða 173
Síða 174
Síða 175
Síða 176
Síða 177
Síða 178
Síða 179
Síða 180
Síða 181
Síða 182
Síða 183
Síða 184
Síða 185
Síða 186
Síða 187
Síða 188
Síða 189
Síða 190
Síða 191
Síða 192
Síða 193
Síða 194
Síða 195
Síða 196
Síða 197
Síða 198
Síða 199
Síða 200
Síða 201
Síða 202
Síða 203

x

Saga

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Saga
https://timarit.is/publication/775

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.