Andvari

Ukioqatigiit
Ataaseq assigiiaat ilaat

Andvari - 01.01.2017, Qupperneq 82

Andvari - 01.01.2017, Qupperneq 82
ANDVARI TVENNT Í HEIMI 81 Ekki var að ástæðulausu að Kant skyldi tiltaka þetta tvennt. Á fyrri starfs- árum hafði hann sökkt sér niður í stjörnufræðilegar athuganir og meðal ann- ars sett fram (1755) tilgátu um myndun sólkerfa. Samkvæmt henni urðu þau til úr mikilli og margbrotinni efnisþoku fyrir áorkan aðdráttarafls og miðflóttaafls. Síðar (1796) rökstuddi franski stjörnufræðingurinn Pierre de Laplace, á sjálfstæðan hátt, sams konar tilgátu; nefndist hún eftir það Kant- Laplace-kenningin og markaði þáttaskil. Tilgáta Kants um sólkerfi lá á sviði hreinna raunvísinda. Hún gat náttúr- lega ekki útlistað myndun sjálfs efnisins í upphafi veraldar; þar varð ekki öðru við komið en hugmyndinni um skapara: mátt sem verður aldrei skýrð- ur né skilinn. Þetta snertir síðan það meginatriði í heimspeki Kants að menn geti ekki vitað neitt um tilveruna fram yfir það sem reynsla þeirra í tíma og rúmi miðlar þeim; innsta eðli hlutveruleikans („das Ding an sich“) hvílir utar og ofar skynsviði manna og er órannsakanlegt um alla eilífð, órannsakanlegt í sama skilningi og sagt er um vegi guðs. Í stuttu máli: óravíður stjörnu- geimur birti hugsuðinum ekki aðeins hin háu eðlislög náttúrunnar, heldur og dul, æðri öllum skilningi, sem er greypt í sköpunarverkið. Það var að hinu leytinu grundvallaratriði í siðfræði Kants að maðurinn á þessari jörð, gæddur frjálsum vilja, fái einungis þjónað réttri breytni með siðgæðisskyldu sinni, en ekki til að mynda með fylgispekt við kirkjukenn- ingar. Og inntak hins sanna siðgæðis fólst að hyggju hans í undanbragða- lausri skyldurækt. Að þessu lýtur siðgæðislögmál Kants, hið skilyrðislausa skylduboð: háleit og hrein skyldurækt gerir greinarmun góðs og ills án minnstu hliðsjónar af eigin hagsmunum eða trúarþjónkun; breytni einstakl- ings er siðferðislega rétt, geti hann sagt með sjálfum sér að sú breytni skuli ná, eins og lögmál væri, til allra skyniborinna manna. Maðurinn hér á jörð er borgari tveggja heima, mælti Kant. Og hann varð þeirrar skoðunar að siðgæðislögmálið stranga, eins og hann setti það fram, ætti sér rætur innar hlutveruleikanum, heyrði til hinu órannsakanlega sviði tilverunnar, væri þess vegna í raun guðlegs eðlis. Það er að sönnu gamall biblíuvísdómur að í samvizkunni tali alfullkom- inn, persónulegur guð til mannanna. En Steingrímur Thorsteinsson trúði ekki á biblíulegan guð, drottin himneskra hersveita, heldur á máttarvald laust við trúfræðilegar kennisetningar, alvaldsföður nálægan í náttúrunni, sbr. til dæmis ljóðið Nótt, prentað í Svövu árið 1860. Í 12. vísu Lífshvatar líkir hann almættinu við sól, undrakraft þangað sem hvaðeina stefnir. Sé nú alls gætt, virðist sú ályktun réttmæt að „guð í sjálfum þér“ vísi til siðgæðislögmálsins í skilningi Kants, að þau orð og „guð í alheims geimi“ sé umritun á því tvennu sem vakti með Kant svo djúpa aðdáun og lotningu, það tvennt sé tignast alls.
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140
Qupperneq 141
Qupperneq 142
Qupperneq 143
Qupperneq 144
Qupperneq 145
Qupperneq 146
Qupperneq 147
Qupperneq 148
Qupperneq 149
Qupperneq 150
Qupperneq 151
Qupperneq 152
Qupperneq 153
Qupperneq 154
Qupperneq 155
Qupperneq 156
Qupperneq 157
Qupperneq 158
Qupperneq 159
Qupperneq 160
Qupperneq 161
Qupperneq 162
Qupperneq 163
Qupperneq 164
Qupperneq 165
Qupperneq 166
Qupperneq 167

x

Andvari

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Andvari
https://timarit.is/publication/346

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.