Andvari

Årgang

Andvari - 01.01.2017, Side 95

Andvari - 01.01.2017, Side 95
94 HJALTI HUGASON ANDVARI Naumast þarf að taka það fram, að þessi nýja íslenzka prédikanabók er regluleg Únítara-postilla. En sú Únítaratrú, sem þar er boðuð, er allt öðru vísi að áferð og útliti en hin guðlastandi viðrstyggð, sem borin er á borð fyrir fólk í „Dagsbrún“ og þesskonar ritverkum. Það er samskonar Únítaratrú og sú, er Channing og aðrir hans líkar eru fulltrúar fyrir, skynsemistrú, sem menntuðum mönnum óneitanlega getr verið samboðin, en þá líka um leið skynsemistrú, sem miklu hættara er við að almenningr í kristnum söfnuðum glæpist á heldr en ófreskjunni, sem hér hjá oss Vestr-Íslendingum gengr undir sama nafni.54 Jón Helgason (1866–1842) prestaskólakennari og síðar biskup brást fyrst við predikunum Páls Sigurðssonar 1895 í ritdómi um Aldamót. Taldi Jón líkt og Friðrik J. Bergmann bókina sorglegt teikn tímans og áleit slíka húslestrabók ekki hafa komið út á Norðurlöndum í 30–40 ár. Á hann þar líklega við að fremur beri að líta á ræðurnar sem gamaldags eftirhreytu upplýsingarinnar en viðbrögð við nýjum tíma líkt og hér er gert. Hefði að hans mati verið æskilegt að bókin hefði aldrei „[…] sjezt á himni vorra íslenzku kirkjulegu bókmennta“!55 Kom þarna fyrst fram neikvæð innlend gagnrýni á ritið. Jón Helgason ritaði svo að nýju um postilluna í Ísafold snemma árs 1896. Sú grein var raunar að miklu leyti andmæli við ritdómi Matthíasar Jochumssonar í Þjóðólfi (sjá síðar). Virðist helst hafa vakað fyrir honum að minnsta kosti í fyrri hluta greinarinnar að bera af sér að hann hafi kall- að ræður Páls „kaldar“.56 Þau ummæli má enda fremur rekja til Friðriks J. Bergmann. Áleit Jón raunar að bókin mundi lítil áhrif hafa þar sem „[…] enginn þeirra manna, sem keypt hafa sjer ræður þessar til afnota við hús- lestra endist til að lesa þær til enda.“57 Ástæðuna taldi hann vera þá að kaup- endur mundu fljótt sjá að í bókinni væri ekki boðaður „evangelískur kristin- dómur“.58 Jón sparaði ekki púðrið og staðhæfði að […] að öll bókin spjaldanna á milli [væri] höfnun beggja höfuð-frumsetninga hinnar evangelisk-lútersku kirkju: að maðurinn rjettlætist af trúnni einni og að heilög ritning sje hin eina algilda regla og mælisnúra trúar og breytni.59 Gekk Jón svo langt að staðhæfa að hinn látni höfundur hefði ekki þekkt trú í kristilegum skilningi sem og að trú hans hefði beinst að allt öðru en Jesú Kristi sem syni Guðs og frelsara mannanna. Þá hafi hann fremur gengið út frá skynsemi sinni en Ritningunni sem viðmiðun í trúarefnum. Staðhæfði hann að þegar Páll vísaði til andlegrar útleggingar á boðskap ritningarinnar ætti hann ekki við annað en „[…] and[a] höfundarins sjálfs, sem hjer verður hæstirjettur í öllum efnum.“60 Jón taldi ennfremur að Páll misskildi herfi- lega allar helstu hugmyndir og persónur Biblíunnar og leyfði sér „barbar- ískar“ skýringar á orðum Ritningarinnar.61 Hann var því á allt öðru máli en
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148
Side 149
Side 150
Side 151
Side 152
Side 153
Side 154
Side 155
Side 156
Side 157
Side 158
Side 159
Side 160
Side 161
Side 162
Side 163
Side 164
Side 165
Side 166
Side 167

x

Andvari

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Andvari
https://timarit.is/publication/346

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.