Andvari

Ukioqatigiit
Ataaseq assigiiaat ilaat

Andvari - 01.01.2017, Qupperneq 95

Andvari - 01.01.2017, Qupperneq 95
94 HJALTI HUGASON ANDVARI Naumast þarf að taka það fram, að þessi nýja íslenzka prédikanabók er regluleg Únítara-postilla. En sú Únítaratrú, sem þar er boðuð, er allt öðru vísi að áferð og útliti en hin guðlastandi viðrstyggð, sem borin er á borð fyrir fólk í „Dagsbrún“ og þesskonar ritverkum. Það er samskonar Únítaratrú og sú, er Channing og aðrir hans líkar eru fulltrúar fyrir, skynsemistrú, sem menntuðum mönnum óneitanlega getr verið samboðin, en þá líka um leið skynsemistrú, sem miklu hættara er við að almenningr í kristnum söfnuðum glæpist á heldr en ófreskjunni, sem hér hjá oss Vestr-Íslendingum gengr undir sama nafni.54 Jón Helgason (1866–1842) prestaskólakennari og síðar biskup brást fyrst við predikunum Páls Sigurðssonar 1895 í ritdómi um Aldamót. Taldi Jón líkt og Friðrik J. Bergmann bókina sorglegt teikn tímans og áleit slíka húslestrabók ekki hafa komið út á Norðurlöndum í 30–40 ár. Á hann þar líklega við að fremur beri að líta á ræðurnar sem gamaldags eftirhreytu upplýsingarinnar en viðbrögð við nýjum tíma líkt og hér er gert. Hefði að hans mati verið æskilegt að bókin hefði aldrei „[…] sjezt á himni vorra íslenzku kirkjulegu bókmennta“!55 Kom þarna fyrst fram neikvæð innlend gagnrýni á ritið. Jón Helgason ritaði svo að nýju um postilluna í Ísafold snemma árs 1896. Sú grein var raunar að miklu leyti andmæli við ritdómi Matthíasar Jochumssonar í Þjóðólfi (sjá síðar). Virðist helst hafa vakað fyrir honum að minnsta kosti í fyrri hluta greinarinnar að bera af sér að hann hafi kall- að ræður Páls „kaldar“.56 Þau ummæli má enda fremur rekja til Friðriks J. Bergmann. Áleit Jón raunar að bókin mundi lítil áhrif hafa þar sem „[…] enginn þeirra manna, sem keypt hafa sjer ræður þessar til afnota við hús- lestra endist til að lesa þær til enda.“57 Ástæðuna taldi hann vera þá að kaup- endur mundu fljótt sjá að í bókinni væri ekki boðaður „evangelískur kristin- dómur“.58 Jón sparaði ekki púðrið og staðhæfði að […] að öll bókin spjaldanna á milli [væri] höfnun beggja höfuð-frumsetninga hinnar evangelisk-lútersku kirkju: að maðurinn rjettlætist af trúnni einni og að heilög ritning sje hin eina algilda regla og mælisnúra trúar og breytni.59 Gekk Jón svo langt að staðhæfa að hinn látni höfundur hefði ekki þekkt trú í kristilegum skilningi sem og að trú hans hefði beinst að allt öðru en Jesú Kristi sem syni Guðs og frelsara mannanna. Þá hafi hann fremur gengið út frá skynsemi sinni en Ritningunni sem viðmiðun í trúarefnum. Staðhæfði hann að þegar Páll vísaði til andlegrar útleggingar á boðskap ritningarinnar ætti hann ekki við annað en „[…] and[a] höfundarins sjálfs, sem hjer verður hæstirjettur í öllum efnum.“60 Jón taldi ennfremur að Páll misskildi herfi- lega allar helstu hugmyndir og persónur Biblíunnar og leyfði sér „barbar- ískar“ skýringar á orðum Ritningarinnar.61 Hann var því á allt öðru máli en
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140
Qupperneq 141
Qupperneq 142
Qupperneq 143
Qupperneq 144
Qupperneq 145
Qupperneq 146
Qupperneq 147
Qupperneq 148
Qupperneq 149
Qupperneq 150
Qupperneq 151
Qupperneq 152
Qupperneq 153
Qupperneq 154
Qupperneq 155
Qupperneq 156
Qupperneq 157
Qupperneq 158
Qupperneq 159
Qupperneq 160
Qupperneq 161
Qupperneq 162
Qupperneq 163
Qupperneq 164
Qupperneq 165
Qupperneq 166
Qupperneq 167

x

Andvari

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Andvari
https://timarit.is/publication/346

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.