Andvari

Árgangur

Andvari - 01.01.2017, Síða 101

Andvari - 01.01.2017, Síða 101
100 HJALTI HUGASON ANDVARI Vegna þess, að þær eru gersamlega frábrugðnar öllum öðrum ræðum, sem birzt hafa á íslenzku: Þær standa þeim öllum ofar og framar. Allir íslenzkir ræðuhöfundar hafa lagt aðal-áherzluna á dauðann og undir- búninginn undir hann. Þeir hafa hafið trúna upp yfir vonina, kærleikann og svo náttúrlega skynsemina. Séra Páll hefur vonina og kærleikann upp yfir trúna og einnig líka skyn- semina. Samkvæmt þessu lítr hann alt öðrum augum á kenningar kirkjunnar og ýmsar ritningar greinar enn allir aðrir íslenzkir guðfræðingar, sem komið hafa fram í dagsbirtuna. Annars talar hann fremr sjaldan um trúna, nema trú einstaklingsins á mátt sinn og megin og framför mannfélagsins. Þegar þessa trú vantar, er maðurinn gersamlega trúlaus, segir höf.99 Þarna talaði einn af fulltrúum frelsis- og frjálsræðishreyfingar Suður- Þingeyinga og staðfesti að húslestrabók Páls í Gaulverjabæ væri postilla nýs tíma. Þá taldi Guðmundur predikanirnar hvetjandi fyrir alla þar sem höf- undurinn væri hafinn yfir flokkadrætti, glöggskyggn og raunsær. Með tilliti til þess sem hér hefur komið fram er þó vissulega vafasamt að Páll hafi verið hafinn yfir flokkadrætti. Þá taldi Guðmundur að ræður Páls einkenndust af framúrskarandi skáldlegum samlíkingum. Þrátt fyrir að höfundurinn væri ekki eins mælskur og til dæmis Jón Bjarnason.100 Gekk hann þar vissulega lengra í lofinu en Matthías Jochumsson og Valdimar Briem höfðu gert. Síðar ritaði Guðmundur: Hverjar hugsjónir lifa annars lengst í heimi bókmentanna? Það eru hugsjónir spekinnar, kærleikans og skáldlistarinnar. — Rödd þessarar þrenningar andar hlýjum blæ gegnum alla Páls-postillu; […]101 Síðar (1896) brást Guðmundur svo við dómum Friðriks J. Bergmann, Jóns Helgasonar og að nokkru leyti Jóns Bjarnasonar um postilluna. Lét hann þá svo um mælt: Bókin er andleg lækningabók, klædd í búning skarpsýnna athugana og skáld- legra samlíkinga. Hún hefir jörðina undir fótum sér og himininn yfir höfðinu, og heldr sér við jörðina og skiljanlega hluti. Hún prédikar trú af innilegri sannfæringu — trúna á lífið, þ.e. trúna á sigr hins góða, trúna á sigr ljóssins og vizkunnar yfir myrkrinu og fávizkunni.102 Guðmundur áleit muninn á Páli Sigurðssyni og gagnrýnendum hans felast í að þeir síðarnefndu teldu að skilyrði þess að komast inn í Guðs ríki væri að trúa fastákveðnum kennisetningum, sem og að þeir sæju Guðs ríkið fyrir sér sem fjarlægt hamravígi sem mögulegt væri að reka fólk inn í með óttann að svipu. Sýn Páls væri á hinn bóginn allt önnur:
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143
Síða 144
Síða 145
Síða 146
Síða 147
Síða 148
Síða 149
Síða 150
Síða 151
Síða 152
Síða 153
Síða 154
Síða 155
Síða 156
Síða 157
Síða 158
Síða 159
Síða 160
Síða 161
Síða 162
Síða 163
Síða 164
Síða 165
Síða 166
Síða 167

x

Andvari

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Andvari
https://timarit.is/publication/346

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.