Fréttablaðið


Fréttablaðið - 03.12.2022, Qupperneq 100

Fréttablaðið - 03.12.2022, Qupperneq 100
Lárus er háður snuði eins og aðrir sígarett- um eða kaffi, notar það til að friða tómið innra og til að þrauka. BÆKUR Tugthúsið Haukur Már Helgason Fjöldi síðna: 453 Útgefandi: Mál og menning Kristján Jóhann Jónsson Tugthúsið er söguleg skáldsaga. Í slíkum verkum er sögulegu tímabili fylgt, í þessu tilviki er mikið vitnað í bréf, dagbækur og skýrslur af ýmsu tagi, en atvik eru tengd með skáld­ skap, gjarnan tilgátum sem brúa bil milli heimilda, eða þá að getið er í stærri eyður sögunnar. Í Tugthúsinu er mikið af tilvitn­ unum í skjöl sem virðast raunveru­ legar heimildir og eru það líklega oftast, en slík skjöl er hins vegar líka hægt að semja. Stundum segir sögumaður bein­ línis að hann gruni hitt og þetta en geti ekki verið viss. Efnistökin til fyrirmyndar Það er mögnuð hugmynd hjá Hauki Má að nota tugthúsið sem burðarás þessa ritverks. Hann hvikar aldrei frá þeirri ætlun sinni og stéttvísin bregst honum ekki. Bókin er sam­ felld raunasaga fátæks fólks sem var fangelsað, barið til bana og svelt í hel. Glæpir almennings voru oftast að taka mat ófrjálsri hendi þegar menn voru að dauða komnir. Fólk fjölgaði sér stöku sinnum án leyfis og það vildi ferðafrelsi. „Réttvísin“ svokall­ aða sat um þetta fólk, níddist á því, drap það viljandi og hélt því frá kjöt­ kötlunum með öllum hugsanlegum ráðum. Í ljósi tugthússögunnar birt­ ist svo viðbjóðsleg yfirstétt að hroll hlýtur að setja að venjulegu fólki. Efnistök Hauks Más eru til fyrir­ myndar í því sem að þessu lýtur. Nokkrir veikleikar eru á frásagn­ artækni. Í verkinu er sögumaður sem er mjög laustengdur verkinu og gerð þess. Hann hefði þurft að „semja“ miklu betur. Það er nokkuð algengt í sögunni að umræðuefni fara af stað án þess að lesandi fái að vita hver talar eða hvað er að gerast, nafnafjöldi er mikill og mörgum sögum fer fram í senn, mis­ mikilvægum og hægt hefði verið að stytta. Þetta breytir ekki því að hér er einstæð ritsmíð á ferð og einmitt þess vegna hefði útgefandinn átt að leggja vinnu í ritstjórn og aðstoð við höfundinn. Kveður við nýjan tón Skáldsagan Tugthúsið gerist á um það bil hálfri öld, seinni helmingi 18. aldar og aðeins fram á þá 19. Margir hafa skrifað um þetta tíma­ bil, bæði skáldskap og fræðirit, en hér sýnist mér kveða við nýjan tón. Vonandi taka íslenskir sagn­ fræðingar áskoruninni og fjalla um þessa bók og þá mynd sem hér er dregin upp. Ég segi fyrir mig að ég hef aldrei haft mikið álit á yfirvöldum þessa tímabils á okkar fagra landi, en að embættismenn hafi upp til hópa verið jafn dæmafá úrþvætti og hér kemur fram, það vissi ég ekki. Sagan endar á hundadögum Jörundar og setur hann í skemmtilegt samhengi við það sem á undan er gengið. n NIÐURSTAÐA: Mögnuð lýsing á fátækt og réttleysi Íslendinga á seinni helmingi 18. aldar og við upphaf þeirrar 19. Hagsmuna- gæslu, fólsku og óþverraskap yfirvalda lýst af hreinskilni. Verst er þeirra réttlæti Snuð er fyrsta skáldsaga Brynjólfs Þorsteinssonar. Bókin var innblásin af tísti sem höfundurinn skrifaði stuttu áður en hann yfirgaf hið margumtalaða fuglaforrit Twitter. Brynjólfur Þorsteinsson er skáld og rithöfundur frá Hvolsvelli. Hann hefur sent frá sér tvær ljóðabækur, Þetta er ekki bílastæði 2019 og Son grafarans 2020. Snuð er hans fyrsta skáldsaga en bókin á sér nokkuð sérstakan aðdraganda. „Bókin byrjaði sem tíst, eitthvað um að það væri svo leiðinlegt að vera kominn alla leið í vinnuna og fatta að maður gleymdi snuðinu sínu heima. Á sama tíma var ég að lesa bók eftir Milan Kundera sem heitir Tjöldin, þar talar hann um skáldskap sem kafar ofan í hyldýpi brandarans. Sem er að halda áfram eftir pönslænið þar til það er ekkert fyndið lengur. Ég tók bara skyndi­ ákvörðun um að helga líf mitt næstu árin þessum hálfgildings brandara á Twitter,“ segir hann. Í kjölfarið kveðst Brynjólfur hafa tekið ákvörðun um að hætta á Twitter. „Ég tók ákvörðun um að eyða aðganginum mínum og beina öllu bjánalega dótinu sem ég gerði þarna á Twitter inn í skáldskapinn. Hún er ansi hress á köflum, bókin.“ Dagur í lífi Lárusar Hvað fjallar Snuð um? „Bókin gerist á einum degi í lífi fjölskyldu. Það er hann Lárus sem er að byrja sinn fyrsta vinnudag hjá S:lausnum, sem er dularfullt tækni­ fyrirtæki með vísindaskáldsögu­ ívafi og er meðal annars að þróa veruleikahermi í þeim tilgangi að kortleggja mannssálina svo það sé hægt að ráðskast með hana. Hann er að byrja að vinna í þessum veru­ leikahermi þegar hann áttar sig á því að hann gleymdi snuðinu sínu heima.“ Spurður um hvaðan snuðþörf Lárusar stafi segir Brynjólfur: „Lárus er háður snuði eins og aðrir sígarettum eða kaffi, notar það til að friða tómið innra og til að þrauka. Það kemur honum í tals­ verðan bobba að hafa gleymt því heima og hefur mjög neikvæð áhrif á fyrsta vinnudaginn.“ Er þetta eitthvað sem þú kannast við persónulega? „Nei, ég hætti á snuði á réttum tíma, sem betur fer, en maður þarf oft einhvers konar snuð til að komast í gegnum daginn. Kexið til dæmis, ég er mikið í kexinu.“ Finnst börn óhugnanleg Natan, sonur Lárusar, er mjög sér­ stök persóna. Hann stefnir á að verða tannlæknir sem fullorðinn og til að undirbúa sig fyrir það starf safnar hann tönnum annarra barna. „Barnæskan er óhugnanlegur staður og börn eru óhugnanleg, finnst mér. Ég er kannski einn um þá skoðun, það er yfirleitt talað um þau sem frekar æðisleg, en þau eru illkvittin. Þetta var mér svolítið hugleikið. Hann kom til mín bara sem rödd og ég setti mér þá reglu að skrifa kaflana hans í einni atrennu og ef ég náði því ekki þá var kaflinn ekki nógu góður. Þannig að ég var lengi að koma honum í gagnið,“ segir Brynjólfur og bætir því við að Natan hafi líklega verið erfiðasta persónan að skrifa. Önnur aðalpersóna bókarinnar er Þrúður, eiginkona Lárusar, sem er á leiðinni á prestastefnu án þess þó að vera prestur. „Hún er menntaður djákni en starfar samt ekki við það. Djáknar mega mæta á prestastefnu og þetta er fyrsta prestastefnan eftir emb­ ættistöku nýs biskups, Friðriku, sem er eins konar auglýsingastofu­ biskup. Þjóðkirkjan hefur tekið Framsókn til fyrirmyndar í bókinni og reynt að endurskilgreina sig fyrir nýja tíma. Þrúður er haldin ákveð­ inni þráhyggju fyrir þessum nýja biskupi,“ segir Brynjólfur. Gervigreind sálarlaust fyrirbæri Þetta er ekki í fyrsta skipti sem Brynjólfur skrifar um trúarleg efni, en í síðustu ljóðabók hans, Syni grafarans, stigu meðal annars fram grafari og hundruð kirkjugarðs­ drauga. Afi Brynjólfs var prestur en hann segist þó ekki vera trúaður sjálfur. Er trú þér hugleikin í þínum skrifum? „Já, hún er það og Guð. Ég er nú ekki trúaður maður samt en það er eitthvað við skrifin, að maður fær­ ist einhvern veginn nær Guði með hverri bók.“ Á kólófón­síðu bókar innar kemur fram að tveir kaflar í Snuði hafi verið skrifaðir með hjálp gervi­ greindar. Spurður hvort um sé að ræða grín þvertekur Brynjólfur fyrir það. „Þetta er satt. Það er hægt að ná sér í gervigreind sem hjálpar manni með skrifin. Þeir kaflar eru skrifaðir út frá veruleikaheiminum í S:lausnum þannig að það er í rauninni gervi­ greind sem skrifar þá í söguheim­ inum líka, þannig séð. Mér fannst bara athyglisvert að prófa þetta og reyna. Það eru höfundar úti í heimi sem nota þetta mikið við að dæla út bókum. Ég myndi nú ekki mæla með því endilega, en það er samt óhugn­ anlegt hvað þessi gervigreind er fær um að skrifa fínan prósa.“ Brynjólfur kveðst þó ekki hafa áhyggjur af því að gervigreind muni taka af honum lífsviðurværið. „Ég er ekki sammála því að gervi­ greind geti gert listaverk betur en við. List er mannlegur hlutur á meðan gervigreind er sálarlaust fyrirbæri.“ n Færist nær Guði með hverri bók Brynjólfur skrifaði tvo kafla í Snuði með hjálp gervi- greindar, hann kveðst þó ekki hafa áhyggjur af því að gervi- greind taki af honum starfið. FRÉTTABLAÐIÐ/ ANTON BRINK Þorvaldur S. Helgason tsh @frettabladid.is 68 Menning 3. desember 2022 LAUGARDAGURFRÉTTABLAÐIÐMENNING FRÉTTABLAÐIÐ 3. desember 2022 LAUGARDAGUR
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120

x

Fréttablaðið

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Fréttablaðið
https://timarit.is/publication/108

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.