Úrval - 01.02.1948, Síða 83

Úrval - 01.02.1948, Síða 83
STAÐREYNDIR, LEYNDARDÓMUR OG SAKRAMENTI 81 siðfræðilegu dóma okkar í ein- stökum atriðum; við gætum jafnvel orðið ósammála um rétt- mæti sjálfsmorðs. En í aðalat- riðum yrðum við sammála; við myndum fordæma mann, sem myrti frænku sína vegna arfs- ins, sem hann ætti að fá, jafn- vel þótt hann ætlaði sér að nota féð í betri tilgangi en frænkan myndi hafa gert. Þetta siða- lögmál, sem hvorki þú né ég fá- um umflúið, er að mínum dómi tjáning á vilja einhvers. Hvers vilja, ef ekki guðs, sem við höf- um verið að ræða um? Ég get ekki trúað því, að það sé eitt afl, sem er að koma vilja sínum fram í heiminum í kring um okkur, og annað afl, sem er að tjá vilja sinn í okkur sjálfum. Ef þessu er þannig varið — vandamálið er nærri jafngamalt mannkyninu — hversvegna er þá ekki refsað fyrir ranglætið? Hvers vegna sleppur illvirkinn oft og iðulega? Með þessu við- horfi er gengið út frá því, að heimurinn, eins og við skynjum hann, sé eini heimurinn, sem til er. En sú hugmynd, að sálin deyi um leið og líkaminn, er afar ósennileg. Samkvæmt reynslu okkar, eyðileggjast hlutir einungis vegna þess, að þeir eru samsettir; þeir leysast upp í frumefni sín; þannig eyðist t. d. líkami okkar. En ekkert hefur komið fram í þeirri þekkingu, er við höfum aflað okkur um sálina, sem bendir til þess, að sálin sé mynduð úr mismunandi frum- efnum, sem geti skilizt hvert frá öðru. Ég trúi því, að það sé eðli sálarinnar að lifa af líkams- dauðann, nema það sé úrskurð- ur skapara hennar, að hún skuli tortímast. Og ég trúi því, að sálin verði eftir dauðann að gangast undir miklu strangari rannsókn og gagnrýni en við þekkjum hér í heimi; og að dómur verði kveðinn upp yfir henni. Einungis vegna þess, að ég trúi því, að maðurinn hafi sál, trúi ég á mannréttindin. Það er sérstök helgi tengd mannlegu lífi; enginn kyn- eða hörunds- litarmismunur gerir einn mann raunverulega öðrum meiri; til- gangur ríkisvaldsins á að vera þjónusta við einstaklinginn, ekki drottnun yfir honum — og þetta stafar allt af því, að mað- urinn er andleg vera, en ekki dýr. Ef efnishyggjumennirnir hafa á réttu að standa, hví skyldu menn þá ekki vera drepn-
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132

x

Úrval

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Úrval
https://timarit.is/publication/1841

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.