Íslenska leiðin - 01.11.2003, Qupperneq 4

Íslenska leiðin - 01.11.2003, Qupperneq 4
Frá ritstjórn Þriðji árgangur tímarits stjórnmálafræðinema íslenska Leiðin er nú kominn út. Það má með sanni segja að blað þetta sé að festa rótum í frjóum grunni stjórnmálaumræðunnar hérlendis. Það er ekki ofsögum sagt að þetta blað sé það eina sinna tegundar hér á landi. Vissulega eru fjölmiðlar landsins máttarstólparnir í pólitískri samræðu og upplýsingamiðlun. Hins vegar er þetta rit hið eina sem sækir efnið sitt til aðila stjórnmálamarkaðarins (hvort sem um er a ræða fræðimenn, stjórnmálamenn, fulltrúa vinnumarkaðar, embættismenn, starfsmenn félaga- og hagsmunasamtaka og aðra), í þeim tilgangi að varpa Ijósi á ýmis pólitísk viðfangsefni, svo að áhugamenn og athafnamenn stjórnmálanna fái notið. Nú sem áður eiga greinarhöfundar og viðmælendur okkar bestu þakkir skilið fyrir að gera þetta litla rit að öflugu og verðskulduðu framlagi í stjórnmálaumræðuna. Þema fyrri árganga hefur einkum snúið að málefnum alþjóðasamfélagsins og stöðu íslands innan þess. I ár ákváðum við að beina kastljósinu að innlendum stjórnmálum tengja þau við alþjóðastjórnmál í víðara samhengi. í því skyni einblínum við fyrst og fremst á efnahagsmál, varnarmál og jafnréttismál. Efnahagsmálin völdum við þar sem íslenska hagkerfið stendur nú frammi fyrir einu stærsta verkefni sem á okkar fjörur hefur borið, þ.e. byggingu Kárahnjúkavirkjun og álvers í Reyðarfirði. Vænta má að þenslutímabil í íslensku hagkerfi sé framundan í kjölfari af framkvæmdunum., gæta þarf því að stöðugleika til þess að við fáum ávaxtanna notið. Hvernig verður þeim stöðugleika best haldið við? Hvaða hlutverki hafa aðilar vinnumarkaðarins að gegna í því samhengi? Hvernig munu kaup og kjör þróast? Ótal spurningar eiga við í þessu samhengi og við vonumst til þess að hafa fengið einhverjum þeirra svarað hér. Ófáir fræðimenn hafa bent á mikilvægi þess að stjórnmálafræði og hagfræðin þurfi að stilla saman strengi sína til að hægt sé að skilja til fullnustu áhrif ákvarðanna stjórnmálamanna. Flest þeirra laga sem þingmenn Alþingis samþykkja tengjast þjóðarbuddunni beint eða óbeint hvort sem verið er að auka fjársektir við umferðalagabrotum eða lækka skatta. Lögmál þjóðhagfræðinnar verða vart skilin án tilvísana í kenningar stjórnmálafræðinnar og öfugt. Aðgerðir stjórnvalda móta það umhverfi sem markaðurinn býr við. Einkenni og eiginleikar stjórnkerfa hafa áhrif á hagþróun, sem hefur víxlverkun á gang stjórnmálanna og gengi stjórnmálaflokka. "It's all about the economy, stupid" er staðhæfing sem er ekki fjarri lagi, en sá sem mælti hana var pólitíkus og fyrrum forseti Bandaríkjanna. Málið er að efnahagsmál eiga að vera engum óviðkomandi, rétt eins og stjórnmálin sjálf. Þess vegna tókum við þá ákvörðun að veita þeim umfjöllun hér. Varnarmál er viðfangsefni sem er íslendingum gjarnan fjarlægt. Varnir landsins voru tryggðar fyrir rúmri hálfri öld síðan með samningum við Bandaríkin. Það var hins vegar eins og íslendingar hefðu vaknað af værum blundi þegar Bandaríkjamenn viðruðu þá hugmynd að fjarlæga sveit orrustuflugvéla sinna frá Keflavíkurflugvelli. Varnarmál mynda mikilvæga stoð stjórnmála í flestum ríkjum, enda af þeim rúmlega 190 ríkjum sem öðlast hafa sjálfstæði og viðurkenningu fullveldis í dag, þá er rétt um tugur þeirra sem engar varnir hafa. Ef varnarlið Bandaríkjamanna hyrfi héðan yrði ísland einsdæmi á Vesturlöndum hvað þetta snertir (ef við yrðum áfram eina NATO þjóðin sem engu eyddi í varnarmál og án tryggra varna) og ágreiningurinn snýst um það hvort að það kunni að vera æskileg þróun eða ekki. Svör manna við þeirri spurningu snúast um traust þeirra á gangi alþjóðamála og öryggi alþjóðasamfélagsins. Sumir meina að ef enginn her væri hér yrði engin ógn. Velta má því fyrir sér hversu haldbær rök það eru hvað starfsemi hryðjuverkasamtaka varðar. Þrátt fyrir röksemdarfærslur á báða bóga, þá er Ijóst að ástand öryggis og friðar í heiminum er enn bágborið. íslendingar sem sjálfstæð, fullvalda og vel stæð þjóð getur ekki horft fram hjá þeirri staðreynd og skotist undan þeirri ábyrgð að taka þátt í samfélagi þjóðanna, ekkert fremur en frændþjóðir okkar á Norðurlöndum. Sú ábyrgð krefst þess að stjórnvöld taki þátt í alþjóðastofnunum og leggja okkar framlag af mörkum, sem getur verið af margvíslegum toga. Nýleg tilkynning utanríkisráðherra um væntanlegt framboð Islands til setu í Öryggisráði Sameinuðu Þjóðanna er hluti af stefnu ríkisstjórnarinnar í því að taka aukna ábyrgð í hinu alþjóðlega samfélagi. Varnarmálin hafa fengið meiri umfjöllun upp á síðkastið af augljósum ástæðum. Þ.a.l. töldum við æskilegt að veita þeim nokkra umfjöllun hér. Hvernig eiga íslendingar að móta sína varnar- og öryggisstefnu? Hvert er hlutverk okkar í samfélagi þjóðanna að því leyti? Þessar spurningar og fleiri vega þungt í umræðunni og þær fá sinn skerf hér. Þriðji málaflokkurinn sem fær umfjöllun í blaðinu eru jafnréttismálin. Segja má að baráttan fyrir jafnrétti kynjanna hafi gengið í endurnýjun lífdaga á undanförnum misserum. Ekki er langt síðan að öflugur hópur fólks stofnaði Femínistafélag íslands, sem spratt upp úr tölvupóstlista. Það er nauðsynlegt að mál sem snýr að grundvallarréttindum einstaklinga fái nægilega umfjöllun í stjórnmálaumræðunni. Vissulega má horfa aftur um öxl og segja að mörgum áföngum hafi verið náð í að jafna hlut kynjanna í samfélaginu, en enn er staða kynjanna langt frá því að vera jöfn.. Enn þann dag í dag búum við í samfélagi þar sem kynin bera ójafnann hlut frá borði hvað launakjör varðar. Það kunna margar skýringar vera fyrir þeirri staðreynd, en ekki er hægt una við það fyrr en staðan verður þannig að munurinn verður vart marktækur. Ákveðið misrétti lifir bæði í opinbera og einka-geiranum. Það er bls.4
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68

x

Íslenska leiðin

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Íslenska leiðin
https://timarit.is/publication/1849

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.