Íslenska leiðin - 01.11.2003, Qupperneq 8

Íslenska leiðin - 01.11.2003, Qupperneq 8
hætta skapast að samdrátturinn í lok hagsveiflunnar verði dýpri en annars hefði orðið. Fyrirtækjum hefur þá verið rutt úr vegi til að skapa svigrúm fyrir stóriðju-framkvæmdir og eru því ekki til staðar til að taka við starfsfólki og standa undir hagvexti, þegar framkvæmdunum lýkur. Hátt gengi krónunnar kann einnig að leiða til þess að gengið gefi eftir í lok tímabilsins, svipað og gerðist í lok síðasta hagvaxtarskeiðs. Ósamræmi í hagstjórn getur einnig haft áhrif í gegnum fjármagnsmarkaðinn. Hætta er á að fjárfestar verði óöryggir og haldi að sér höndum. Þetta á sérstaklega við nú þegar erlendir fjárfestar eru stórir eigendur á íslenskum skuldabréfum. Reynslan sýnir að erlendir fjárfestar hafa refsað grimmilega fyrir slælega hagstjórn bæði í Suður Ameríku og í Asíu. Með því að draga allar fjárfestinar sínar til baka á einu bretti má kippa stoðunum undan íslenskum vaxtamarkaði á einu bretti. Trúverðug og gagnsæ hagstjórn er lykilatriði til að vinna traust fjárfesta. Miðað við núverandi ástand og horfur í efnahagsmálum er Ijóst að ríkissjóður þarf að vera í jafnvægi á næsta ári. Eftir það þarf ríkissjóður að skila afgangi og leggja þannig sitt að mörkum til að draga úr innlendri eftirspurn. Þetta gæti reynst þrautin þyngri, því þrátt fyrir hallalaus fjárlög síðustu tvö árin hefur niðurstaðan orðið önnur og verri. Fyrir liggja áætlanir um töluverðar skattalækkanir, sem geta skaðað afkomu ríkissjóðs ef ekki er fylgst vel með. Ef tekjuauki ríkissjóðs verður minni en ríkisstjórnin gerir ráð fyrir í tengslum við stóriðjuframkvæmdirnar verður nauðsynlegt að skera niður útgjöld til að skattalækkunin leiði ekki til halla á ríkissjóði. Auk þessa má benda á að vandræði í atvinnulífinu víða á landsbyggðinni gætu sett álag á ríkisfjármálin, því kröfur um sértækar aðgerðir í formi vegaframkvæmda eða gangnagerða kunna að aukast. En það er ekki bara niðurstaðan í reikningum ríkissjóðs sem skiptir máli. Stjórnvöld hafa áhrif á eftirspurn eftir fleiri leiðum. Lánareglur íbúðarlánasjóðs eru meðal þeirra, en eins og kunnugt er eru uppi áform um hækkun veðhlutfalla og hækkun hámarkslána íbúðarlánasjóðs. Tilgangurinn er að veita almenningi aðgang að ódýrari og hærri lánum. Aukinn aðgangur einstaklinga og heimila að fjármagni er meðal þess sem getur aukið við innlenda eftirspurn og þar með unnið á móti aðhaldssömum hagstjórnaraðgerðum hvort sem er Seðlabankans eða ríkissjóðs. Með því að stunda aðhaldssama hagstjórn eru stjórnvöld að setja atvinnulífið í fyrsta sæti. Búa þarf fyrirtækjunum gott rekstrarumhverfi, þannig að atvinnuöryggi verð gott, kaupmáttur almennings vaxi og almenn velferð sömuleiðis. í þessu sambandi skiptir miklu máli að hafa langtímahagsmuni að leiðarljósi og standast þá freistingu að grípa til stjórnvaldsaðgerða sem auka tímabundið kaupmátt og velsæld, en geta dregið úr vaxtarmöguleikum og velsæld til framtíðar. Mikil óvissa í hagspám Mikil óvissa er í öllum hagspám, en sennilega er óvissan meiri nú en oft áður. Ástæðan er breytingar í gangverki hagkerfisins m.a. í kjölfar breytinga á fyrirkomulagi gengismála. Horfið var frá fastgengisfyrirkomulagi í mars 2001 og krónan sett á flot. Síðan hafa gengissveiflur leikið lykilhlutverk í aðlögun efnahagslífsins. Önnur mikilvæg breyting er aukinn innflutningur á erlendu vinnuafli á álagstímum. í spá um mannaflaþörf sem ráðuneyti stóðu að á síðasta ári var gert ráð fyrir að ekki yrði þörf á erlendu vinnuafli til stóriðjuframkvæmdanna fyrr en árið 2006. Spámenn gerðu almennt ráð fyrir þenslu á vinnumarkaði með tilheyrandi hagvaxtaráhrifum. Eins og kunnugt er er mikill fjöldi erlendra starfsmanna nú þegar í vinnu við Kárahnjúka, þrátt fyrir 3,5% atvinnuleysi. Þetta sáu spámenn almennt ekki fyrir og því liggur fyrir að spár um efnahagsleg áhrif stóriðjuframkvæmdanna hafa almennt verið ofmetin. Ástæðan fyrir því að ég dreg þetta fram hér er sú að ákvarðanir um hagstjórnaraðgerðir eru teknar í samræmi við væntingar stjórnvalda til þróunarinnar framundan. Seðlabankinn miðar aðgerðir sínar í vaxtamálum t.d. við verðbólguspá sína til næstu tveggja ára. Mat stjórnvalda á þörf fyrir aðhald í ríkisfjármálum byggir á þjóðhagsspá efnahagsskrifstofu fjármálaráðuneytisins. Ef þessar spár eru mjög ónákvæmar geta hagstjórnarviðbrögð misst marks og jafnvel valdið skaða. Það er hins vegar jákvætt að fjöldi spámanna hefur aukist mjög á síðustu árum og sömuleiðis tíðni endurskoðana á spánum. Umræðan um spár og hagstjórn hefur einnig aukist og það er því nokkur von til þess að stjórnvöld endurskoði reglulega aðgerðir sýnar í Ijósi nýrra upplýsinga. Margt bendir hins vegar til að hið nýja flotgengisfyrirkomulag, þar sem gengi krónunnar ræðst á markaði, valdi því að ójafnvægi geti ekki orðið jafn mikið og við höfum áður séð. Markaðurinn bregðist við áður en slíkt ójafnvægi kemst á og hættan á brotlendingu er minni en áður. Hvort þetta er raunin mun koma í Ijós á næstu misserum. bls.8
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68

x

Íslenska leiðin

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Íslenska leiðin
https://timarit.is/publication/1849

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.