Íslenska leiðin - 01.11.2003, Síða 49

Íslenska leiðin - 01.11.2003, Síða 49
Island, • • Oryggisráöiö og jafnrétti kynjanna Birna Þórarinsdóttir, stjórnmálafræðingur og Þröstur Freyr Gylfason stjórnmálafræðinemi. Eiga jafnréttismál erindi í öryggisráð Sameinuðu þjóðanna? Hvað getur ísland haft um þau mál að segja? í þessari grein verður fjallað um öryggisráðið, þátttöku þjóða og einstaklinga innan þess og hvernig jafnréttismál hafa haft áhrif á starfssemi ráðsins. Loks verður litið á hvernig ísland gæti leitt jafnréttismálin lengra á vettvangi ráðsins. Framboð íslands ísland er í hópi smæstu ríkja í heiminum. Af 191 aðildarríki Sameinuðu þjóðanna eru aðeins 23 aðildarríki fámennari en ísland. ísland sækist eftir því að fá sæti í öryggisráðinu tímabilið 2009-2010. Verði það að veruleika verða íslendingar langsamlega smæsta þjóðin sem átt hefur sæti við skeifulaga fundarborðið. Rúm 40% aðildarríkja Sameinuðu þjóðanna, 77 ríki, aldrei átt sæti í ráðinu og hafa einungis fimm ríki með mannfjölda undir einni milljón átt þar sæti (sjá töflu). Ríki Mannfjöldi* Tími í öryggisr Aðildarríki Sþ frá Malta 400.420 1983-1984 1 Dec. 1964 Grænhöfðaeyjar 412.137 1992-1993 16 Sep. 1975 Djibouti 457.130 1993-1994 20 Sep. 1977 Bahrain 667.238 1998-1999 21 Sep. 1971 Gíana 702.100 1975-1976 1982-1983 20 Sep. 1983 Tafla 1 * Heimild CIA World Fact Book 2003 http://www.cia.gov/cia/publications/factbook/index.html Efnið var sótt í september 2003. Áætlaðar tölur um mannfjölda eru frá júlí 2003. Slíkir eiginleikar hljóta að teljast sérlega dýrmætir á tímum þegar hræðsla og ógnir lita mjög samskipti ríkja. Margt er því ákjósanlegt við stöðu smáríkja í alþjóðakerfinu. Að því leytinu til stendur ísland ekki veikt að vígi í samkeppninni við Austurríki og Tyrkland um sætin tvö sem ríkjahópi þeirra stendurtil boða. Auk stöðu íslands sem friðelskandi smáríkis höfum við ýmiss málefni fram að færa, ekki hvað síst jafnrétti kynjanna. Áður en nánar er litið á stöðu og þróun jafnréttismála innan öryggisráðsins er rétt að víkja lítillega að ráðinu sjálfu og áherslum innan þess, þ.m.t. hvernig og hvers vegna mannréttindi hafa svo oft verið fyrir borð borin á kostnað réttinda ríkja. Fullveldi ríkja í Stofnsáttmála Sameinuðu þjóðanna erfullveldi ríkja og sjálfsákvörðunarréttur þeirra grundvallaður. Til þessa er oft vísað þegar talað er um grunneiningu alþjóðakerfisins, ríkið. Æðsta stofnun Sameinuðu þjóðanna, öryggisráðið, hefur það meginverkefni að stuðla að friði og öryggi í heiminum. Þar til fyrir skemmstu hafa málefni á dagskrá öryggisráðsins hins vegar nær eingöngu varðað öryggi ríkja. Hefðbundnar kenningar um alþjóðamál, raunsæishyggjan (realism) annars vegar og frjálslyndi (liberalism) hins vegar, hafa þótt lýsa vel hefðbundnum starfsháttum öryggisráðsins. Samkvæmt raunsæishyggjunni hefur ríkið og hegðun þess í alþjóðakerfinu ráðandi áhrif á heimsfrið og öryggi. Innri skipan ríkisins hefur ekki bein áhrif á hegðun og afkomu þess á alþjóðavettvangi. Frjálslyndir eru sammála ríkismiðaðri nálgun raunsæissinna að öryggismálum en telja að hægt sé að koma á einhvers konar sameiginlegu öryggi með samstarfi í gegnum alþjóðastofnanir og með Fámennustu ríki öryggisráðsins alþjóðasamningum. Margir kostir geta fylgt því að vera smáríki í alþjóðakerfinu. Forseti Islands reifaði þá kosti við formlega opnun Smáríkjasetursins við Háskóla íslands í sumar þegar hann sagði að smáríki gætu verið frjósamur jarðvegur fyrir lýðræðislegt frumkvæði, boðberar nýrra sjónarmiða og vakið trú á nýjum leiðum. Þá getur einnig verið einfaldara fyrir stærri ríki eða stórveldi að taka tillögur upp á sína arma sem koma frá smærri ríkjum, þar sem þau ógna ekki valdajafnvæginu í alþjóðakerfinu. Forseti íslands sagði einnig smærri ríki hafa þann kost sem teldist enn mikilvægari; þau ógna engum. Það er engin hætta fólgin í víðtækri samvinnu við smærri ríki. Þau hafa enga annarlega hagsmuni, hernaðarmátt, stórveldishagsmuni, efnahagsstyrk, eða heimspólitísk ítök sem þau beita eða geta beitt til að ná fram markmiðum sínum. Smærri ríki eru hreinskiptin og engin tortryggni er tengd vináttu við þau. Auk fyrrgreindra einkenna á ísland ekki forna frægð að verja á alþjóðavettvangi sem litað gæti afskipti af einstökum málum. Stofnun Sameinuðu þjóðanna er lýsandi dæmi um frjálslyndar kenningar í reynd, samanber inngangsorð Stofnsáttmálans: „Vér, hinar sameinuðu þjóðir...ætlum...að sameina mátt vorn til að varðveita heimsfrið og öryggi, að tryggja það með samþykkt grundvallarreglna og skipulagsstofnun, að vopnavaldi skuli eigi beita, nema í þágu sameiginlegra hagsmuna,...". í störfum sínum við varðveislu friðar og öryggis í heiminum hefur öryggisráðið því fyrst og fremst fjallað um milliríkjadeilur, þar sem hegðun eins ríkis ógnar afkomu annars ríkis eða ríkja. Endalok kalda stríðsins höfðu hins vegar mikil áhrif á almenna og kenningalega umræðu um öryggi þar sem hefðbundnum kenningum um alþjóðamál tókst ekki að sjá þau fyrir. Breytingar: Innri ófriður og mannöryggi Á fyrstu árum tíunda áratugs síðustu aldar var tíðni borgarastyrjalda eða „innri ófriðar" slík að ekki varð lengur umflúin sú staðreynd að öryggi borgaranna væri háð flóknari þáttum en stöðu ríkisins í alþjóðakerfinu einvörðungu. Núverandi staða mála er sú að „innri ófriður" er mun algengari en ófriður milli bls.49

x

Íslenska leiðin

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Íslenska leiðin
https://timarit.is/publication/1849

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.