Íslenska leiðin - 01.11.2003, Side 51

Íslenska leiðin - 01.11.2003, Side 51
vert að nefna kenningar Anne Phillips sem hefur fjallað ítarlega um mikilvægi þátttöku kvenna á opinberum vettvangi. Hún færir fjögur meginrök fyrir þýðingu aukinnar þátttöku þeirra: Fyrst nefnir hún mikilvægi fyrirmyndarinnar. Til að konur geti talið sig eiga jafnt erindi og karlar inn á alþjóðavettvang og í umræður um stríð, frið og öryggi og sæki þangað í auknum mæli skiptir miklu máli að þar séu konur fyrir. í öðru lagi nefnir Phillips óréttlætið sem fylgir því að aðeins helmingur mannkyns taki jafnan þátt í ákvörðunum sem varða allt samfélagið. í þriðja lagi skiptir þátttaka kvenna máli vegna þess að án hennar hljóta sérstakir hagsmunir kvenna ekki áheyrn. í fjórða stað þá hafa konur og karlar ólíka sýn á stjórnmál og aukin þátttaka kvenna mun því auka gæði stjórnmálaumræðu. Loks má nefna tilmæli öryggisráðsins til framkvæmdastjóra Sameinuðu þjóðanna um að uppfylla fyrirheit sín um aukna þátttöku kvenna í ákvarðanatöku við friðarumleitanir og friðarferli og tilnefna jafnframt fleiri konur í stjórnunarstöður innan Sameinuðu þjóðanna, þ.m.t. sem yfirmenn friðargæsluverkefna. Framkvæmdastjóri er ennfremur krafinn þess að auka hlut og framlag kvenna í vettvangsverkefnum Sameinuðu þjóðanna (field operations), sérstaklega í röðum hernaðareftirlitsmanna, borgaralegrar lögreglu, mannréttinda- og mannúðarstarfsfólks. Eftirfylgni og staðan í dag Ályktun 1325 er ekki tæmandi. Ákvæði vantar um skilvirkari framkvæmd og skýrari ábyrgð. Ályktunin kveður á um eftirfylgni öryggisráðsins en forsenda þess er streymi upplýsinga frá framkvæmdastjóra til ráðsins. Fram til þessa hefur framkvæmdastjóri Sameinuðu þjóðanna ekki uppfyllt upplýsingaskyldur sínar til öryggisráðsins, þ.e. fjallað um samþættingu jafnréttissjónarmiða í almennum skýrslum sínum til ráðsins, og komist upp með það þar sem eftirfylgni af hálfu ráðsins er ekki fyrir hendi. í ályktunina skortir tilfinnanlega ákvæði um heildstætt eftirlit auk þess sem sérstakir eftirlitsaðilar með framkvæmd ákvæða hennar eru hvergi tilgreindir. Öryggisráðið hefur sjálft sýnt tregðu við málið sem skín meðal annars úr orðalagi ályktunarinnar sjálfrar. Einnig hefur þessarar tregðu gætt við eftirfylgni ráðsins við ályktunina. Af tæplega 200 ályktunum öryggisráðsins sem samþykktar hafa verið frá októberlokum 2000 hafa einungis 11 ályktanir vísað með einum eða öðrum hætti til ályktunar 1325 um konur, frið og öryggi. Framkvæmdastjóri Sameinuðu þjóðanna hefur ekki verið krafinn upplýsinga um framkvæmd samþættingar jafnréttissjónarmiða í friðargæsluverkefnum ráðsins. Loks má einnig nefna að enn komast konur á dagskrá öryggisráðsins einungis einu sinni á ári. Það er í „afmælisumræðum", þ.e. umræðum í lok október hvers árs til að minnast tímamótanna, þeim árafjölda sem liðinn er frá því ályktunin var samþykkt í lok október 2000. Að þessu sögðu, og þrátt fyrir að ályktanir öryggisráðsins hafi alþjóðlegt lagagildi, er gildi ályktunar 1325 takmarkað. Það skiptir því miklu máli að innan ráðsins séu þjóðir sem haldi ályktuninni og efni hennar á lofti. Jafnréttismál innan Sameinuðu þjóðanna sjálfra eru einnig verð nánari athugunar. Á undanförnum árum hefur mikið verið rætt um jafnan hlut karla og kvenna í æðstu áhrifastöðum innan Sameinuðu þjóðanna. í ársbyrjun 1998 voru konur aðeins 37% starfsfólks samtakanna. í stöðum aðstoðar-framkvæmdastjóra eða á æðra stigi á sama tíma voru konur 13%. Á æðstu stöðum er jafnri stöðu kynjanna verulega ábótavant. Eftirfarandi er greining á stöðu mála í september 2003 sem skoða má sem vísbendingum ástandið innan Sameinuðu þjóðanna allra: Framkvæmdastjóri Sameinuðu þjóðanna skipar sjálfur í stöður sérlegra sendifulltrúa (special representatives), sendimanna (personal represetatives), og sendiherra með envoystigi (envoys). í dag eru þetta samtals 68 stöður. Stöðurnar skipa átta konur en sextíu karlar. Nánari greining leiðir í Ijós að einungis þrjár kvennanna eru sérlegir sendifulltrúar, ein fyrir Georgíu sem er talið Kynjaskipting sendinefnda í öryggisráðinu árið 2003 Riki Starfsmenn KK KVK Angóla 9 7 2 Bandaríkin 26 20 6 Bretland 19 13 6 Búlgaría 11 8 3 Chíle 15 12 3 Frakkland 4 3 1 Gínea 7 7 0 Kamerún 17 13 4 Kína 13 11 2 Mexíkó 14 9 5 Pakistan 11 11 0 Rússland 19 19 0 Spánn 12 9 3 Sýrland 7 7 0 Þýskaland 19 15 4 Samtals 203 164 39 Tafla 2 * Hér eru einungis taldir þeir starfsmenn sem aðildarríki öryggisráðsins hafa sérstaklega gefið upp að starfi gagnvart öryggisráðinu. Byggir á ýmsum gögnum frá Sameinuðu þjóðunum, ágúst 2003. Kynjaskipting sendinefnda smárikja í öryggisráðinu Ríki Starfsmenn* KK KVK Tímabil Grænhöfðaeyjar 4 4 0 1992-1993 Costa Rika 6 4 2 1997-1998 Danmörk 6 6 0 1985-1986 Finland 6 3 3 1989-1990 irland 14 10 4 2001-2002 Jamaica 7 3 4 2000-2001 Máritíus 10 7 3 2001-2002 Noregur 14 12 2 2001-2002 Singapore 12 7 5 2001-2002 Slóvenía 7 4 3 1998-1999 Svíþjóð 11 9 2 1997-1998 Samtals 97 69 28 Tafla 3 * Á síðara ári viðkomandi timabila. Byggir á fjölmörgum gögnum frá Sameinuðu þjóðunum. eitt af veigaminnstu embættunum, og hinar tvær eru fulltrúar mannréttindamála (Human Rights Defenders) og Skóla Sameinuðu þjóðanna (United Nations International School). Hinar fimm eru í eftirfarandi stöðum: tvær eru aðstoðar sendifulltrúar gagnvart Eþíópíu/Eritreu og Lýðveldinu Kongó, ein er sérlegur aðstoðarmaður vegna alnæmi/eyðni í Asíu, ein er aðstoðarkona sendinefndar í Gvatemala og sú bls.51

x

Íslenska leiðin

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Íslenska leiðin
https://timarit.is/publication/1849

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.