Úrval - 01.11.1965, Side 25

Úrval - 01.11.1965, Side 25
RICHARD STRAUSS OG SNILLIGÁFA HANS 23 meira sannfærandi en Chrysothemis. f þessum tveim verkum — Salome og Elektra — segir Strauss fyrir um stefnuna í nýtízku tónlist. Hefði hann getað afklæðzt kápu keisaratímabilsins og orðið fulltrúi þriðja og fjórða tugs aldarinnar, mundi hann, fremur en Alban Berg með sínum Wozzeck, hafa orðið sá, sem skapað hefði mesta meistara- verkið á sviði söngleikja. Það er beint framhald frá Herodias til Clytemnestra og til hjúkrunarkon- unnar í Frau ohne Schatten, og þaðan til manngerða eins og Maríu í Wozzek og til Wozzeks sjálfs. í þessu hygg ég að harmleikurinn sé fólginn: að þessi maður, sem um fimmtugs aldur hafði náð ótrúlegri tækni í sköpun tónverka, hafði einn- ig um það leyti gengið framabraut sína á enda, af þeim sökum, að hið eina tímabil, sem hann gat verið fulltrúi fyrir, var þá komið að sín- um sögulokum. Ef þér viljið ekki hlýða á orð starf- andi listamanns, og ef þér viljið ekki taka eldmóð hljómsveitarstjóra sem staðfestingu þess, að Strauss hafi verið mikið tónskáld, verðum vér að kafa ofurlítið dýpra í nokk- ur af meistaraverkum hans. Að sjálfsögðu hafa flytjendur tónverk- anna, enkum söngvararnir og hinir ágætu hljómsveitarleikarar, ávallt haft dálæti á Strauss, síður einleik- arinn, sem hann hefur sáralítið samið fyrir, að undanskildum fá- einum af fyrstu verkum hans, svo sem fiðlusónötuna — og, að sjálf- sögðu selloeinleiksmeistaraverkið, Don Quixote. Það verk var alls ekki ætlað fyrir einleikara. Það var ætlað fyrir fyrsta selloleikara hljómsveitarinnar, og fyrst nú, með afburða selloleikurum getum vér gert þessu verki fullkomin skil með því að flytja þetta tónaljóð sem tónaljóð, í stað þess að fara með það sem undirleik að einleiks- verki. Mikilleiki Strauss er fólginn í þeirri staðreynd, að hann er síð- asti hlekkurinn í langri þróunar- keðju, að hann ber fram til meiri fullkomnunar vissar reglur, sem hafa þróazt gegnum aldirnar. Rosen- kavalier er eftirkomandi og í fram- haldi af þremur frábærustu meist- araverkum á sviði ljóðrænna gleði- leikja: Brúðkaup Figaros eftir Moz- art,Meistarasöngvararnir frá Niirn- herg eftir Wagner og Falstaff eftir Verdi. Það er alls ekki nein frumleg hugmynd að halda því fram, að Octavian sé beinn eftirkomandi Cherubinós. Það var jafnvel til þess ætlazt. Gervi ungs pilts, sem karl- maður gat ekki fullkomlega túlkað á leiksviði, og sem var á því milli- bilsaldursskeiði, sem bezt fór á að trúa kvenmanni fyrir að leika og syngja, var engu síður túlkaðru- af snilld í Oktaviani, en hinu mikla fyrirrennara hans Cherubino. Ef vér berum þróunarferil Strauss saman við þróunarferil tveggja því nær samtímamanna hans, þeirra Gustavs Mahlers og Arnolds Schön- bergs, komumst vér þegar að raun um, að hann var langtum mikilvæg- ari fulltrúi þess tímabils, sem hann var runninn upp úr, heldur en hin tvö tónskáldin. Mahler og Schön- berg, sem voru jafn mikið undir áhrifum risans Wagners, fóru aðrar
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132

x

Úrval

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Úrval
https://timarit.is/publication/1841

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.