Úrval - 01.11.1965, Síða 25

Úrval - 01.11.1965, Síða 25
RICHARD STRAUSS OG SNILLIGÁFA HANS 23 meira sannfærandi en Chrysothemis. f þessum tveim verkum — Salome og Elektra — segir Strauss fyrir um stefnuna í nýtízku tónlist. Hefði hann getað afklæðzt kápu keisaratímabilsins og orðið fulltrúi þriðja og fjórða tugs aldarinnar, mundi hann, fremur en Alban Berg með sínum Wozzeck, hafa orðið sá, sem skapað hefði mesta meistara- verkið á sviði söngleikja. Það er beint framhald frá Herodias til Clytemnestra og til hjúkrunarkon- unnar í Frau ohne Schatten, og þaðan til manngerða eins og Maríu í Wozzek og til Wozzeks sjálfs. í þessu hygg ég að harmleikurinn sé fólginn: að þessi maður, sem um fimmtugs aldur hafði náð ótrúlegri tækni í sköpun tónverka, hafði einn- ig um það leyti gengið framabraut sína á enda, af þeim sökum, að hið eina tímabil, sem hann gat verið fulltrúi fyrir, var þá komið að sín- um sögulokum. Ef þér viljið ekki hlýða á orð starf- andi listamanns, og ef þér viljið ekki taka eldmóð hljómsveitarstjóra sem staðfestingu þess, að Strauss hafi verið mikið tónskáld, verðum vér að kafa ofurlítið dýpra í nokk- ur af meistaraverkum hans. Að sjálfsögðu hafa flytjendur tónverk- anna, enkum söngvararnir og hinir ágætu hljómsveitarleikarar, ávallt haft dálæti á Strauss, síður einleik- arinn, sem hann hefur sáralítið samið fyrir, að undanskildum fá- einum af fyrstu verkum hans, svo sem fiðlusónötuna — og, að sjálf- sögðu selloeinleiksmeistaraverkið, Don Quixote. Það verk var alls ekki ætlað fyrir einleikara. Það var ætlað fyrir fyrsta selloleikara hljómsveitarinnar, og fyrst nú, með afburða selloleikurum getum vér gert þessu verki fullkomin skil með því að flytja þetta tónaljóð sem tónaljóð, í stað þess að fara með það sem undirleik að einleiks- verki. Mikilleiki Strauss er fólginn í þeirri staðreynd, að hann er síð- asti hlekkurinn í langri þróunar- keðju, að hann ber fram til meiri fullkomnunar vissar reglur, sem hafa þróazt gegnum aldirnar. Rosen- kavalier er eftirkomandi og í fram- haldi af þremur frábærustu meist- araverkum á sviði ljóðrænna gleði- leikja: Brúðkaup Figaros eftir Moz- art,Meistarasöngvararnir frá Niirn- herg eftir Wagner og Falstaff eftir Verdi. Það er alls ekki nein frumleg hugmynd að halda því fram, að Octavian sé beinn eftirkomandi Cherubinós. Það var jafnvel til þess ætlazt. Gervi ungs pilts, sem karl- maður gat ekki fullkomlega túlkað á leiksviði, og sem var á því milli- bilsaldursskeiði, sem bezt fór á að trúa kvenmanni fyrir að leika og syngja, var engu síður túlkaðru- af snilld í Oktaviani, en hinu mikla fyrirrennara hans Cherubino. Ef vér berum þróunarferil Strauss saman við þróunarferil tveggja því nær samtímamanna hans, þeirra Gustavs Mahlers og Arnolds Schön- bergs, komumst vér þegar að raun um, að hann var langtum mikilvæg- ari fulltrúi þess tímabils, sem hann var runninn upp úr, heldur en hin tvö tónskáldin. Mahler og Schön- berg, sem voru jafn mikið undir áhrifum risans Wagners, fóru aðrar
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132

x

Úrval

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Úrval
https://timarit.is/publication/1841

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.