Úrval - 01.11.1965, Qupperneq 25

Úrval - 01.11.1965, Qupperneq 25
RICHARD STRAUSS OG SNILLIGÁFA HANS 23 meira sannfærandi en Chrysothemis. f þessum tveim verkum — Salome og Elektra — segir Strauss fyrir um stefnuna í nýtízku tónlist. Hefði hann getað afklæðzt kápu keisaratímabilsins og orðið fulltrúi þriðja og fjórða tugs aldarinnar, mundi hann, fremur en Alban Berg með sínum Wozzeck, hafa orðið sá, sem skapað hefði mesta meistara- verkið á sviði söngleikja. Það er beint framhald frá Herodias til Clytemnestra og til hjúkrunarkon- unnar í Frau ohne Schatten, og þaðan til manngerða eins og Maríu í Wozzek og til Wozzeks sjálfs. í þessu hygg ég að harmleikurinn sé fólginn: að þessi maður, sem um fimmtugs aldur hafði náð ótrúlegri tækni í sköpun tónverka, hafði einn- ig um það leyti gengið framabraut sína á enda, af þeim sökum, að hið eina tímabil, sem hann gat verið fulltrúi fyrir, var þá komið að sín- um sögulokum. Ef þér viljið ekki hlýða á orð starf- andi listamanns, og ef þér viljið ekki taka eldmóð hljómsveitarstjóra sem staðfestingu þess, að Strauss hafi verið mikið tónskáld, verðum vér að kafa ofurlítið dýpra í nokk- ur af meistaraverkum hans. Að sjálfsögðu hafa flytjendur tónverk- anna, enkum söngvararnir og hinir ágætu hljómsveitarleikarar, ávallt haft dálæti á Strauss, síður einleik- arinn, sem hann hefur sáralítið samið fyrir, að undanskildum fá- einum af fyrstu verkum hans, svo sem fiðlusónötuna — og, að sjálf- sögðu selloeinleiksmeistaraverkið, Don Quixote. Það verk var alls ekki ætlað fyrir einleikara. Það var ætlað fyrir fyrsta selloleikara hljómsveitarinnar, og fyrst nú, með afburða selloleikurum getum vér gert þessu verki fullkomin skil með því að flytja þetta tónaljóð sem tónaljóð, í stað þess að fara með það sem undirleik að einleiks- verki. Mikilleiki Strauss er fólginn í þeirri staðreynd, að hann er síð- asti hlekkurinn í langri þróunar- keðju, að hann ber fram til meiri fullkomnunar vissar reglur, sem hafa þróazt gegnum aldirnar. Rosen- kavalier er eftirkomandi og í fram- haldi af þremur frábærustu meist- araverkum á sviði ljóðrænna gleði- leikja: Brúðkaup Figaros eftir Moz- art,Meistarasöngvararnir frá Niirn- herg eftir Wagner og Falstaff eftir Verdi. Það er alls ekki nein frumleg hugmynd að halda því fram, að Octavian sé beinn eftirkomandi Cherubinós. Það var jafnvel til þess ætlazt. Gervi ungs pilts, sem karl- maður gat ekki fullkomlega túlkað á leiksviði, og sem var á því milli- bilsaldursskeiði, sem bezt fór á að trúa kvenmanni fyrir að leika og syngja, var engu síður túlkaðru- af snilld í Oktaviani, en hinu mikla fyrirrennara hans Cherubino. Ef vér berum þróunarferil Strauss saman við þróunarferil tveggja því nær samtímamanna hans, þeirra Gustavs Mahlers og Arnolds Schön- bergs, komumst vér þegar að raun um, að hann var langtum mikilvæg- ari fulltrúi þess tímabils, sem hann var runninn upp úr, heldur en hin tvö tónskáldin. Mahler og Schön- berg, sem voru jafn mikið undir áhrifum risans Wagners, fóru aðrar
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132

x

Úrval

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Úrval
https://timarit.is/publication/1841

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.