Úrval - 01.11.1965, Side 26

Úrval - 01.11.1965, Side 26
24 ÚRVAL leiðir. Þessi tvö tónskáld — ef til vill var það hinn gyðinglegi upp- runi þeirra, sem gerði þá síður mót- tækilega fyrir mikilfengleika og virðuleika keisaratímabilsins — hófu feril sinn á ailt annan veg en Strauss. Schönberg byrjaði sem super-Wagnerian (meiri en Wagn- er), aðeins til þess að víkja frá stíln- um og gera uppreisn gegn honum, og skapaði þannig nokkuð, sem olli aldahvörfum í tónsmíðum tutt- ugustu aldarinnar. Hann er að sjálf- sögðu enn umdeildur, að minnsta kosti meðal tónlistaráheyrenda. Mah- ler, sem dó árið 1911, þegar Strauss hafði enn ekki náð hátindi þroska- ferils síns, lét eftir sig fáeinar mjög stórbrotnar sinfóníur, og allmörg sönglög, sem síðastliðna hálfa öld hafa lifað fremur vafasömu lífi, og aðeins svo sem handfylli af Mið- evrópubúum hafa opinberlega dá- læti á, og sem á fjórða og fimmta tug aldarinnar hafa reynt árangurs- laust að sannfæra vini sína, með alþjóðlegri horfum, um verðleika þessara miklu verka. Það er ekki fyrr en á sjöunda tugnum (eftir 1960), sem þau hafa náð nokkuð almennari hylli; og það hefur gerzt einmitt um sama leyti og menntað- ir tónlistarunnendur hafa fjarlægzt Strauss. Eins og ég hef bent á hér á und- an, liggja til þess margslungnar or- sakir. Stjórnmálin eiga þar sína hlutdeild í, án þess menn geri sér það ljóst; þrátt fyrir það eiga beztu verk Strauss sömu hylli að fagna í dag í Ameríku, Frakklandi, Eng- landi eða Ítalíu, eins og þau hafa alltaf átt í föðurlandi Strauss. Heldenleben, Zarathustra og Don Quixote, þessi þrjú sinfónísku stór- verk, þar næst Dauði og Ummynd- un (Krists), Don Juan og Till Eulen- spiegel, hin þrjú styttri sinfóníu- ljóð, virðast mér hafa að geyma hið bezta af Strauss. Á undan þeim fóru tvö smáverk, meira í tilrauna- skyni, Frá Ítalíu og Machbet, og á eftir þeim fylgdu tveir útúrdúrar í eins konar ofþenslustíl, Sinfónía. Domestica og Alpasinfónían. Eftir fimmtugasta fæðingardag hans, sem ég tel þýðingarminni en daginn, sem fyrri heimsstyrj- öldin brauzt út, fór Strauss að komast úr snertingu við heim- inn eins og hann var, og með því að hann var viðkvæmur skap- andi listamaður, fann hann aug- sýnilega sjálfur, hvernig hann var að fjarlægjast heiminn. Fremur en að reyna að skilja hvert heimurinn og tónlistarheimurinn stefndu, dró hann sig meir og meir inn í sitt eig- ið ríki. Rétt áður en styrjöldin hófst, samdi hann Ariadne. Þetta er tákn- rænt val á langsóttri gleðileikshug- mynd. Næst á eftir henni gerði hann tilraun til að endurskapa hina æsilegu hrifningu á Salome, í þetta sinn í balletsniði, og nefndi það Legend of Josep, að líkindum eitt af hans lélegustu verkum. Eftir það endurheimti Strauss all mikið af sínum gömlu töfrum í Frau ohne Schatten, miklu verki, sem á köfl- um hefur að geyma hina mestu og fegurstu tónlist, en því miður fer hún alveg forgörðum í frámuna- lega erfiðum texta, teknum úr á- gætu ævintýri eftir Hofmannsthal, sem veldur því, að verkið nær því
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132

x

Úrval

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Úrval
https://timarit.is/publication/1841

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.