Úrval - 01.11.1965, Page 26

Úrval - 01.11.1965, Page 26
24 ÚRVAL leiðir. Þessi tvö tónskáld — ef til vill var það hinn gyðinglegi upp- runi þeirra, sem gerði þá síður mót- tækilega fyrir mikilfengleika og virðuleika keisaratímabilsins — hófu feril sinn á ailt annan veg en Strauss. Schönberg byrjaði sem super-Wagnerian (meiri en Wagn- er), aðeins til þess að víkja frá stíln- um og gera uppreisn gegn honum, og skapaði þannig nokkuð, sem olli aldahvörfum í tónsmíðum tutt- ugustu aldarinnar. Hann er að sjálf- sögðu enn umdeildur, að minnsta kosti meðal tónlistaráheyrenda. Mah- ler, sem dó árið 1911, þegar Strauss hafði enn ekki náð hátindi þroska- ferils síns, lét eftir sig fáeinar mjög stórbrotnar sinfóníur, og allmörg sönglög, sem síðastliðna hálfa öld hafa lifað fremur vafasömu lífi, og aðeins svo sem handfylli af Mið- evrópubúum hafa opinberlega dá- læti á, og sem á fjórða og fimmta tug aldarinnar hafa reynt árangurs- laust að sannfæra vini sína, með alþjóðlegri horfum, um verðleika þessara miklu verka. Það er ekki fyrr en á sjöunda tugnum (eftir 1960), sem þau hafa náð nokkuð almennari hylli; og það hefur gerzt einmitt um sama leyti og menntað- ir tónlistarunnendur hafa fjarlægzt Strauss. Eins og ég hef bent á hér á und- an, liggja til þess margslungnar or- sakir. Stjórnmálin eiga þar sína hlutdeild í, án þess menn geri sér það ljóst; þrátt fyrir það eiga beztu verk Strauss sömu hylli að fagna í dag í Ameríku, Frakklandi, Eng- landi eða Ítalíu, eins og þau hafa alltaf átt í föðurlandi Strauss. Heldenleben, Zarathustra og Don Quixote, þessi þrjú sinfónísku stór- verk, þar næst Dauði og Ummynd- un (Krists), Don Juan og Till Eulen- spiegel, hin þrjú styttri sinfóníu- ljóð, virðast mér hafa að geyma hið bezta af Strauss. Á undan þeim fóru tvö smáverk, meira í tilrauna- skyni, Frá Ítalíu og Machbet, og á eftir þeim fylgdu tveir útúrdúrar í eins konar ofþenslustíl, Sinfónía. Domestica og Alpasinfónían. Eftir fimmtugasta fæðingardag hans, sem ég tel þýðingarminni en daginn, sem fyrri heimsstyrj- öldin brauzt út, fór Strauss að komast úr snertingu við heim- inn eins og hann var, og með því að hann var viðkvæmur skap- andi listamaður, fann hann aug- sýnilega sjálfur, hvernig hann var að fjarlægjast heiminn. Fremur en að reyna að skilja hvert heimurinn og tónlistarheimurinn stefndu, dró hann sig meir og meir inn í sitt eig- ið ríki. Rétt áður en styrjöldin hófst, samdi hann Ariadne. Þetta er tákn- rænt val á langsóttri gleðileikshug- mynd. Næst á eftir henni gerði hann tilraun til að endurskapa hina æsilegu hrifningu á Salome, í þetta sinn í balletsniði, og nefndi það Legend of Josep, að líkindum eitt af hans lélegustu verkum. Eftir það endurheimti Strauss all mikið af sínum gömlu töfrum í Frau ohne Schatten, miklu verki, sem á köfl- um hefur að geyma hina mestu og fegurstu tónlist, en því miður fer hún alveg forgörðum í frámuna- lega erfiðum texta, teknum úr á- gætu ævintýri eftir Hofmannsthal, sem veldur því, að verkið nær því
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132

x

Úrval

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Úrval
https://timarit.is/publication/1841

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.