Úrval - 01.11.1965, Blaðsíða 26

Úrval - 01.11.1965, Blaðsíða 26
24 ÚRVAL leiðir. Þessi tvö tónskáld — ef til vill var það hinn gyðinglegi upp- runi þeirra, sem gerði þá síður mót- tækilega fyrir mikilfengleika og virðuleika keisaratímabilsins — hófu feril sinn á ailt annan veg en Strauss. Schönberg byrjaði sem super-Wagnerian (meiri en Wagn- er), aðeins til þess að víkja frá stíln- um og gera uppreisn gegn honum, og skapaði þannig nokkuð, sem olli aldahvörfum í tónsmíðum tutt- ugustu aldarinnar. Hann er að sjálf- sögðu enn umdeildur, að minnsta kosti meðal tónlistaráheyrenda. Mah- ler, sem dó árið 1911, þegar Strauss hafði enn ekki náð hátindi þroska- ferils síns, lét eftir sig fáeinar mjög stórbrotnar sinfóníur, og allmörg sönglög, sem síðastliðna hálfa öld hafa lifað fremur vafasömu lífi, og aðeins svo sem handfylli af Mið- evrópubúum hafa opinberlega dá- læti á, og sem á fjórða og fimmta tug aldarinnar hafa reynt árangurs- laust að sannfæra vini sína, með alþjóðlegri horfum, um verðleika þessara miklu verka. Það er ekki fyrr en á sjöunda tugnum (eftir 1960), sem þau hafa náð nokkuð almennari hylli; og það hefur gerzt einmitt um sama leyti og menntað- ir tónlistarunnendur hafa fjarlægzt Strauss. Eins og ég hef bent á hér á und- an, liggja til þess margslungnar or- sakir. Stjórnmálin eiga þar sína hlutdeild í, án þess menn geri sér það ljóst; þrátt fyrir það eiga beztu verk Strauss sömu hylli að fagna í dag í Ameríku, Frakklandi, Eng- landi eða Ítalíu, eins og þau hafa alltaf átt í föðurlandi Strauss. Heldenleben, Zarathustra og Don Quixote, þessi þrjú sinfónísku stór- verk, þar næst Dauði og Ummynd- un (Krists), Don Juan og Till Eulen- spiegel, hin þrjú styttri sinfóníu- ljóð, virðast mér hafa að geyma hið bezta af Strauss. Á undan þeim fóru tvö smáverk, meira í tilrauna- skyni, Frá Ítalíu og Machbet, og á eftir þeim fylgdu tveir útúrdúrar í eins konar ofþenslustíl, Sinfónía. Domestica og Alpasinfónían. Eftir fimmtugasta fæðingardag hans, sem ég tel þýðingarminni en daginn, sem fyrri heimsstyrj- öldin brauzt út, fór Strauss að komast úr snertingu við heim- inn eins og hann var, og með því að hann var viðkvæmur skap- andi listamaður, fann hann aug- sýnilega sjálfur, hvernig hann var að fjarlægjast heiminn. Fremur en að reyna að skilja hvert heimurinn og tónlistarheimurinn stefndu, dró hann sig meir og meir inn í sitt eig- ið ríki. Rétt áður en styrjöldin hófst, samdi hann Ariadne. Þetta er tákn- rænt val á langsóttri gleðileikshug- mynd. Næst á eftir henni gerði hann tilraun til að endurskapa hina æsilegu hrifningu á Salome, í þetta sinn í balletsniði, og nefndi það Legend of Josep, að líkindum eitt af hans lélegustu verkum. Eftir það endurheimti Strauss all mikið af sínum gömlu töfrum í Frau ohne Schatten, miklu verki, sem á köfl- um hefur að geyma hina mestu og fegurstu tónlist, en því miður fer hún alveg forgörðum í frámuna- lega erfiðum texta, teknum úr á- gætu ævintýri eftir Hofmannsthal, sem veldur því, að verkið nær því
Blaðsíða 1
Blaðsíða 2
Blaðsíða 3
Blaðsíða 4
Blaðsíða 5
Blaðsíða 6
Blaðsíða 7
Blaðsíða 8
Blaðsíða 9
Blaðsíða 10
Blaðsíða 11
Blaðsíða 12
Blaðsíða 13
Blaðsíða 14
Blaðsíða 15
Blaðsíða 16
Blaðsíða 17
Blaðsíða 18
Blaðsíða 19
Blaðsíða 20
Blaðsíða 21
Blaðsíða 22
Blaðsíða 23
Blaðsíða 24
Blaðsíða 25
Blaðsíða 26
Blaðsíða 27
Blaðsíða 28
Blaðsíða 29
Blaðsíða 30
Blaðsíða 31
Blaðsíða 32
Blaðsíða 33
Blaðsíða 34
Blaðsíða 35
Blaðsíða 36
Blaðsíða 37
Blaðsíða 38
Blaðsíða 39
Blaðsíða 40
Blaðsíða 41
Blaðsíða 42
Blaðsíða 43
Blaðsíða 44
Blaðsíða 45
Blaðsíða 46
Blaðsíða 47
Blaðsíða 48
Blaðsíða 49
Blaðsíða 50
Blaðsíða 51
Blaðsíða 52
Blaðsíða 53
Blaðsíða 54
Blaðsíða 55
Blaðsíða 56
Blaðsíða 57
Blaðsíða 58
Blaðsíða 59
Blaðsíða 60
Blaðsíða 61
Blaðsíða 62
Blaðsíða 63
Blaðsíða 64
Blaðsíða 65
Blaðsíða 66
Blaðsíða 67
Blaðsíða 68
Blaðsíða 69
Blaðsíða 70
Blaðsíða 71
Blaðsíða 72
Blaðsíða 73
Blaðsíða 74
Blaðsíða 75
Blaðsíða 76
Blaðsíða 77
Blaðsíða 78
Blaðsíða 79
Blaðsíða 80
Blaðsíða 81
Blaðsíða 82
Blaðsíða 83
Blaðsíða 84
Blaðsíða 85
Blaðsíða 86
Blaðsíða 87
Blaðsíða 88
Blaðsíða 89
Blaðsíða 90
Blaðsíða 91
Blaðsíða 92
Blaðsíða 93
Blaðsíða 94
Blaðsíða 95
Blaðsíða 96
Blaðsíða 97
Blaðsíða 98
Blaðsíða 99
Blaðsíða 100
Blaðsíða 101
Blaðsíða 102
Blaðsíða 103
Blaðsíða 104
Blaðsíða 105
Blaðsíða 106
Blaðsíða 107
Blaðsíða 108
Blaðsíða 109
Blaðsíða 110
Blaðsíða 111
Blaðsíða 112
Blaðsíða 113
Blaðsíða 114
Blaðsíða 115
Blaðsíða 116
Blaðsíða 117
Blaðsíða 118
Blaðsíða 119
Blaðsíða 120
Blaðsíða 121
Blaðsíða 122
Blaðsíða 123
Blaðsíða 124
Blaðsíða 125
Blaðsíða 126
Blaðsíða 127
Blaðsíða 128
Blaðsíða 129
Blaðsíða 130
Blaðsíða 131
Blaðsíða 132

x

Úrval

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Úrval
https://timarit.is/publication/1841

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.