Morgunblaðið - 01.11.1986, Side 24

Morgunblaðið - 01.11.1986, Side 24
'24 moiIö\MbLaðíð; láogarðágiír írííöVÉWéfeR'1966 Vátryggingafélögin: Efna til öflugs átaks meö Umferðarráði - til fyrirbyggjandi aðgerða í umferðinni eftirlnga R. Helga- son Hér fer á eftir ræða, sem Ingi R. Helgason, forstjóri Bruna- bótafélags íslands, flutti á fundi Umferðarráðs hinn 15. október sl. Ræðan er lítillega stytt.: Ég mun skipta efninu niður i þijá meginþætti, sem að sjálfsögðu eru þó allir samofnir. 1. Tryggingarþátturinn. 2. Skipulagsþátturinn eða sá opin- beri. 3. Mannlegi þátturinn. Tryggingarþátturinn Gott er að hafa svolítið sögulegt ívaf. Þið vitið, að afmælisdagur bílsins á Islandi er 20. júní 1904, þegar Thomsensbíllinn var fluttur inn. Þá voru engin umferðarlög og þá var ekkert vátryggingarfélag starfandi hér. Tíu árum seinna, 1914, eru á íslandi skráðir 20 bílar. Á því ári, hinn 26. júlí 1914, verður fyrsta skráða umferðarslysið í Reykjavík. Þar voru að vísu ekki bílar á ferð, heldur hestar og drápust þrír þeirra. Nokkru seinna á árinu verður í íyrsta skipti maður fyrir bíl og slas- ast : rjálfu Austurstræti. Mikil blaðaskrif urðu um ósköpin og umræður í borgarstjóm, sem end- uðu með því, að viðauki var samþykktur við lögreglusamþykkt staðarins, og þar með settar reglur um notkun ökutækja í bænum, sem staðfestar voru í stjómarráðinu 21. sept. 1914. Hámarkshraði var ákveðinn 10 km/klst. Nokkm seinna setti Alþingi Bif- reiðalögin nr. 21/1914, sem hlutu staðfestingu kcnungs 2. nóvember 1914, cn tóku gildi um mánaðamót- in febrúar—mars 1915. í upphafi voru ekki lögboðnar ábyrgðartryggingar, heldur aðeins byggt á hinni almennu skaðabóta- reglu með nokkmm takmörkunum. Við vitum, Iivað þetta þýddi. Ef þú varst valdur að slysi í umferðinni, áttir þú að bæta tjónþola með öllum eignum þínum eins og þær hmkku til. Ættir þú ekkert, fékk tjónþoli ekkert. En dveljum ekki lengur við sög- una, fítum okkur nær. Síðan 1914 eða á rúmum 70 ámm hefur bifreiðum §ölgað í landinu úr 20 í 120.000 og emm við á góðri leið með að verða for- ystuþjóð í bílaeign. Á þessum tíma höfum við smíðað okkur löggjöf, sem spannar umferðarmál og tryggingamál, sem í flestu tilliti er sambærileg við það sem gerist hjá nágrannaþjóðum okkar. Ávallt stendur slík löggjöf til bóta og sífellt þarf að vera vakandi yfir því, að lög og reglur séu í takt við raun- vemleikann og stuðli að batnandi umferðarmenningu. Fyrir ákvæði umferðarlaga og laga um vátryggingarsamninga á tjónþoli í umferðinni það ekki leng- ur undir efnahag tjónvaldsins, hvort hann fær bætur eða ekki. Það er lögskylt að tryggja sig fyrir tjóni, sem maður veldur öðmm í um- ferðinni. Tryggingafélög, sem sinna hinum lögboðnu ábyrgðartrygging- um hérlendis, em 8 talsins. Það er mikil nauðsyn og raunar snar þáttur umferðaröiyggismála, að hafa starfandi traust vátrygg- ingafélög, sem em þeim vanda vaxin að greiða tjón, sem verða í umferðinni, skilvíslega og undan- bragðalaust. En hvemig em tölumar um tjónatíðni og slys í umferðinni hjá þessari bílaþjóð? Ég þarf ekki að rekja þær fyrir Umferðarráði, en í stuttu máli hrópa þær í himininn. Að vísu emm við ekki verstir allra í tíðni og þunga umferðarslysa, en þessar tölur krefjast þess af okkur, að við tökum höndum saman til að draga úr umferðarslysum. Ef litið er á árið 1985, þá rekast 45 ökutæki hvert á annað á degi hvetjum. Á hveijum degi slasast tæpir 2 menn (1,7) og dauðsföll í umferðinni vom rúmlega 2 á mánuði. Gífurlegar fjárhæðir em hér á ferðinni. Rúmlega 665 millj. króna var tjónþolum greitt í bætur á árinu 1985 af tryggingafélögunum. Tæp- lega 200 milljónir kr. fóm í kostnað og umboðslaun vegna bifreiða- trygginganna. Áður en ég hverf frá fyrsta þætt- inum, tryggingarþættinum, vil ég drepa hér á fáein atriði,'er snerta vekstur vátryggingafélaganna í þessari grein. 1. Aostnaóur. Okutækjatrygging- ar em tangkostnaðarsömustu vátryggingamar hjá félögunum. Mestur mannafli, mesta pappírs- flóðið, flestar símhringingamar. Lítum á eitt afmarkað svið, þar sem kostnaður er ekki bundinn við vá- tryggingafélögin ein. Það em yfir 120.000 bílar í landinu, en árlega þarf að umskrá nærri 50.000 bíla. Af hveiju er þetta svona? Það er vegna þess, að eigendur ökutækja vilja ekki aðeins aka í bílnum sínum af þeirri gerð, sem hann nú cr, heldur vilja þeir líka aka í númerinu sínu, svo að aðrir sjái. Allar tilraun- ir til að fella þennan kostnaö niður, t.d. með því að láta hvem bíl hafa sitt skrásetningarnúmer frá inn- flutningi þar til hann leggst af og hætta öllum umskráningum, hafa orðið að engu og strandað. Bifreiða- eftirlitið er með allt tilbúið í þessa vem, fastanúmerið á hvem bíl, tvo bókstafí og bijá tölustafi. Væri nú ekki vænlegra fyrir samfélagið að spara þennan kostnað og veija fjár- mununum í t.d. umferðarfræðslu? 2. Aðstöðugjald. Það er rétt að benda á það : þennan hóp, að að- stöðugjaldið er ranglega lagt á vátryggingafélögin. Ekki er ég þó að mæla fyrir því almennt, að tekj- ur sveitarfélaganna eigi að minnka. Aðstöðugjaldið á, samkvæmt eðli sínu, að leggjast á tilkostnað við framleiðslu eða þjónustu. Það greiða vátryggingafélögin fúslega. En þeim er gert að greiða aðstöðu- gjald af öllum tjónagreiðslum sínum, sem að sjálfsögðu er ekki tilkostnaður í rekstri. 500 milljónir króna er dálaglegur aðstöðugjalda- stofn. Lækka mætti iðgjöldin að sama skapi og aðstöðugjaldinu væri létt af. 3. Söluskattur. í þeirri skatt- heimtu keyrir þó um þverbak. Ekki einasta greiðir eigandi ökutækis 25% söluskatt ofan á iðgjaldið, sem vátryggingafélagið skilar í ríkis- sjóð, heldur stendur iðgjaldið undir fúllum söluskatti á tjónareikningum vegna varahluta og vinnu. Að vísu em líkamstjón undanskilin sölu- skatti. Þetta leiðir til þeirrar niðurstöðu, að eigandi ökutækis á íslandi greiðir rúmlega 40 krónur af hveijum 100 krónum í iðgjöld beint í söluskatt til ríkisins. Þessi tvísköttun er óhæf með öllu. Ég fullyrði, af því að ég hef kynnt mér það sérstaklega, að hvergi í víðri veröld er reiknaður og innheimtur söluskattur af vátryggingariðgjöld- um. Að sjálfsögðu ber að greiða söluskatt af söluskattskyldum vör- um og vinnu, eins og fram kemur á bótareikningum, en ekki líka af þeim peningum, sem fram em lagð- ir til að greiða þessa reikninga. Ég bendi þeim, sem em að leita að peningum til að standa undir fræðslu og áróðri í umferðarmálum, nauðsynlegu sívakandi átaki til að draga úr umferðarslysum með ýmsu móti, og em að drepast úr peningaleysi, að bera víumar í þennan tvöfalda söluskatt. Hvað á það að þýða, að veija innan við 0,1% af tekjum ríkissjóðs af bílum, til Umferðarráðs? 4. Skilningsleysi. Oft heyrast þær raddir, að rétt sé, að „láta helvítis tryggingafélagið borga“, eða þar iíram eftir götunum. í þessum hugs- unarhætti er fólgin J’nin argasta blekking. Vátryggingafélagið borg- ar ekki neitt og á heldur ekkert að borga. Það em eigendur ökutækj- anna, sem borga brúsann og eiga að borga hann. Þeir borga iðgjöld, sem renna í bótasjóði, sem ásamt ávöxtunartekjum eiga að mæta þeim tjónum sem verða. Vátrygg- íngafélagið er miðlari, því er ætlað að skapa öryggi og traust á oviði umferðarmála. Iðgjöld eiga að ákvarðast af tjónareynslu, og það stýrir ekki góðri lukku að reka þessa vátryggingargrein með tapi ár eftir ár, cg það er ekki sann- gjamt að láta greiðslur iðgjalda í öðmm vátryggingagreinum borga niður iðgjöldin fyrir eigendur öku- tækja. Á sama hátt má tala um skiln- ingsleysi eða ódöngun vátrygginga- félaganna, þegar þau einblína á hækkun iðgjaldanna til iausnar á vandanum, sem hér steðjar að. Ið- gjöldin em ekki nema einn iiðurinn í jöfnunni. Með aukinni hagkvæmni í rekstri, með samræmdum aðferðum i tjónauppgjöri, með sameiginlegri skoðunarstöð og síðast en ekki síst með fyrirbyggjandi aðgerðum i umferðinni sjálfri, má ná sama tölu- !ega árangrinum í rekstri bifreiða- trygginga, eins og með einfaldri hækkun iðgjaldanna. Ég hef rökstudda von um, að bifreiðatryggingafélögin tóu nú að búa sig rindir öflugt samstarf við Umferðarráð um fyrirbyggj- andi aðgerðir og umferðar- fræðslu. Forstjórar félaganna hafa rætt þessi mál að undan- förnu og það á mjög jákvæðan hátt. Ég mun ræða iðgjöldin nánar undir mannlega þættinum. Skipulag-sþátturinn eða sá opinberi Þá er að snúa sér að skipulags- þættinum og því sem snertir hið opinbera, bæði ríki og sveitarfélög. Á ökumaðurinn og vegfarandinn virkilega alla sök á slysatíðninni og því, hve slys geta orðið þungbær? Sem lögmaður minnist ég úr starfi mínu örlagaríkra áfalla, sem marg- ir einstaklingar hafa orðið fyrir vegna umferðarslysa. Oft er sök skipt á milli ökumanns og vegfar- anda, svo sem heimilt er, sam- kvæmt viðurkenndum lögskýring- arreglum, en er það alltaf öll sagan? Báðir fara eftir umferðarreglum, sem hið opinbera setur, en bijóta þær á mismunandi vegu. En eru þessar reglur nógu skýrar? Báðir hreyfa sig eftir umferðar- mannvirkjum, sem ég kalla svo, vegum, brúm, gangstéttum o.þ.h. og þar gerast slysin. Eru þessi mannvirki skynsamlega og rétt hönnuð? Báðir hreyfa sig samkvæmt um- ferðarmerkjum og leiðbeiningum löggæslumanna, en allt kemur fyrir ekki. Er löggæslan og umferðar- stjórnin nógu hnitmiðuð og styrk? Þið heyrið, að ég spyr margra spurninga. Ég vona, að í þessum spurningum mínum heyrið þið ekki bara ásökun eða ávirðingartón, heldur sé ykkur Ijóst, að mér er mikið niðri fyrir í áherslum mínum á mikilvægi opinbera þáttarins og á ábyrgð stjómvalda í umferðar- málum. Það er rangt að skella allri skuld á ökumanninn eða vegfarand- ann. 1. Mín skoðun er sú, að þróun umferðarlaganna undanfama ára- tugi hefur verið jákvæð og eflaust er nýja frumvarpið framfaraspor. Þrátt fyrir það er Ijóst, að aðstæður í þjóðfélaginu eru slíkar og breytast svo ört, að löggjafarstarfíð í þessum efnum og dómstólameðferðin fylgir ekki með i þróuninni. Það dettur engum í hug, nema löggiltum þrasara, að bera ágrein- ing út af umferðaróhappi undir dómstóla landsins. Bifreiðatiygg- ingafélögin hafa sett upp úrskurð- amefnd, sem í eiga sæti lögmenn tryggingafélaganna. Nefndin skoð- ar ágreining um umferðarrétt, sem menn geta borið undir hana, og hún lætur í ljósi niðurstöðu sína með rökstuddum, skriflegum og slqótum hætti. Þessi nefnd fyllir upp í stórt gat. Hún virkar sem umferðardóm- stóll, þótt niðurstöður hennar séu ekki bindandi. Þó er hún algert feimnismál í augum stjómvalda. Og almenningur hefur gaman af að benda á nefndina sem enn eitt dæmið um samtiyggingu félag- anna, með það eina verkefni að skipta sök í umferðaróhappi eftir geðþótta þeirra félaga, sem eiga aðild að tjóninu. Ekkert er ljær sanni. Ég tel, að hið opinbera verði hér að hysja upp um sig og færa lög- gjafarstarfíð og dómstólameðferð- ina til betri vegar. 2. Hönnun, bygging og viðhald umferðarmannvirkja er ekki síður mikilvæg en sjálfar umferðarregl- umar. Hér er alltof oft hreinlega kastað til höndum. Sérstaklega '/irðist skorta framsýni og ábyrgð- artilfinningu og menn gleyma kennisetningunni um, að magn- breyting veldur eðlisbreytingu. Umferðargata, sem með góðu móti annar 4000 bíla umferð, getur óbreytt beinlínis orðið að hættu- legri slysagildru, ef bílum fjölgar í 40.000. Ég get ekki hér talið upp hin mýmörgu dæmi um mistök í gerð umferðarmannvirkja, en mig langar að segja ykkur sögu úr lögmanns- starfi mínu fyrmrn. Kona nokkur gekk eftir vegi í dimmu, að haustlagi, í kaupstað nokmm hérlendis fyrir nokkmm ámm. Vegurinn hafði nýlega verið malbikaður og opnaður fyrir um- • ferð. Kona leiddi 2 böm sín til sitt hvorrar handar. Vissi hún ekki fyrr til en drengur á reiðhjóli, ljóslaus og bjöllulaus, hjólar beint á hópinn. Svo illa vildi til, að stýrið stakkst í auga annars bamsins og reif það út úr. Pilturinn á reiðhjólinu var ekki á skrásettu ökutæki, enginn vátrygging var þama á bak við og sjálfur átti pilturinn engar eignir, né móðir hans. Fulla ábyrgð bar Ingi R. Helgason „Ekki einasta greiðir eigandi ökutækis 25% söluskatt ofan á ið- gjaldið, sem vátrygg- ingafélagið skilar í ríkissjóð, heldur stend- ur iðgjaldið undir fullum söluskatti á tjónareikningum vegna varahluta og vinnu. Að visu eru líkamstjón undanskilín söluskatti. Þetta leiðir til þeírrar niðurstöðu, að eigandi ökutækis á f slandi greiðir rúmlega 40 krónur af hverjum 100 krónum í iðgjöld beint i söluskatt til ríkisins. Þessi tvísköttun er óhæf með öllu.c‘ hann á tjóninu samt, eftir almennu skaðabótareglunni. Ég fékk málið sem lögmaður. Ég stefndi piltinum og kaup- staðnum sameiginlega — in solidum — til greiðslu fullra bóta og fékk þann dóm. Niðurstaðan byggðist á því, að ekki hafí verið forsvaranlegt að opna veginn fyrir umferð að haustlagi, án þess að hafa komið upp lýsingu áður. Hér vom bæjaiyfírvöld sem sagt krafín ábyrgðar, ekki beinlínis vegna mistaka í hönnun eða í bygg- ingu, heldur í mikilvægu atriði, sem tengdist eðlilegri notkun mann- virkis. Peningar skipta í þessu samhengi miklu máli. Peningaleysi getur tor- veldað mjög réttar framkvæmdir í þessum efnum, tafíð framkvæmdir og leitt oft til slæmra lausna. Mjög þýðingarmikið er að veija stómm peningum ? umferðarmannvirki og á réttan hátt. En hér kemur fleira til en hönnun umferðarmannvirlqanna sjálfra. Ákaflega er þýðingarmikið hvar önnur mannvirki em staðsett og hvemig þau tengjast umferðar- mannvirkjunum og á ég hér einkum við skóla, íþióttamannvirki og stór verslunarhús. Skipulag bæja og borga er mikið og vandasamt mál og ekki em uppi neinar patentlausn- ir. Ég sótti einu sinni haustfund samtaka tæknimanna sveitarfélag- anna, égheld 1982. Þar var upplýst, að þriðja hvert bam, sem lenti í umferðarslysi á árinu 1981 í Reykjavík, hefði orðið fyrir bfl á Bústaðaveginum. Manni varð á að spyija um ástæður þessa. Svarið var eitthvað á þessa leið: Sitt hvomm megin við Bústaða- veginn em tveir skólar, Fossvogs- skóli og Réttarholtsskóli, og við þriðja skólann, Breiðagerðisskóla, er kennslusundlaug, sem er ekki við hina. Hvomgur skólinn getur fullnægt gmnnskólafræðslunni gagnvart nemendum í kringum sig. Þetta leiðir til þess, að 1000 nem- endur á aldrinum 12—15 ára urðu af fara yfír Bústaðaveginn tvisvar

x

Morgunblaðið

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Morgunblaðið
https://timarit.is/publication/58

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.