Morgunblaðið - 17.11.1987, Side 68

Morgunblaðið - 17.11.1987, Side 68
MORGUNBLAÐIÐ, ÞRIÐJUDAGUR 17. NÓVEMBER 1987 68 Ávarp Halldórs Ásgrímssonar sjávarútvegsráðherra við setningu Fiskiþings: Allgóð samstaða um mótun fiskveiðistefnu Halldór Ásgrimsson sjávarútvegsráðherra á fiskiþingi í gær. Morgunblaðið/Ámi Sæberg Halldór Ásgrímsson sjávarút- vegsráðherra flutti ávarp við setningu Fiskiþings i gær og fer það hér á eftir: 1. Fiskveiðistefnan Fiskiþing er nú haldið um þær mundir er endurskoðun fiskveiði- stefnunnar stendur sem hæst. Drög að frumvarpi um stjóm fiskveiða hafa verið til umflöllunar hjá þing- flokkum og hagsmunaaðilum síðustu tvær vikur. Þannig hefur fískveiðistefnan verið til umræðu á aðalfundi Landssambands íslenskra útvegsmanna, formannsráðstefnu Sjómannasambandsins, þingi Verkamannasambandsins og aðal- fundi Landssambands smábátaeig- enda. Frumvarp um þetta efni verður á næstunni lagt fyrir Al- þingi og "erður að hljóta endanlega ■'r5ifgreiðslu þaðan fyrir jól, þannig að ný lög um stjóm fískveiða geti tekið gildi frá áramótum. Allgóð samstaða virðist ríkja um að við mótun fiskveiðistefnu næstu ára skuli byggja á þeim grundvelli sem lagður hefur verið á undanföm- um árum. Eitt mikilvægasta nýmæli í frumvarpsdrögunum er tillaga um að fiskveiðistefnan verði mörkuð til lengri tíma en áður, þ.e. ijögurra ára í stað tveggja. Með því er stuðlað að auðveldari rekstri ■^fyrirtækja í sjávarútvegi og aukn- um stöðugleika þjóðarbúsins í heild. Um þetta atriði er góð eining, sem er mikil breyting frá því sem hefur verið. Er það merki þess að meiri festu sé að vænta í fískveiðistjómun í framtíðinni. í umræðum á síðustu mánuðum hafa komið fram raddir um nýja skipan mála við úthlutun aflakvóta, fyrst og fremst að út- hluta beri kvótanum eða hluta hans til vinnslustöðva. Þessar hugmyndir hafa ekki orðið ofan á en ýmsir þeir aðilar sem þeim héldu á lofti leggja þó áherslu á að ná markmið- um sinum eftir öðmm leiðum. Margvísleg vandamál þarf að leysa enda þótt byggt sé á þeim -‘grunni við mótun fískveiðistefnu sem lagður hefur verið sl. 4 ár. Hagsmunaaðilar þurfa að taka gagnkvæmt tillit hver til annars ef málið á að fá farsælan endi. Varðandi útflutning á ferskum físki eru uppi ýmsar skoðanir. Menn verða í þessum efnum að gæta þess að nauðsynlegt er að draga úr þorskafla. Því verður að svara þeirri spumingu á hveijum sú takmörkun eigi fyrst og fremst að bitna. Eðli- legt verður að telja að hún komi frekar niður á útflutningi á ferskum físki en þeim afla sem fer í vinnslu innanlands. í þjóðhagsáætlun er gert ráð fyrir að verðmæti sjávaraf- urðaframleiðslu á árinu 1988 verði svipað og í ár. Með minnkandi afla verður þessu marki ekki náð á ann- an hátt en með aukinni verðmæta- sköpun innanlands. Einniger líklegt að sú mikla spenna sem verið hefur hér á vinnumarkaði muni slakna á næsta ári og því verði auðveldara að fá fólk til starfa í fiskvinnslu en verið hefur. Mikil uppgrip hafa verið í úthafs- rækjuveiðum á síðustu árum. Hafa margir ætlað að sækja þangað auk- inn afla. Að undanfömu hefur komið í ljós að afrakstursgeta stofnsins stendur ekki undir öllum þeim væntingum sem menn hafa bundið við þessar veiðar. Því miður er óhjákvæmilegt að ýmsir sem treyst hafa á aukinn djúprækjuafla verði fyrir verulegum vonbrigðum. Við stöndum nú frammi fyrir því, að taka á vandanum strax og skipta þessum aflaréttindum á milli aðila eða grípa til almennra sóknartak- markana og bíða þess að það komi í ljós hveijir verði verst úti. Heildar- kostnaður við að ná í takmarkaðan afla verður mun meiri ef beitt er almennum sóknartakmörkunum enda yrðu þá litlir möguleikar til að koma við hagræðingu og skipu- lagningu í rekstri. Með því að takast ekki strax á við þann vanda að úthluta tilteknum veiðiheimildum í djúprækju er verið að skjóta málinu á frest. Erfíðara verður þá að fínna lausn síðar. Ráðuneytið hefur lagt fram tillögur um skiptingu heimilda til úthafsrækjuveiða. Tillögurnar ættu tvímælalaust að geta orðið grundvöllur að lausn þessa máls. Á sínum tíma var nauðsynlegt að hafa möguleika sóknarmarks- skipa við botnfískveiðar rúma. Ýmsir höfðu rýra aflareynslu á við- miðunarárunum. Þeir þurftu að fá möguleika til að sýna getu sína og bæta aflamark sitt. Þessari sam- keppni er hins vegar ekki hægt að halda áfram í sama mæli, sérstak- lega með hliðsjón af fyrirsjáanleg- um samdrætti í heildarafla. Það mun vissulega koma við marga sem hafa verið með væntingar vegna sóknarmarksins og reitt sig á að þeir gætu með því sótt aukinn afla. I síðustu viku rituðu 32 alþingis- menn Ráðgjafamefnd um mótun fiskveiðistefnu bréf og fóru þess á leit við nefndina að afnumin yrðu ákvæði um skiptingu landsins í tvö veiðisvæði við ákvörðun þorskafla- hámarks togara. Mér finnst þessi tilskrif afar sérkennileg. Ráðgjafar- nefndin er umræðuvettvangur stjómmálamanna og hagsmunaað- ila um mótun fiskveiðistefnu. Nefndin hefur engin völd og er ein- ungis ráðgefandi. Það er Alþingi sjálft sem hefur endanlegt ákvörð- unarvald um mótun fiskveiðistefn- unnar. Þingmenn geta við meðferð málsins á Alþingi að sjálfsögðu komið sínum sjónarmiðum á fram- færi og haft áhrif á niðurstöðuna. Umræður um mishátt meðalþor- skaflahámark togara á suður- og norðursvæði hafa komið upp á hveiju hausti síðan kvótakerfíð var innleitt. Togarar af Suður- og Vest- urlandi hafa jafnan beint sókn sinni mikið í karfa, enda liggja karfamið- in vel við útgerð frá þessum landshlutum. Togarar af Vestíjörð- um, Norðurlandi og Austurlandi hafa á hinn bóginn byggt sínar veiðar í meira mæli á þorskinum. Þetta mismunandi sóknarmynstur kemur mjög glögglega fram í með- alafla togara á svokölluðum viðmið- unarárum, en afli á þeim árum var lagður til grundvallar veiðiheimild- um í kvótakerfínu. Á síðustu fjórum árum hefur munur þorskaflahám- arksins minnkað veralega en þó munar enn nokkra. í hugmyndum sjávarútvegsráðuneytisins um end- urskoðun á sóknarmarksákvæðum er gert ráð fyrir að þessi munur haldist. Þar er hins vegar einnig gert ráð fyrir að upp verði tekið hámark k karfaafla sóknarmarks- togara. í tillögunum felst að karfaaflahámark verði hærra fyrir togara af Suður- og Vesturlandi en hinna, þannig að samanlögð há- mörk karfa og þorsks verði jafngild fyrir togara á báðum svæðum. Með þessu verður að telja að jöfnuði sé komið á milli svæðanna án þess að hefðbundnu sóknarmynstri sé rask- að. Við verðum að taka mið af þeim veiðivenjum sem tíðkast hafa í landinu og leita fordómalaust leiða til að sætta mismunandi sjónarmið í þessú efni. Það þjónar ekki hags- munum neins að stofna til átaka milli landshluta við mótun fiskveiði- stefnunnar. í framvarpinu era gerðar tillögur um stjóm á veiðum smábáta, sem fela í sér að allir bátar undir 10 tonnum verða að lúta aflahámarki og að takmarkanir eru settar á smíði og innflutning báta yfír 6 tonnum. Fjölgun báta undir 10 tonnum og aukning veiða þeirra er að miklu leyti afleiðing af því mis- ræmi sem verið hefur í núgildandi reglum- milli þessara báta og hinna sem stærri era. Reglur hafa stuðlað að misvægi sem verður að takast á við. Þótt ýmislegt megi Iagfæra í þeim hugmyndum sem fram hafa komið er ekki hægt að búa við óbreytt ástand. 2. Grundvallarbreyt- ingar í sjávarútvegi Miklar breytingar hafa orðið í sjávarútvegi á síðustu áram. Sumar þessara breytinga era vegna breyttra reglna um stjóm fiskveiða og annarra afskipta hins opinbera. Á öðram sviðum er um að ræða tækniþróun og breytta viðskipta- hætti. Flutningatækni fleygir mjög fram, bæði til sjós og lands, þannig að útflutningur á óunnum físki í stóram stfl er nú mögulegur. Hátt verð mun ætíð fást fyrir ferskan físk í hæsta gæðaflokki. Sá mark- aður mun þó aldrei geta tekið við nema litlum hluta afla okkar. Fryst- ing er í raun fyrst og fremst geymsluaðferð, sem gerir það mögulegt að koma sjávarafurðum óskemmdum á fjarlæga markaði. Ef hægt er að koma sjávarafla á markað í vaxandi mæli, án frysting- ar sem millistigs og jafnframt á hærra verði, þá hlýtur það að telj- ast jákvæð þróun fyrir þjóðarbúið. Slík viðskipti era þó ekki fyrirsjáan- leg í stóram stíl fyrr en stórfelldur útflutningur með flugvélum verður hagkvæmur eða ný tækni við geymslu verður tekin í notkun. Við verðum því að fylgjast vel með nýjustu þróun í geymslu- og flutn- ingatækni. Öðra máli gegnir um útflutning á óunnum ísfíski. Þrátt fyrir að gott verð fáist oft á tíðum fyrir slíkan físk er ljóst að hagur útgerðar og sjómanna fer þar ekki ætið saman við hag heildarinnar. Hluti af þeim fiski fer til vinnslu og frystingar í samkeppnislöndum okkar, einkum í Bretlandi. Menn hafa bent á að með því móti sjáum við samkeppnisaðilum okkar fyrir hráefíii og geram þeim kleift að keppa við útflutning unninna sjáv- arafurða frá fslandi. Við hljótum að stefna að því að sem mest verð- mæti fáist fyrir sjávarafla okkar. Útflutningur ísfisks má ekki leiða til atvinnuskerðingar landverka- fólks eða tekjumissis fyrir þjóðar- búið. Á undanfömum áram hefur mönnum orðið ljósari nauðsjm þess að vinna sem mest verðmæti úr takmörkuðum afla. Afkoma sjávar- útvegsins og þar með þjóðarbúsins byggist því ekki einungis á veiði- stjómun heldur einnig og ekki síst á markaðsstjómun. Fiskseljendur geta að sjálfsögðu ekki gengið fram hjá hagsmunum fiskvinnslunnar. Á síðustu misseram hefur iðulega komið í ljós, að of mikið framboð inn á ferskfiskmarkaði leiðir til verðfalls. Haldi ferskfiskframboð á Evrópumarkaði enn áfram að auk- ast leiðir það lfklega til lækkandi meðalverðs og hugsanlega að lok- um til verðhruns. Hvað ætla þeir þá að gera sem vildu ná stundar- hagnaði í skreiðarsölunni á sínum tíma, þegar skreiðarmarkaðurinn í Nígeríu hrandi? Vildu þeir þá ekki komast inn á markaðinn í Banda- ríkjunum? Þá varð einmitt birgða- söftiun á frystum fískafurðum sem leiddi til verðfalls á þeim markaði. Þessi dæmi sýna glögglega, að við veiðistjómun og ráðstöfun afla, verður að taka fullt tillit til mark- aðsaðstæðna með það að leiðarljósi að fá sem hæst verð fyrir sjávaraf- urðir okkar þegar til lengri tíma er litið. Með framsækinni markaðs- stefnu getum við haft mikil áhrif á skilaverð til fískseljenda og því er hér ekki síður um þeirra hagsmuna- mál að ræða. Vinningstölurnar 14. nóvember 1987. Heildarvinningsupphæð: 5.755.129,- 1. vinningur var kr. 2.883.072,- og skiptist hann á milli 8 vinn- ingshafa, kr. 360.384,- á mann 2. vinningur var kr. 864.675,- og skiptist hann á milli 675 vinningshafa, kr. 1.281,- á mann. 3. vinningur var kr. 2.007.382,- og skiptist á milli 11.878 vinn- ingshafa, sem fá 169 krónur hver. Upplýsinga- sími: 685 111. í Glæsibæ kl. 19.30 -Hæ6t4-vinningur að verömæti 100 þús kr. -Hækkaðarfínur.

x

Morgunblaðið

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Morgunblaðið
https://timarit.is/publication/58

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.