Morgunblaðið - 10.03.1988, Qupperneq 22

Morgunblaðið - 10.03.1988, Qupperneq 22
22 MORGUNBLAÐIÐ, FIMMTUDAGUR 10. MARZ 1988 eftir Malcolm J. Sheard ísland er ferðamönnum og vísindamönnum undraland vegna óvenjulegs landslags og andstæðna. Hin sérstaka samsetning hinna fjögurra meginafla, vatns og lofts, elds og jarðar, leggur sitt af mörk- um til að hrífa ferðamanninn. Heim- ur §alla, jökla, áa og vatna, ásamt eldfjöllum, fjörðum og hreinu lofti er einstakur og kemur oft mjög á óvart. Mörg þessara sérkenna sjást vel frá þjóðveginum en aðrir áhuga- verðir staðir og oft hinir stórkost- legustu sjást aðeins í óbyggðum þar sem eru engir vegir eða bara slóðir. I tveim heimsóknum mínum til íslands bæði sem ferðamaður og jarðvísindamaður hef ég alls ekið 5.700 kílómetra um landið og séð mikið af því. Ferðir mínar voru áætlunarferðir „Ferðaiðnaður er greinileg'a mikilvægur fyrir Islendinga., vissu- lega er hann erf iðisins virði og- góð venja er að VERA ÁVALLT VIÐBÚINN.“ með rútu á vegum Ferðaskrifstofu ríkisins og einkafyrirtækis auk þess sem ég leigði bíl og ók sjálfur. Viss öryggisatriði fundust mér mjög ófullnægjandL Ég minntist á þau við nokkra íslendinga sem hvöttu mig til að skrifa þessa grein. I starfí_ mínu sem jarðfræðingur í Suður-Ástralíu hef ég þurft að fara inn á hálfþurrar og alveg þurr- ar eyðimerkur, fjallahéruð og vega- laus svæði. Sú reynsla og mörg önnur hefur glætt með mér tilfinningu fyrir ör- yggi. Líf okkar hefur oltið á því. Eftirfarandi athugasemdir eru byggðar á þeirri reynslu og saman- burður gerður við það sem ég kynntist á íslandi. í fyrsta lagi: Skortur er á áreið- anlegri talstöðvaþjónustu, annað- hvort frá ferðaskrifstofu eða mið- stöð sem væri ávallt til taks í neyð- artilvikum. í Ástralíu notum við þjónustustöð hins „Fljúgandi lækn- is“ (RFDS), talstöðvarkerfí sem nær yfír allt landið. Þeir sem sjá um ferðir um landið, vísindamenn og ábyrgir einstakl- ingar sem ætla sér að ferðast á fjar- læga staði hafa með sér talstöðvar sem tengdar eru við kerfi hins „Fljúgandi læknis“. Slíkar stöðvar hafa nokkrar rásir. Ein er fyrir neyðarköll með sérstökum neyðar- hnapp sem gefur frá sér sérstakt hljóð, aðrar rásir eru notaðar fyrir almenn sambönd eða einkasamtöl. Margir ferðamenn hafa einnig skammdrægar talstöðvar til að hafa samband við bíla á svæðinu og auka þannig öryggið. RFDS eða talstöðvarþjónusta hins „Fljúgandi læknis" getur veitt mjög skjóta aðstoð þegar fólk hefur slasast og gefíð ráðleggingar um aðhlynningu. Hún sér um frekari hringingar og skipulag björgunarstarfsemi. Ég var tvisvar í þeirri aðstöðu á íslandi að slíkt kerfi myndi hafa komið að góðum notum, þó að eng- inn hafi verið í lífshættu. í öðru lagi: Skortur er á full- komnum skyndihjálparbúnaði í áætlunarbílum. Það sem ég sá var mjög einfalt og ekki nothæft nema vegna minniháttar skeina og skurða. í landi eins og íslandi þar sem veðurfar er rysjótt, mikið er um gijóthrun og snjóflóð ásamt reynslulitlum ferðamönnum ætti slíkur útbúnaður að vera á áber- andi stað. Eins og: 1. Vel útbúinn skyndihjálparkassi. 2. Nokkur hitateppi (fyrir fólk sem fengið hefur taugaáfall og lent í slysum). 3. Tankur af vatni vegna neyðartil- vika (20 1, jafnvel á íslandi er vatn ekki alltaf nærri). 4. Neyðarflugeldar og neyðarblys. 5. Sjálflýsandi teppi eða ræmur _sem flugvélar gætu séð úr lofti. í þriðja lagi: Skortur er á björg- unarútbúnaði fyrir bifreiðir. Engin áætlunarbifreiðanna hafði tæki til viðhalds eða til að hægt væri að bjarga henni við erfiðar aðstæður. Að bíða eftir að aðrir komi til hjálp- ar kann fyrr eða síðar að kosta ein- hvem lífíð. Nauðsynlegir hlutir eru: l.Fullnægjandi lyftarar eins og til dæmis hinn ástralski „Wallaby Jack“ („Wallaby Jack" er lyftari notaður áf eig- endum bfla með fjögur drif, áætlunarbifreiða og annarra þungra bfla til að lyfta þeim upp úr holum og af mjúkum jarðvegi. Lyftarinn er sterkur, vélknúinn og lyftir um 2—3 cm í hveiju átaki, bæði upp og niður og getur lyft upp í allt að metra hæð), og sterkar plöt- ur (þegar verið er á mjúkum jarðvegi). 2. Dráttartaug og að minnsta kosti eitt (20 m) reipi með talíu. 3. Fullnægjandi tæki til viðgerða véla og yfirbygginga eru ómiss- andi. 4. Varahlutir — viftureimar, raf- geymir, rafmagnsleiðari, ferða- lampi, vatnskassi og lok, rær og skrúfur sem oft týnast og brotna, þéttar og kítti, og úðun- arbrúsi með ísvara. Þessir hlutir taka ekki mikið rými og veita farþegum öryggi ef þeir eru við hendina þegar þeirra er þörf. í fjórða lagi: Þrátt fyrir hæfni taka íslenskir rútubílstjórar oft áhættu á lélegum vegum og við slæmar aðstæður. Í fímmta lagi: í sumum tilvikum voru venjulegar rútur notaðar eins og þær væru byggðar fyrir torfær- ur eða væru fjögurra drifa. Það var þó ekki augljóst hinum almenna farþega nema rútan festist í á, blautum jarðvegi eða væri föst á allt of þröngum vegi. í sjötta lagi: Öryggi á vettvangi. Það voru mjög fáar ef nokkrar ör- yggisgrindur eða aðvörunarskilti við fjölsótta kletta, fossa, hvera- svæði né hina stórbrotnu jökla. Krafla var undantekning en skiltið þar var ekki sett upp á nógu áber- andi stað og ég sá tvo leiðsögumenn með hópa hundsa það eða taka ekki eftir því. Skilti á þeim stöðum sem ferða- menn sækja verða að vera þannig gerð að óhjákvæmilegt sé að koma auga á þau. Þau verða að vera stór og skær og á mörgum tungumálum. Fáir lesa íslensku og margir ekki ensku. Islensk ferðayfirvöld hljóta að vita hvaðan •flestir ferðamenn koma og hvaða tungumál þeir tala. Mikilvæg hættu/aðvörunarskilti þyrftu að vera á sex til átta tungu- málum. í Ástralíu er það oft ábyrgt fólk í hveiju héraði, félagasamtök og sjálfboðaliðar sem setja upp slík skilti. Alveg jafnt og staðar- og vegayfírvöld. Á íslandi hafa ferðamenn dáið og slasast vegna óaðgæslu, kæru- leysis, ofdirfsku eða reynsluleysis. Góð aðvörunarskilti gætu komið í veg fyrir óþarfa slys í framtíð- inni. Og grindur umhverfis hættu- leg en mjög áhugaverð svæði gætu gert sama gagn. Að lokum: Eg veit vel hve merki- legt hjálparstarf íslenskar björgun- arsveitir og einstaklingar hafa unn- ið á liðnum árum. Mér sýnist þó að of mikils hafi verið krafíst af þeim og lífi þeirra og limum hafi verið hætt að óþörfu vegna ófull- kominnar skipulagningar, eða er það eingöngu vegna sparnaðar? Ferðaiðnaður er greinilega mikil- vægur fyrir íslendinga, vissulega er hann erfiðisins virði og góð venja er að VERA ÁVALLT VIÐBÚINN. Margir ferðamenn hafa ekki að- eins heillast af fallegum ferðabækl- ingum, þeir fara einnig eftir lofsam- legum vitnisburði vina og vanda- manna sem hafa snúið ánægðir heim eftir ánægjulega og ÖRUGGA FERÐ. Eftirfarandi er til frekari fróðleiks til þeirra sem vildu frteðast um talstöðvar- kerfi sem notað er í Ástralíu: RFDS útvarpskerfí. (Royal Flying Doctor Service, Konunglega fljúgandi læknaþjón- ustan.) Það er byggt á einnar áttar rás á hátlðnimerkjum I styrkleikanum 2—13 MHz sem endurkastast frá jónhvolfi jarðar (raf- hvolfi) þangað til merkin ná f jarðstöð og fara þannig frá sendanda til viðtakanda. Aðalsendistöðin getur útvarpað milli tal- stöðva sem eru í allt að 50—300 ktlómetra fjarlægð hver frá annarri og meira en 1.500 frá farartæki til miðstöðvar. Svo það er mjög sjaldgæft að sú staða komi upp að ekki sé hægt að ná sambandi. Flest minni tæki eru 30, 50 eða 100 watta fyrir 10 rása kerfi. 5 fyrir RFDS en önnur fimm fyrir verslunar- og viðskiptasamtöl eða einkasamtöl. Sækja þarf um leyfi fyrir tæki til einkaafnota. Þeir sem sækja um verða að hafa sérstakt kallmerki. Talstöðvaútvörp I Ástrallu nota tlðnisvið á 15—30 MHz með styrkleika allt að 20 vöttum með flutnings- getu 5 til 30 km loftlinu. Ekki þarf sér- stakt leyfi fyrir þeim en sett eru þau skil- yrði að tækin séu leyfð af yfirvöldum. Önn- ur algeng tveggja rása útvarpskerfi sem eru venjulega bara með einni talrás eru hátlðnistöðvar very high frequency, VHF 100 til 200 MHz og ultra high frequency (UHF) sem eru 300-600 MHz. Leyfi þarf fyrir þeim og þær hafa styrkleika til að senda 50 km loftllnu. Þær veita þvl tak- markaða þjónustu á fjallaslóðum og I mis- hæðóttu landslagi. Nokkrar athugasemdir um ferðir og ferðaöryggi á Islandi LANDSMENN 60 ÁRA OG ELDRI (OG AÐEINS YNGRI) — MALLORKAVINIR KYNNINGARFUNDUR VERÐUR HALDINN í ÞJÓNUSTUMIÐSTÖÐINNI AÐ NORÐURBRÚN 1, FIMMTUDAGINN 10. MARS KL. 17.15 DAGSKRÁ: 1. Þórir S. Guðbergsson kynnir MALLORKA í máli og myndum og segir m.a. frá vorferð 13. apríl nk. 2. Kaffi og veitingar í boði KLÚBBS 60 3. Hver er þessi KLÚBBUR 60? 4. Bókanir og fyrirspurnir VERIÐ ÖLL VELKOMIN m^VTHC FERÐASKRIFSTOFA HALLVEIGARSTÍG 1 SlMAR 28388 - 28580
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68

x

Morgunblaðið

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Morgunblaðið
https://timarit.is/publication/58

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.