Morgunblaðið - 10.03.1988, Side 45

Morgunblaðið - 10.03.1988, Side 45
MORGUNBLAÐIÐ, FIMMTUDAGUR 10. MARZ 1988 45 Tónleikar Sinfóníuhliómsveitar æskunnar í Langholtskirkju í kvöld: Messiaen og kúabjöllur, Beethoven og eitt besta verkið hans . . . Hér sýnir Zukofsky hljómsveitinni fram á að það er ekki sama hvernig spilað er — og það vantar ekki að látbragðið sé sannfær- andi. Margrét Kristjánsdóttir konsertmeistari og Ragnhildur Péturs- dóttir til hægrí við hana. Enn á ný er Paul Zukofsky mættur til leiks með Sinfóníu- hljómsveit æskunnar undir sprotanum. í þessari umferð hafa þau æft Et exspecto res- urrectionem mortuorum, Ég bíð upprísu hinna dauðu, verk fyrir blásara og slagverk eftir franska tónskáldið Olivier Messiaen og strengjakvartett í cís-moll opus 131 eftir Beetho- ven, sem verður fluttur hér af strengjasveit. Arangurínn get- ur að heyra á tónleikum í Lang- holtskirkju í kvöld kl. 20.30. Verk Messiaens, samið 1964, er vægast sagt áhrifamikil tónsmíð, ekki aðeins áheyrnar, heldur líka í sjón, eins og gjaman er um slagverkstónlist. Auk gong- anna sem alltaf draga að sér at- hygli, getur þama að líta tilkom- umikið sett af kúabjöllum. Ekki þó alveg eiginlegar kúabjöllur, því þær hanga ekki, heldur eru festar á grindur og á þær er slegið með koparhnúðuðum kjuðum. Þær eru handsmíðaðar og 42 að tölu. Bjöllumar spanna allan hinn svokallaða krómatíska tónstiga, það er allar nótur hljómborðsins, allt frá litla f upp í þrístrikað d. Þær voru pantaðar sérstaklega til landsins fyrir tónleikana, koma frá Amsterdam. Svona bjöllum bregður reyndar fyrir í fleiri verk- um Messiaens. En það eru ekki aðeins slag- verkshljóðfærin sem draga auð- veldlega að sér athygli. Það er líka eitthvað magnað við að fylgj- ast með slagverksleikurunum, fylgjast með hreyfingum þeirra sem eru yfirleitt spenntar og ákaf- ar og einbeitingin stafar af þeim öllum. Þeir minna nánast á dans- ara. Varðhundur með taktmæli Það þarf ekki að hlusta lengi á þetta verk Messiaens til að skynja að það getur vart verið einfalt mál að ná tökum á því. Takturinn er til dæmis ótrúlega krefjandi og áleitinn. Reyndar lét stjómandinn þau orð falla við nokkra samverkamenn sína í einu æfíngahléinu að í þessu verki þyrfti ekki stjómanda, heldur varðhund með taktmæli . . . Verkið skiptist í fímm kafla, sem allir bera yfirskrift úr biblí- unni: I. Úr djúpinu ákalla ég þig, Drott- inn. Drottinn, heyr þú raust mína. II. Vér vitum að Kristur, upp- vakinn frá dauðum, deyr ekki framar. Dauðinn drottnar ekki lengur yfir honum. III. Sú stund kemur og er þegar komin, að hin- ir dauðu munu heyra raust Guðs- sonarins. IV: Sáð er í vansæmd, en upprís í vegsemd, með nýtt nafn, sá er morgunstjömumar Richard Kam bassaleikari og leiðbeinandi i Sinfóníuhljóm- sveit æskunnar. Einbeitingin leynir sér ekki meðal tónlistamemanna í Sin- fóníuhljómsveit æskunnar. Hér er það Una Sveinbjamardóttir, sem leggur sig alla fram. sungu gleðisöng allar saman og allir guðssynir fögnuðu. V. Þá heyrði ég raddir sem frá miklum mannfjölda. Messiaen er mjög trúaður, svo þessi tónlist er ekki samin af neinni léttúð, heldur sprottin af trú hans og tónskáldið mælir svo fyrir að það skuli aðeins flutt í kirkju, kapellu eða undir berum himni. Unirviði oir atvinnufólk í bland Beethoven lauk strengjakvart- ettinum opus 131 ásamt nokkrum öðrum kvartettum í árslok 1826 og dó svo í mars árið eftir. Kvart- ettinn var líklega aldrei fluttur meðan tónskáldið lifði, en hann er einn sá lengsti af kvartettum hans og Beethoven sagði sjálfur að hann væri eitt besta verkið sitt. Kvartettinn opus 131 hefur að fróðustu manna sögn verið fluttur hér tvisvar sinnum sem kvartett, í bæði skiptin af erlendum flytj- endum. Hér er hann sumsé fluttur af strengjasveit, sem er skipuð fíðlum, lágfíðlum og sellóum, auk bassa. Það er ekki algengt að kvartettar séu útfærðir á þennan hátt, en þessi hefur stöku sinnum verið fluttur á þennan hátt. Eins og oft áður, þegar Sin- fóníuhljómsveit æskunnar kemur saman, þá bregðast ýmsir þaul- vanir hljóðfæraleikarar vel við, leiðbeina og spila með, sér til gagns og gamans. í verki Messia- ens leiðbeina þeir Bernharður Wilkinson, flautuleikari, Joseph Ognibene, homleikari, og Maart- en van der Valk, slagverksleikari, auk þess sem Richard Kom, bas- saleikari, aðstoðar með tamtam. í þessu verki leika einnig með þeir Rúnar Vilbergsson, fagott- leikari, og Ámi Áskelsson, slag- verksleikari. Richard Kom leiðbeinir um bassaleik í strengjaverki Beethov- ens, auk þess sem Elizabeth Dean og Tony Rapaport leiðbeina lág- fiðluleikurum, Joan Opgenorth og Sean Bradley fiðluleikumnum og Pétur Þorvaldsson sellóleikurum. Bryndís Björgvinsdóttir, sellóleik- ari, aðstoðar og spilar með sveit- inni. Þau Rapaport og Opgenorth komu með Zukofsky frá Julliard- tónlistarskólanum í New York, þar sem Zukofsky kennir. Um tjömtíu manns taka þátt í flutn- ingi hvors verks. Af hveiju þessi verk en ekki einhver önnur? Eins og nærri má geta er það ekki fullkomin tilviljun hvaða verk svona hljómsveit eins og Sinfóníu- hljómsveit æskunnar tekur til flutnings. Hvað segir stjómandinn um valið í þetta skiptið? „Varðandi verk Messiaens .þá em einkum tvær ástæður fyrir því að það er flutt nú. í fyrsta lagi verður Messiaen áttræður á árinu. Þegar ijóst var að Sinfóníu- hljómsveitin flytti ekki Turangal- ila-sinfóníu hans og stjóm Lista- hátiðar gekk á bak orða sinna um flutning verksins, þrátt fyrir munnlegt loforð þar um, ákváðum við að gera þó eitthvað í tilefni afmælisins. Í öðm lagi er þetta verk, líkt og flest verk Messiaens, ótrúlega lærdómsríkt viðureignar, auk þess em það er stórkostleg tónlist. Þetta tvennt fer nefniiega ekki' alltaf saman. Það er hægt að drepa á margt áhugavert í verk- inu, svo sem taktinn og taktskipt- ingar. En það sem gerir verkið þó enn áhugaverðara er hvemig hann nýtir sér raga, hluta indver- skrar tónlistarhefðar, sem byggir ekki á sömu kerfísbundnu nótna- skriftinni og vestræn tónlist og sömuleiðis nýtir hann sér fugla- söng, ejns og víðar í verkum sínum. Úr þessu verður sérkenni- leg blanda, sem skilar sér í upp- byggingunni. Indversk tónlist er heill heimur út af fyrir sig og þegar hún er sett í vestrænt sam- hengi, er hægt að skoða hluti sem annars sæjust ekki." „Forréttindi að g’líma við verk eins og Beethovenop. 131“ „Beethoven-verkið er eitt af stórkostlegustu verkum hans og yfírleitt þessa tímabils. Það er ekki aðeins alveg sérstakt að rýna í og glíma við svona verk, heldur er það í raun forréttindi. Hending- ar, bygging... Það er endalaust hægt að tína til hluti sem er áhugavert að skoða þama. Hér er farin sú óhefðbundna leið að nota strengjasveit en ekki kvartett. Það útheimtir mikið átak að spila svona verk án stjómanda, svo það er hætt við að öðmm þáttum og sjálfri tónlistinni væri gefínn lítill gaumur. Hér em fáir strengjakvartettar starfandi, svo i stað þess að skipta hópnum í kvartetta og leiðbeina þeim þann- ig, þá var ákveðið að hafa hópinn í einni stórri sveit. En aðalástæðan fyrir því að verkið var valið er að þetta er stórbrotið verk. Verkið skipti líka greinilega miklu máli fyrir Beet- hoven sjálfan, þvi af þeim 7500 blöðum sem em til með uppköst- um hans og athugasemdum, þá em 750 um þetta verk.“ Eins og sjá má vantar ekki að efnisskrá tónleikanna í kvöld sé forvitnileg. Ekki í fyrsta skipti sem Zukofsky og félagar leiða slík verk fram fyrir hlustir áheyr- enda... og þá er að láta ekki á sér standa að mæta, því þannig styðjum við hljómsveitina best og tryggjum helst að hægt sé að halda þessu ágæta starfi áfram og við fáum meira að heyra seinna... Texti: Sigrún Davíðsdóttir Myndir: Einar Falur

x

Morgunblaðið

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Morgunblaðið
https://timarit.is/publication/58

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.