Morgunblaðið - 01.12.1998, Side 12

Morgunblaðið - 01.12.1998, Side 12
12 ÞRIÐJUDAGUR 1. DESEMBER 1998 MORGUNBLAÐIÐ FRÉTTIR Ráðgert að hækka útsvar í Reykjavík úr 11,24% í 11,99% eða um 0,75 prósentustig Tekjur borgar- sjóðs hækka um 970 millj- ónir kr. á ári Skattar Reykvíkinga munu lækka minna á næsta ári en annarra landsmanna vegna 0,75% útsvarshækkunar, sem vegur veru- lega á móti 1% tekjuskattslækkun ríkis- stjórnarinnar um áramót. MEIRIHLUTI borgarstjórnar í Reykjavík hefur gert það að tillögu sinni að útsvarsprósentan í borginni hækki um 0,75 prósentustig úr 11,24% í 11,99% og mun það færa borgarsjóði 970 milljónir króna í auknar tekjur á næsta ári sam- kvæmt áætlunum. Þar með hækkar útsvarsprósentan úr leyfilegu lág- marki samkvæmt lögum um tekju- stofna sveitarfélaga í nærfellt lög- leyft hámark sem er 12,04%. Utsvarsprósentan er mjög mis; munandi á höfuðborgarsvæðinu. í Reykjavík verður hún sú sama og í Kópavogi 11,99% og er ennþá lægri en í Hafnarfírði þar sem hún er í há- markinu 12,04%. Utsvarsprósentan er hins vegar enn í leyfilegu lág- marki í Garðabæ og á Seltjarnar- nesi, þar sem hún er 11,24%. Hún er hins vegar 11,79% í Mosfellsbæ og 11,84% á Akureyri. Samkvæmt 23. og 24. grein laga um tekjustofna sveitai-félaga nr. 4/1995 ber sveitarstjórnum að ákveða útsvarsprósentu vegna næsta árs fyrir 1. desember ár hvert og tilkynna niðurstöðuna til fjár- málaráðuneytisins fyrir 15. desem- ber. Til skamms tíma var einungis kveðið á um í lögum hvert hámark útsvars mætti vera og ekkert gólf sett í þeim efnum, en fyrir nokkrum árum var ákveðið iágmark einnig lögboðið. Munurinn á lágmarksút- svari og hámarksútsvari samkvæmt lögunum er 0,8 prósentustig og hef- ur útsvarsprósentan verið talsvert mismunandi eftir einstökum sveitar- félögum, eins og fyrr greinir. Þetta getur skipt talsverðu máli sem merkja má af því að íbúi í Hafnar- fírði með 2,4 milljónir króna í árs- tekjur eða 200 þúsund króna mánað- artekjur borgar rúmlega 19 þúsund- um króna meira í útsvar í ár heldur en íbúi í Reykjavík eða Garðabæ. Utsvarshækkun vænlegri en niðurskurður I greinargerð meirihlutans með til- lögunni segir að hann telji ekki verj- andi að auka skuldir borgarsjóðs og því að velja á milli niðurskurðar og þess að hækka útsvar. Sé það mat meirihlutans við þær aðstæður sem nú ríki í þjóðfélaginu að það sé væn- legra að hækka útsvar en skera niður þjónustu og fresta aðkallandi verk- efnum eins og í skólamálum, leik- skólamálum, gatnagerð og umhverf- ismálum og vísa þeim til framtíðar. Vísað er í nýbirta skýrslu um fjár- málaleg samskipti ríkis og sveitarfé- laga á árabilinu 1990 til 1997 að báð- um árunum meðtöldum, en þar komi fram að mjög hafí hallað á sveitarfé- lögin í þeim efnum og þá ekki síst Reykjavík. Samanlagður halli sveitar- sjóðanna af þessum sökum er talinn nema 15 milljörðum króna á tímabil- inu „og er hér um að ræða eina helstu skýringuna á hallarekstri sveitarfé- laganna undanfarin ár, þótt vissulega beri að meta til mótvægis þann ár- angur sem almennt hefur náðst í efnahagsmálum á þessum áratug eins og bent er á í skýrslunni," segir í greinargerð meirihlutans. Vitnað er til haustskýrslu Seðla- bankans um horfur í efnahagsmálum, en þai’ segir meðal annars: „Þrátt fyi’- ir öflugan hagvöxt og enn kröftugri vöxt innlendrar eftirspurnar hefur tekist að halda verðbólgu í lágmarki að undanförnu sem telst mikilsverður árangur. Núverandi uppsveifla hér á landi er hin fyi’sta í nærri fímm ára- tugi þai’ sem verðbólga er svipuð eða lægri en í viðskiptalöndunum. Að- haldssöm peningastefna á mikinn þátt í þessum árangii en einnig hfa hagstæð ytri skilyrði hjálpað til. Á móti vegur mikill viðskiptahalli sem verður meiri í ár en hægt er að skýra með tímabundnum áhrifum stóriðju- fjárfestingar. Undirliggjandi við- skiptahalli er nú talinn 3% af lands- framleiðslu en gæti orðið meiri ef ytri skilyrði þjóðarbúsins versna. Því er mjög brýnt að efla þjóðhagslegan sparnað og draga þannig úr við- skiptahallanum. Það eru því von- brigði að afkomubati ríkissjóðs á þessu og næsta ári virðist minni en hagsveiflan gefur tilefni til og af- koma sveitarfélaga er mun verri en æskilegt getur talist. Mjög mikil- vægt er að framlag opinbeira aðila til þjóðhagslegs sparnaðar verði auk- ið,“ segir í haustskýrslunni. Einnig er vísað í forystugrein Hagtalna mánaðarins í júní í sumar, en þar segir að vaxandi viðskipta- halli og ónógur þjóðhagslegur sparn- aður bendi til þess að auka þurfi að- hald ríkisfjármála að innlendri eftir- spurn, annað hvort með hækkun skatta eða niðurskurði útgjalda. Ætla megi að bæta verði afkomu rík- issjóðs um allt að 5 milljarða króna til að tryggt sé að jöfnuður verði í meðalárferði. Öruggasta leiðin til þess að auka þjóðhagslegan sparnað hér á landi og draga um leið úr við- skiptahalla sé að bæta stöðu hins op- inbera, annað hvort með skatta- hækkunum eða niðurskurði útgjalda. Síðan segir: „Hlutverk sveitarfé- laga í þessu samhengi er vissulega takmarkaðra en n'kisins en þó má benda á að hlutur sveitarfélaganna í opinberum rekstri er um 25% og með auknum verkefnatilflutningi frá ríki til sveitarfélaga mun hlutur þeirra að sama skapi aukast. Sveit- arfélög geta þó með vissum hætti tekið þátt í því að efla þjóðhagslegan sparnað, í meginatriðum með því að draga frekar saman útgjöld eða hækka álögur. Á þeim tíma sem liðinn er frá birtingu tilvitnaðrar greinar hafa fjölmargir aðilar áréttað þessi við- horf, sem hljóta að vera hin sömu gagnvart sveitarfélögunum og rík- inu, þar sem þessir aðilar deila með sér framkvæmdavaldinu og gegna sameiginlega hejtinu „hið opinbera" í vitund fólks. Á fjármálaráðstefnu Sambands íslenskra sveitarfélaga, sem haldin var í Reykjavík 26.-27. nóvember sl. komu þessi sömu við- horf m.a. fram í ræðum félagsmála- ráðherra, fjármálaráðherra og for- manns Sambands íslenskra sveitar- félaga." Síðan er í greinargerðinni rakið að undanfarin ár og og raunar allt Tekjuskattur og útsvar einstaklings 1998 og 1999 á höfuðborgarsvæðinu Reykjavík Reykjavík og Akureyri Garðabær (hækkað útsvap Seltj.nes Kópavogur Hafnarfjörður Mosfellsbær Akureyri Tekjur: 1.200.000 kr. otsvar 11,24% 11,99% 12,04% 11,79% 11,84% Tekjuskattur (27,41 %) 328.920 328.920 328.920 328.920 328.920 Útsvar (11,24-12,04%) 134.880 143.880 144.480 141.480 142.080 Persónuafsláttur* 280.320 280.320 280.320 280.320 280.320 Samtals skattar 1998 183.480 « / 192.480 193.080 190.080 190.680 Tekjuskattur 1999 (26,41%) 316.920 316.920 316.920 316.920 316.920 Samtals skattar 1999 171.480 verður 1Q0.480 181.080 178.080 178.680 Tekjur: 2.400.000 kr. Tekjuskattur (27,41%) 657.840 657.840 657.840 657.840 657.840 Útsvar (11,24-12,04%) 269.760 287.760 288.960 282.960 284.160 Persónuafsláttur* 280.320 280.320 280.320 280.320 280.320 Samtals skattar 1998 647.280 « i; 665.280 666.480 660.480 661.680 Tekjuskattur1999 (26,41%) 633.840 633.840 633.840 633.840 633.840 Samtals skattar 1999 623.280 verður 641.280 642.480 636.480 637.680 Tekjur: 3.600.000 kr. Tekjuskattur (27,41%) 986.760 986.760 986.760 986.760 986.760 Útsvar (11,24-12,04%) 404.640 431.640 433.440 424.440 426.240 Hátekjuskattur** 33.600 33.600 33.600 33.600 33.600 Persónuafsláttur* 280.320 280.320 280.320 280.320 280.320 Samtals skattar 1998 1.144.680 « 1.171.680 1.173.480 1.164.480 1.166.280 Tekjuskattur 1999 (26,41%) 950.760 950.760 950.760 950.760 950.760 Samtals skattar 1999 1.108.680 JlM 1.135.680 1.137.480 1.128.480 1.130.280 Tekjur: 4.800.000 kr. Tekjuskattur (27,41%) 1.315.680 1.315.680 1.315.680 1.315.680 1.315.680 Útsvar (11,24-12,04%) 539.520 575.520 577.920 565.920 568.320 Hátekjuskattur** 117.600 117.600 117.600 117.600 117.600 Persónuafsláttur* 280.320 280.320 280.320 280.320 280.320 Samtals skattar 1998 1.692.480 va 1.728.480 1.730.880 1.718.880 1.721.280 Tekjuskattur 1999 (26,41%) 1.267.680 1.267.680 1.267.680 1.267.680 1.267.680 Samtals skattar 1999 1.644.480 erður 1.680.480 1.682.880 1.670.880 1.673.280 * Persónuafsláttur á árinu 1999 verður kr. 279.948 "Leggst á tekjur umfram kr. 3.120.000 Útsvar í sveitarfélögum á höfuð- borgarsvæðinu og Akureyri 1998 GARÐABÆR REYKJAVÍK SELTJARNARNES MOSFELLSBÆR AKUREYRI KOPAVGUR HAFNARFJORÐUR 11,24% 11,24% 11,24% II, 79% III, 84% 11,99% 12,04% frá árinu 1990 hafi sveitarstjórnir þurft að glíma við umtalsverðan hallarekstur á sveitarsjóðum og hafí borgaryfirvöld ekki farið varhluta af því. Einkum hafi ástandið verið alvarlegt á árunum 1990-1994 þeg- ar hallinn á borgarsjóði hafi farið allt upp í 32% af skatttekjum. Skuldir borgarinnar hafi aukist úr 4 milljörðum króna í um 12 milljarða á þessum árum og þessi skuldsetn- ing hafi haft í för með sér vaxandi greiðslubyrði lána. Síðan hafi dregið úr skuldasöfnun og skuldir borgar- sjóðs lítið breyst síðustu 3 ár, en veruleg hagi-æðing og sala eigna hafí gert borginni kleift að halda uppi góðri þjónustu og umtalsverð- um framkvæmdum án þess að skattar hafi verið hækkaðir. Nánast öll sveitarfélög í landinu hafi hins vegar fullnýtt eða nánast fullnýtt útsvarsheimild tekjustofnalaganna, sem í dag sé 12,04% og aðeins þrjú sveitarfélög fyrir utan Reykjavík með fleiri íbúa en 1.000 hafa lagt á lágmarksútsvar 11,24%, en það séu Seltjarnarnes, Garðabær og Vest- mannaeyjar. Álagningarstuðli út- svars hafi vei’ið haldið í lágmarki í Reykjavík, en af framansögðu megi ljóst vera að forsendur fyrir því hafí í raun ekki verið til staðar um langt árabil. Verði ekkert að gert stefni í verulegan hallarekstur borgarsjóðs á næstu árum. „Meirihluti borgarstjórnar telur ekki verjandi að auka skuldir borg- arsjóðs og því þurfi að velja milli þess að skera niður í rekstri og framkvæmdum eða að hækka út- svar. Það er mat meirihlutans að við þær aðstæður sem nú ríkja í þjóðfé- laginu sé vænlegra að hækka útsvar en að skera niður þjónustu og fresta aðkallandi verkefnum, s.s. í skóla- málum, leikskólamálum, gatnagerð og umhverfismálum og vísa þeim þannig til framtíðar. I nýlegi’i könn- un sem Félagsvísindastofnun gerði fyrir BSRB kemur skýrt fram sú af- staða að fremur beri að efia en draga úr þjónustu á velferðarsvið- inu og þar kemur einnig fram and- staða við að skattar séu lækkaðir en þáttur þjónustugjalda í velferðar- kerfínu aukinn í staðinn. Borgar- stjórnarmeirihlutinn er í meginat- riðum sammála þessum áherslum og vill fremur efla en skera niður þjónustu í þeim málum sem hann leggur mesta áherslu á, í grunnskól- um og leikskólum og á sviði félags- þjónustu í víðtækri merkingu, auk þess að rækja skyldur Reykjavíkur sem höfuðborgar allra lands- manna,“ segir einnig í greinargerð meirihlutans. Skattar Reykvíkinga lækka minna Þessi ákvörðun meirihlutans gerir það að verkum að skattar Reykvík- inga lækka minna en annarra lands- manna á næsta ári, en frá áramótum lækkar tekjuskattsprósentan um eitt prósentustig samkvæmt ákvörðun ríkisstjómarinnar úr 27,41% í 26,41%. Vegna hækkunar út- svarsprósentunnai’ lækka skattar Reykvíkinga um 0,25 prósentustig á sama tíma og skattar annama lækka um 1 prósentustig að því gefnu að önnur sveitarfélög breyti ekki út- svarsprósentu sinni til hækkunar eða lækkunar. Það þýðir til dæmis að tekjukattur og útsvar Reykvík- ings með 1,2 milljónir í árstekjur eða 100 þúsund krónur á mánuði lækkar um 3 þúsund krónur, en lækkar um 12 þúsund krónur í öðrum sveitarfé- lögum. Með sama hætti lækka skatt- ar Reykvíkings með 2,4 milljónir ki’. í árstekjur um 6 þúsund krónur, en skattar manns sem býr í öðru sveit- arfélagi lækka um 24 þúsund krónur. Skattar Reykjavíkurbúans verða með öðrum orðum 18 þúsund ki’ón- um hærri á næsta ári en þeir hefðu verið væri útsvarið óbreytt. Á hinn bóginn má benda á að íbú- ar Reykjavíkur hafa í ár og síðustu ár verið að borga lágmarksútsvar eins og íbúar Seltjarnarness, Garða- bæjar og hafa því borgað minna í skatta en aðrir íbúar á höfuðborgar- svæðinu. Þannig borgar maður með 2,4 milljónir í árstekjur og býr í Kópavogi 18 þúsund krónum meira í skatta í ár en sá sem býr í Reykjavík eða Garðabæ og sá sem býr í Hafn- arfirði borgar nærfellt 20 þúsund krónum meira. Þessi munur milli íbúa á höfuðborgarsvæðinu eftir því hvort þeir búa í Garðabæ eða á Sel- tjarnarnesi eða í hinum sveitarfélög- unum þai’ helst á næsta ári hvað þetta snertir. I

x

Morgunblaðið

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Morgunblaðið
https://timarit.is/publication/58

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.