Morgunblaðið - 06.05.1999, Qupperneq 14

Morgunblaðið - 06.05.1999, Qupperneq 14
14 FIMMTUDAGUR 6. MAÍ 1999 MORGUNB LAÐIÐ ________________FRETTIR______ Kröfiiniar um auð- lindaskatt að gufa upp Sjálfstæðisflokkurinn vill ekki draga úr opinberri þjónustu til að geta lækkað skatta, að sögn formanns flokksins, Davíðs Oddssonar. Hann segir að fái sjálf- stæðismenn góða kosningu og verði í ríkisstjórn sé eðlilegast að flokkurinn hafí þar áfram forystu. SKÝRINGA á góðu efnahagsástandi á íslandi er ekki að leita í góðæri heldur stefnunni síð- ustu átta árin, að sögn Davíðs Oddssonar for- sætisráðherra og formanns Sjálfstæðisflokks- ins. „Við hvikuðum hvergi þegar við fórum niður í öldudalinn fyrstu árin og ég sagði alltaf að við værum að búa í haginn fvrir batann sem kæmi. Við gerðum það, komum á frjálsari fjármagnsflutningum og betri aðstæðum handa fyrirtækjunum og gátum þess vegna risið undir batanum. Margir hagfræðingar reiknuðu þetta allt skakkt. Sumir þeírra, sem skrifa mikið, sögðu fyrir tveim árum að hér væri allt á leiðinni norður og niður vegna þenslu. Þeir áttuðu sig ekki á því að búið var að breyta hinu efnahagslega umhverfi í Iand- inu; þess vegna fór ekki illa þegar batinn kom.“ - Þú hefur sagt að þér þyki mestu skipta að hugarfar fólks gagnvart ríksfjármálum, skött- um og öðrum opinberum umsvifum hafi breyst. Breyst hvemig? „Núna hittum við ungt fólk og ræðum við það um verðbólguna, hættuna á holskeflu og það veit ekki um hvað er verið að tala. Það var 10 eða 12 ára þegar slíkh’ hlutir riðu hér yfír síðast. Eldra fólk er líka farið að hugsa öðru- vísi en það man hins vegar og vill ekki fara í sama farið aftur, mun ekki líða það. Þess vegna held ég að þessar miklu loforða- auglýsingar, að Iáta þennan fá 20 milljarða og hinn 30 milljarða, virki eins og gamaldags kosningabarátta. Ef við hefðum keppt við Samfylkinguna hefðum við átt að lofa 70 millj- örðum, síðan hefðu Vinstrigrænir lofað 80 milljörðum. Sá hefði verið bestur sem hefði lofað mestum peningum, rétt eins og þeir renni bara úr ríkissjóði en aldrei þurfi að leggja inn á móti. Eg held að hugarfarsbreytingin komi fram í því að fólk vilji þetta ekki. Það segi: „Verið ekki að plata okkur, við erum ekki fífl!“ Þegar verðbólgan og öll sú vitleysa óð áfram voru svona tölur bara eitthvað sem bætt var við alla hina vitleysuna." Skattalækkanir og þjónusta - Þið haldið ekki mikið á lofti loforðum um skattalækkanir. Er enginn þungi í slíkum kröfum núna? „Við ætlum ekki að hækka skatta en ef áfram verður svigrúm til þess munum við leitá leiða til að lækka þá. Við segjum ekki við fólk að við ætlum að skera niður þjónustu í því skyni að draga úr skatt- heimtu. Fyrir kosningarn- ar 1995 sögðumst við ekki ætla að lækka skatta, Reyndin varð sú að við gerðum það. Ef efnahagsbatinn heldur áfram munum við nota svigrúmið til nokkurra þátta. I fyrsta lagi munum við halda áfram að greiða niður er- lendar skuldir vegna þess að þá lækka vaxta- greiðslur ríkissjóðs og hann hefur úr meira að spila. I öðru lagi lækka skatta á þeim sviðum sem mikið hefur verið um slíkt talað. I þríðja lagi auka þjónustu eins og t.d. í vissum þáttum menntamála og heilbrigðiskerfisins.“ - Hvað viltu segja um jaðarskattana sem margir kvarta undan? „Vandamálið er að fólk talar í kross. Þeir sem segjast vilja jöfnuð og um leið afnema all- ar jaðartengingar þurfa að eiga langt og gott samtal við sjálfa sig og reyna að ná sáttum, því að þetta tvennt fer ekki saman. Til hvers voru settar jaðartengingar? Til að hjálpa fyrst og fremst þeim sem minnst hafa. Þegar tekj- urnar voru orðnar háar, að mati jafnaðar- manna, voru settar jaðarskattatengingar. Þetta er ástæðan fyrir því að svona erfitt er að fínna flöt á sátt; um leið og tekst að skera nið- ur tengingarnar kemur þetta sama fólk sem segist vilja þær niður og segir: Nú er verið að auka ójöfnuðinn, það vildum við ekki. Nú segir Samfylkingin að setja eigi mörg skattþrep í tekjuskatti. Hvað eru skattþrep? Þau eru jaðartengingar, ef menn bæta við sig yfirvinnu eða færast upp um launaflokk hækka þeir um skattþrep. Við bendum á að tekjuskatturinn hafí verið lækkaður um 4%. Barnabætur hafí að vísu verið skertar en ekki hjá þeim sem eru neðst í tekjustiganum og borga engan tekjuskatt, hjá þeim voru þær hækkaðar. Skerðingin á bótun- um til þeirra tekjuhæm jafnaðist að verulegu leyti út vegna lækkunarinnar á tekjuskattin- um.“ - Samstaríið við Framsóknarflokkinn hefur gengið mjög vel, segir þú. Kom ekki til greina að segja fyrir kosningar að á því yrði fram- hald ef þingstyrkur fengist? „Nei, það hefur aldrei verið rætt. Þetta hef- ur verið hefð í meira en 30 ár, að flokkarnir gangi óbundnir til kosninga og ég hugsa að það sé ástæðan. Auk þess hafa kjósendur fleiri kosti með þessum hætti. Um embætti forsætisráðherra í næstu stjóm segi ég aðeins að Sjálfstæðisflokkurinn hefur aldrei sagt að það sé heilög krafa að hann verði með forystuhlutverk. Vilji kjósend- anna er það sem mestu skiptir. í flestum lönd- um sem ég þekki til kemur forsætisráðherr- ann úr langstærsta flokknum ef hann á aðild að stjórn þó að annað hafí gerst hér. Persónu- lega er þetta ekkert atriði fyrir mig en ég tel hins vegar að ef Sjálfstæðisflokkurinn fær góðan stuðning meðal kjósenda eigi sá stuðn- ingur að skila sér. Það eigi ekki að reyna að ógilda kosningaréttinn. Það er erfitt þegar við erum með hlutfalls- kosningar og margi-a flokka kerfi að bjóða upp á þessar skýru línur um stjórnarsamstarf sem þú talar um. Jafnvel þótt yfirlýsing væri gefin fyrir kosningar er þá víst að samstarfið myndi endast út kjörtímabilið?" Stóra málið horfið - Þú sagðir á landsfundi að leita yrði sátta í fískveiðistjórnunarmálunum. Ertu með tillögu að slíkri sátt sjálfur, geturðu nefnt eitthvað ákveðið sem þú heldur að gæti orðið skref íþá átt? „Undanfarin fimm eða sex ár hefur umræðan um sjávarútvegsmál snúist um auðlindaskatt. Nú er allt farið að snúast um að menn séu að fara með fé út úr greininni þegar þeir hætta. Þetta er alveg nýtt. Og Samfylkingin segir um kerfið að það eigi að henda því og gera bara eitthvað. Fimm ára barn fengi ekki einu sinni að tala svona við foreldra sína. Kröfumar um auðlindaskatt eni að gufa upp. Samfylkingin talar um gjald upp á þrjá milljarða mínus það sem útvegurinn greiðir nú þegar. Það sem áður var „stærsta lífshags- munamál þjóðarinnar" eins og þeir kölluðu það er nú upp á svona 1,5 til 2 milljarða króna. Miðað við 40-50 milljarðana sem þeir ætla að eyða er þetta nánast innan skekkjumarka hjá þeim. Við segjum að við ætlum að byggja á núver- andi kerfi en á því séu hins vegar agnúar. Við tökum fram að við viljum að atvinnugreinin greiði fyrir þá þjónustu sem hún fær, að eðli- legt sé að auka þær greiðslur. Þannig að það er í rauninni sáralítill munur á okkur og Sam- fylkingunni hvað þetta varðar enda er stóra málið þeirra, auðlindagjaldið, eins og horfið. Fyrst veiðileyfagjaldið er ekki lengur aðal- málið sé ég ekki að menn vilji yfirleitt gera neinar grundvallarbreytingar. Meginþátturinn hjá okkur er sáttin. Við höfum ekki verið í fararbroddi þeirra sem gagnrýna kerfíð en viljum taka öllum hug- myndum opnum huga. En við setjum eitt skil- Morgunblaðið/RAX Davíð Oddsson yrði: Ef menn koma með tillögur verður að ríkja meiri sátt um þær en núverandi hug- myndir. Eg stóð fyrir því ásamt öðrum að tillaga stjórnarandstöðunnar um auðlindanefnd allra flokka var samþykkt. Þar voru skipaðir menn af hálfu Sjálfstæðisflokksins sem við bárum traust til en höfðu ólíkar skoðanir. Þangað var ekki send einhver framvarðasveit flokksfor- ystunnar til þess að knýja fram ákveðna nið- urstöðu. Flokkamir sem skipa Samfylkinguna sendu hins vegar menn sem hafa allir sömu skoðunina og þó vitum við að innan þeirra flokka eru auðvitað mismunandi skoðanir eins og hjá okkur. Samfylkingin vill binda í stjórnarskrá að fiskimiðin séu sameign þjóðarinnar og finnst það frumlegt. Þetta er í stjórnarsáttmála nú- verandi ríkisstjórnar! Af hverju það hefur ekki verið framkvæmt? Það var ekki gert núna þegar stjórnarskránni var breytt vegna þess að málin voru komin í nýjan farveg í auð- lindanefndinni og þess vegna þótti rétt að fá tillögur þaðan, klára málið þar, áður en slík ákvörðun yrði tekin.“ -Þið segið í kosningastefnuskránni að hafn- að sé aðild að Evrópusambandinu efhún kosti að við verðum að afsala okkur yfírráðum físki- miðanna. Mynduð þið þá ræða aðild ef einhver opnun yrði íþessum efnum? „Sjávarútvegurinn er meginhindrunin og það er ekkert sem bendir til þess að þar sé nokkuð að breytast en aðrir þættir hafa einnig áhrif. Eg nefni vaxandi framsal á fullveldi, sambandið er að þróast æ meira í þá átt að verða sambandsríki í stað ríkjasambands. Mér fínnst það nú dálítil ákvörðun að skerða svo mjög sjálfstæði sem er ekki nema rúmlega 50 ára gamalt.“ Hófleg nýting og hálendið - I kosningastefnuskrármi segir að fara þurfí saman „náttúruvernd og hófíeg nýting til orkuframleiðslu, beitar og ferðamennsku“. Þetta er spurning um merkingu orða eins og „hófíeg“, er það ekki? „Það er rétt hjá þér en á hinn bóginn segja þessi orð þó að ákveðin hugarfarsbreyting er í gangi í þjóðfélaginu. Hér áður fyrr sagði Sjálf- stæðisflokkurinn eins og aðrir flokkar: Við eigum miklar orkulindir og erum ekki búin að nýta nema 10% af því sem við getum auðveld- lega nýtt. Tíðarandinn var þannig að eingöngu var talað um það sem var tæknilega nýtan- legt. Við töldum áður að hægt væri að virkja tí- falt meira á hálendinu en við gerum ráð fyrir núna. Nú erum við búin að taka inn fleiri þætti en þá tæknilegu eins og umhverfismál og töl- um um hóflega nýtingu. Þetta er í raun og veru gjörbreyting á stefnu flokksins." -Ráðandi hluti í stórfyrirtækjum eins og Samherja og Granda er á hendi nokkurra að- ila, þrír menn ráða fyrrnefnda fyrirtækinu. Er hægt að tryggja dreifða eignaraðild að einka- væddum fyrirtækjum í markaðssæmfélagi? „Bæjarútgerðin og ísbjörninn mynduðu Granda, aðeins tveir aðilar réðu öllu í þessum tveim fyrirtækjum, borgin og eini eigandi Is- bjarnarins. Núna hafa þúsundir manna hag af því að fyrirtækið Gí-andi gangi vel þótt það séu ákveðnir einstaklingar eða einhverjir hóp- ar sem stjórna, tíu manna hópar eins og þú segir. Og hverjir eru þessir aðilar sem eiga Granda? Það eru meðal annars Sjóvá-Almenn- ar og ekki á einhver einn það fyrirtæki, eig- endurnir eru fjölmargir. Og jafnvel þótt þar og í Hampiðjunni og víð- ar sé það líka fámennur hópur sem ræður er- um við fljótt farnir að tala um tíu sinnum tíu þegar við tölum um ráðandi einstaklinga hjá Granda. Og svo má ekki gleyma öllum hlut- höfunum í Sjóvá sem hafa allan hag af því að þeir stjórni vel, mennirnir í stjórn Granda. Ég held að það sé rétt að erfítt sé að tryggja dreifða eign með lögum en þó hefur það verið gert sums staðar. Stefnan um dreifða eign á bönkunum hefur skilað árangri. Og á Alþingi erum við búin að setja lög um að ekkert fyrirtæki megi eiga nema tiltekinn hlut í kvótanum." Hann er spurður um hagsmunaárekstra þingmanna sem eiga hlutafé t.d. í kvótafyrir- tækjum. Davíð segist vera á móti því að fjöl- miðlar birti skattframtöl manna sem eigi að vera mál viðkomandi einstaklinga og skatts- ins. Um stjórnmálamenn gildi öðru máli, mik- ilvægt sé að almenningur viti hvernig þessum tengslum sé varið. „Ég er þeirrar skoðunar að setja ætti þá reglu að skattframtöl allra þingmanna og jafnvel þeirra sem bjóða sig fram í prófkjöri séu birt. Ég vil ekki lög heldur ætti þetta að vera siðferðisleg regla þingsins vegna þess að fólk er að bjóða sig þar fram til ákveðinna starfa. Þetta gætu líka dómstólar gert og fleiri slíkir aðilar sem þurfa mikið að gæta að þess- um málum. Síðan gætu menn gætt sinna hagsmuna í bak og fyrir á þingi og yrðu þá rassskelltir af kjósendum ef þeir teldu að um misnotkun væri að ræða. Fólk þarf hins vegar að vita að þingmaðurinn hafí gert þetta. Af þessum sökum tók ég sjálfur þá afstöðu að kaupa aldrei hlutabréf, hef ekki einu sinni notfært mér þessi afsláttarkjör sem ég er að mæla með að aðrir geri og hef sennilega tapað einhverjum milljónum á því. En ég hef sett mér þessa reglu.“ Framlög til flokkanna Hann ræðir um framlög í flokkssjóði sem hann segir að eigi að byggjast á trúnaðarsam- bandi gefanda og flokks. „Sumir hafa talað sérstaklega um Sjálfstæðisflokkinn í þessu sambandi en Margrét Frímannsdóttir hefur komist upp með að segja: „Ég vil birta fram- lög til flokkanna nema frá þeim sem vilja ekki að ég birti þau.“ Framkvæmdastjórar allra flokka skiluðu í mars skýrslu til þingsins þar sem þeir lögðust allir gegn því að framlög yrðu upplýst. Svo eru sumh' að þykjast vera eitthvað öðruvísi en aðrir. Alþýðuflokkurinn birtir nokkrar línur um stöðuna á hverju ári. En gjaldkeri Alþýðu- flokksins sagði af sér fyrir nokkrum árum vegna þess að hann fékk ekki að sjá alla reikn- inga flokksins! Félagi í Alþýðubandalaginu er búinn að skrifa blaðagrein eftir blaðagrein um tiltekin peningamál flokksins. Hvenær hefur Ulfar Þormóðsson fengið svör? Margrét svarar þeim aldrei en segist samt vera tilbúin að birta alla reikninga! Og hver fær að sjá hver er að leggja flokknum til fé? Þau birta nú nokkrar línur um tekjur og gjöld, sömu hlutir hafa verið opnir hjá Sjálfstæðisflokknum í áratugi." - Ríkisfjármál eru í góðu horfí, búið að flytja rekstur grunnskóla til sveitarfélaganna, setja ný lög um réttarfar og stjórnsýslu, ný upplýsingalög. Hvað er eftir, hver verða bar- áttumál þín næstu fjögur árin? „Ég fer ekki í kosningabaráttu eins og sum- ir aðrir sem hafa engin önnur baráttumál en að eyða peningum. Mín mál eru fyrst og fremst þau að gera ríkiskerfið enn skilvirkara en áður og auka svigrúm einstaklinganna um- fram það sem verið hefur. Þessi baráttumál eru í samræmi við lífsskoðanir mínar, að okk- ur vegni best þegar einstaklingurinn hefur sem best tækifæri og fyrirtækin mest svig- rúm. Ég vil skapa þau skilyrði."
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92

x

Morgunblaðið

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Morgunblaðið
https://timarit.is/publication/58

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.