Morgunblaðið - 03.01.2000, Side 4

Morgunblaðið - 03.01.2000, Side 4
4 MÁNUDAGUR 3. JANÚAR 2000 1913 2000 HANDRITIN HEIM 1 9 7 1 • Danir skila fyrstu ís- lensku handritunum. Gylfi Þ. Gísla- son, menntamálaráðherra, tekur hér við báðum bindum Flateyjar- bókar frá starfsbróður sínum, Helge Larsen, í Háskólabíói. Lar- sen mælti þá þessi fleygu orð: „Vær sá god, Flatebogen." HandriOn koma i land kl. 11 fyrir hðdegi „Vær sá god, Flatobogen" Morgunblaöió/Ólafur K. Magnússon Um skáldsögur eftir HALLDÓR KIUAN LAXNESS Í926 Auðvitað eru til ýmis höfuðlögmál í skáldsögu engu síður en í hverri fræðigrein annari. En það tjáir ekki mikið fyrir höfund að vita þau lögmál, hafi hann ekki uppgötvað persónuleik sinn eða rannsakað eðli hæfileika sinna. Þótt bók- mentafræðingur geti sagt margan fróðleik um lögmál sagnlistar, þá er skáldsagnahöfundurinn jafnilla kominn þótt hann viti öll, hafi hann engan persónuleik til að bera, enga djúpa reynslu, sem hann þrái að miðla af, enga opinberun sem hann þarf að gera heyrum kunna, engar dýpri sýnir inn í víðerni tilverunn- ar. Spakur maður hefir sagt: Gefðu vel gaum að því, í fari þínu, sem stingur í stúf við aðra menn; göfg- aðu það! því það ert þú sjálfur. Þessi orð eru hið dýrmætasta heil- ræði hverjum byijanda í listum. Margir leggja út á listabrautina án þess að hafa nokkurt sjerkenni til að þroska og göfga; slíkum mönn- um er vorkunn þótt þeir finni aldrei sjálfan sig. Þó kemur verst- ur skáldskapur frá fólki, sem ekk- ert hefir til að bera í áttina við sjálfstæðan persónuleik, en brýtur þar að auki allar reglur fyrir van- þekkingarsakir, sem hægt er að brjóta. Hygg jeg, að ísland sje eina bókmentalandið í heimi, þar sem skáldrit eftir slíkt fólk hafa skilyrði til að komast á markað, enda er bú- ið að gera eftirminnilega út af við íslenskan bókmentasmekk með þessum fjanda, og ætla jeg að hafa það fyrir mælikvarða á menningar- málatímaritið Vöku, hvernig það bregst við glæpsamlegri sagna- gerð. Og með því að hjer hefir staðið vagga sagnlistar, í þessu landi, þá ber þess að krefjast að hjer sje fáni nútímasagnlistar lát- inn bera hærra við en annarstaðar í löndum. Því ef menn vildu hætta að hýma eins og draugar og forynj- ur yfir leiðum gullaldarbókment- anna, þá er hægur nærri að semja jafngóðar sögur nú á dögum eins og á 13. öld. ótt almenn lögmál skáldsögunnar sjeu að vísu torlærð (af því að þau eru of skyld lífinu sjálfu til að verða nokkru sinni framsett á fræðilega vísu), þá eru þau í rauninni ekki annað en einskonar kínverskt stafróf, og hafa ekki gildi öðru vísi en sem stafróf. Samt er enginn höfundur fær um að skapa neitt nýtt, fyr en hann hefir lært lögmál þau, sem alment gilda og kann að beita öllum aðferðum, sem áður eru tíðkaðar og viðurkendar í listgrein hans. Hann er ekki hæfur til að finna nýjar leiðir fyr en hann þekkir allar gamlar leiðir. Fyrst þegar hann hefir lært alt, þá eru skilyrði til að hann vaxi upp úr því sem hann hefir lært. Sá, sem ekki hefir lært neitt, hefir ekki upp úr neinu að vaxa. Maður sem ekki hef- ir lært margföldunartöfluna, getur átt á hættu að eyða æfi sinni í það að finna upp margföldunartöfluna. Það er ekki til sú regla í list, sem listamaður má leyfa sjer að brjóta af vanþekkingu. Hitt er fagur sannleikur og djarflegur, að „það er engin regla til; sem ekki megi bijóta vegna þess sem fegurra er.“ Gott er að minnast þess að maður- inn er þetta sagði kunni alt (L. van Beethoven). Fyrst þegar listamað- urinn er fullnuma, er hann fær um að skapa sjer sjálfstæða veröld, þar sem enginn nema hann sjálfur hefir vald til að setja lög og reglur. Það er í listinni sem annarstaðar, að þegar maðurinn er fullveðja, þá er enginn annar en hann sjálfur sem getur sagt honum framar hvað hann má leyfa sjer og hvað hann má ekki leyfa sjer. Hver mikils- háttar snillingur er eins og þjóð- land, sem snertir ekki önnur lönd nema á ákveðnum landamærum. Nám höfundarins er sem sagt framar öllu öðru fólgið í þolinmóðri sjálfprófun. Vegurinn liggur út í sjaldgæfið, þangað sem persónu- leikurinn fær að þroskast án þess að vera háður hinni vjelrænu fjelags- hugsun, þar sem allir straumar fara í hringi eins og í eilífðarvjel. Auðvit- að er það í eðli sínu afbrot gagnvart þjóðfjelaginu, að finna sjálfan sig, því sjerhverjum einstakling ber að haga sjer eins og hluta bundnum heildinni, honum ber fjelagsleg skylda til að hugsa og tala um við- urkend efni á viðtekinn hátt; upp- eldi það sem þjóðfjelagið veitir hon- um er í því fólgið að kenna honum að hugsa löglega. Því getur slíkt valdið stórtíðindum, ef ekki eru við reistar skorður, að fram komi hugs- un sem fer í bága við hugmynda- fræði hópsálarinnar, sem alt gang- verk þjóðfjelagsins hlýtur að byggj- ast á, enda litið óhýru auga til manna, sem yfirgefa hjörðina til þess að leita að sjálfum sjer. Og þótt jafnan fari svo að lokum, að máttugastur reyndist maðurinn, sem „yfirgaf bygð sína og stöðu- vatnið niðri í bygðinni og hjelt til fjalla," eins og segir í upphafi Zar- athustra, þá kostar það æfinlega mikið argaþras að fá nýa hugsun lögleidda í heiminum, eða höfund viðurkendan sem hefir fundið sjálf- an sig. Sagan hefir ávalt verið metin fremur á grund- velli snildarinnar en sanngildisins, með því að lifandi hugsun þykir yfirleitt miklu ágætari en söguleg staðreynd. Aldrei hefír þetta mat verið öllu tíðara en nú á dögum, þegar sannleikur og diktur eru yfirleitt lagðir að jöfnu og við- burðalífið þykir síst sannari veru- leikur en hugleiðing skáldsins, nje draumurinn óæðri tegund veru- leiks en vakan. Menningin lifir fyrst og fremst á snild. Sú saga, sem framast höfðar til kraftanna í vitund vorri, hún er verðmætust og það gildir einu hvort hún er sönn eða login. Sje sagan um dáðir Abrahams Lincolns ver samin en sagan um dáðir Don Quichottes, þá eru dáðir flökkuriddarans merki- legri en dáðir forsetans, jafnvel þó hinn síðarnefndi hafi aldrei verið til. Það hefir ekkert gildi út af fyrir sig, að saga hafi gerst á einhverj- um landfræðilegum stað, á ein- hverju tilteknu tímabili, sem hæst er að fletta upp í almanakinu, eða fjalli um persónur sem eru finnan- legar í einhverjum tilteknum manntalsskýrslum eða kirkjubók- um. „Höfundur leitast við það í skáld- ritum sínum, að draga upp með list- rænum dráttum lyndiseinkunnir, sem koma sjaldan fyrir í veruleik- anum, en engu að síður má kalla verulegri en veruleikann sjálfan," segir Dostojewski á einum stað í „Fíflinu", og er því við þetta að bæta, að skáldsögur eru oft miklu sannari en þessar svonefndu sönnu sögur, því hugheimur snillinganna er skírari og fullkomnari en hring- iða lífsins. Það er alkunna að per- sónur úr skáldritum hafa oft náð jafnmikilli frægð og þær hetjur ver- aldarsögunnar, sem hæst ber undir. Sumar sögulegar persónur eiga ódauðleik sinn að launa skáldunum, sem látið hafa sól náðargjafa sinna skína á þær. Fór þá oft svo að eng- inn spurði framar um sanngildi per- sónunnar, heldur ljet eftirtíminn sig aðeins varða hið legendariska gildi hennar. Er fátt betur fallið til að flytja einhverja stórfengilega hug- sjón inn í mannheima, nje birta mönnum nýan og víðtækari skilning á viðhorfiim mannlegs lífs, en hin skáldaða persóna, eins og hún skap- ast í heila snillingsins. Vestur-evr- ópisk menning á fáum stafnbúum á að skipa víðfrægari en Hamlet, Faust og Don Quichotte, og eiu þeii' gott dæmi þess, hvemig snillingum hefir tekist að endurspegla í skáld- uðum persónum einkenni heils mannflokks, eða gera þær að full- trúa einhverra einkenna, sem eru sameiginlegir öllu mannkyni, og er það ekki að ósekju, þegar Miguel de Unamuno leyfir sjer að nefna flökkuriddarann sæla, hvorki meira nje minna en „Drottinn vom Don Quiehotte". Dagheimilið á Qrænuborg eftir GUÐRÚNU LÁRUSDÓTTUR lg32 Barnavinafjelagið „Sumargjöf’, hefír í hyggju að byrja á dagheimilisstarfsemi sinni nú um mánaðamótin, í hinu nýja húsi fjelagsins á Grænuborgartúni. Mönnum kemur vafalaust saman um það, að þörf sje á þvílíkri starfsemi hjer í bænum; margar mæður eru svo settar, að þær geta ekki stundað vinnu frá heimilum sínum sökum þess, að enginn lítur eftir börnunum og mörg börn fara á mis við aðra leikvelli og andrúmsloft, en það, sem gatan veitir þeim. Dagheimilið í Grænuborg, ræður talsverða bót á þessu. Mæðmnum gefst þess kostur að fá böm sín í hendur góðra kvenna, sem líta eftir þeim með alúð og nærgætni, og bömin fá að njóta sólar og sumars á fógrum stað, fjarri göturyki og götuhættum, en þó svo ná- lægt heimilum sínum, að auðvelt er að ná háttunum á kvöldin. Eins og menn muna, þá starfaði fjelagið lítilsháttar á svipaðan hátt, í fyrra sumar. Það var einstaklega bjartur og fagur sunnu- dagur, daginn sem húsið í Grænuborg var almenningi til sýnis, áður en það var tekið til afnota sem dagheimili fyrir böm. Og það var mannkvæmt í Grænuborg þann dag. Allir luku upp sama munni um hið fagra út- sýni og húsið, snoturt og vinalegt. En starfsemin í fyrra var takmörkuð af ýmsum ástæðum, það vantaði t. d. umbúnað til þess að unt væri að veita bömunum ann- an beina en nýmjólkina, sem þau fengu úti- látna, og drukku með smiu-ðu brauði, er þau komu með að heiman. Nú er hugsað til að láta bömin fá miðdegisverð, auk mjólkur og meðalalýsis. Það er ætlast til að bömin komi á morgnana klukkan 9, og dvelji á heimilinu til klukkan 6 síðdegis alla virka daga. Sjerstök áhersla verður lögð á gott eftir- lit með bömunum, bæði úti og inni, og leit- ast verður við að kenna þeim fagra leiki og prúða framkomu. Dagheimilið hefir á að skipa góðum starfskröftum, bæði utan húss og innan, jafnt við yfimmsjón heimilisins, en til þess starfa er ráðin ungfrú Þorbjörg Árnadóttir hjúkrunarkona, og önnur störf á heimilinu. Sjerstök kona hefir á hendi umsjón með leikjum barna á leikvellinum, sem er hinn ágætasti í alla staði, með rólum, sandkassa og öðram hlunnindum, sem era mikils virði í augum yngsta fólksins. Þá hefir Rauði krossinn lagt heimilinu til hjúkranarkonu, sem hafa mun eftirlit með heilsufari og framföram bamanna. Af því sem hjer er talið, auk ýmislegs, sem ótalið er, má sjá, að barnavinafjelagið „Sumargjöf ’ hefir tekist á hendur gott verk og gagnlegt og hefir reynt til að tryggja það sem best að börnunum geti liðið vel að öllu leyti. Hjer verður þá tækifæri fyrir þá sem, af einhverjum ástæðum, geta ekki komið börnum sínum í sveit, að leyfa þeim að njóta sumarblíðunnar þar sem þeirra er vel gætt og vel um þau hirt. Jeg vona og óska að Reykjavíkurbömin eigi marga sólskinsstund í vændum í þess- um nýja sumarbústað, sem sjerstaklega er ætlaður þeim börnum er mest fara varhluta af gæðum sumarsins, og að Barnavina- fjelaginu takist sem best að framkvæma áætlanir sínar börnunum til heilla og bless- unar.
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128

x

Morgunblaðið

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Morgunblaðið
https://timarit.is/publication/58

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.