Morgunblaðið - 03.01.2000, Page 4

Morgunblaðið - 03.01.2000, Page 4
4 MÁNUDAGUR 3. JANÚAR 2000 1913 2000 HANDRITIN HEIM 1 9 7 1 • Danir skila fyrstu ís- lensku handritunum. Gylfi Þ. Gísla- son, menntamálaráðherra, tekur hér við báðum bindum Flateyjar- bókar frá starfsbróður sínum, Helge Larsen, í Háskólabíói. Lar- sen mælti þá þessi fleygu orð: „Vær sá god, Flatebogen." HandriOn koma i land kl. 11 fyrir hðdegi „Vær sá god, Flatobogen" Morgunblaöió/Ólafur K. Magnússon Um skáldsögur eftir HALLDÓR KIUAN LAXNESS Í926 Auðvitað eru til ýmis höfuðlögmál í skáldsögu engu síður en í hverri fræðigrein annari. En það tjáir ekki mikið fyrir höfund að vita þau lögmál, hafi hann ekki uppgötvað persónuleik sinn eða rannsakað eðli hæfileika sinna. Þótt bók- mentafræðingur geti sagt margan fróðleik um lögmál sagnlistar, þá er skáldsagnahöfundurinn jafnilla kominn þótt hann viti öll, hafi hann engan persónuleik til að bera, enga djúpa reynslu, sem hann þrái að miðla af, enga opinberun sem hann þarf að gera heyrum kunna, engar dýpri sýnir inn í víðerni tilverunn- ar. Spakur maður hefir sagt: Gefðu vel gaum að því, í fari þínu, sem stingur í stúf við aðra menn; göfg- aðu það! því það ert þú sjálfur. Þessi orð eru hið dýrmætasta heil- ræði hverjum byijanda í listum. Margir leggja út á listabrautina án þess að hafa nokkurt sjerkenni til að þroska og göfga; slíkum mönn- um er vorkunn þótt þeir finni aldrei sjálfan sig. Þó kemur verst- ur skáldskapur frá fólki, sem ekk- ert hefir til að bera í áttina við sjálfstæðan persónuleik, en brýtur þar að auki allar reglur fyrir van- þekkingarsakir, sem hægt er að brjóta. Hygg jeg, að ísland sje eina bókmentalandið í heimi, þar sem skáldrit eftir slíkt fólk hafa skilyrði til að komast á markað, enda er bú- ið að gera eftirminnilega út af við íslenskan bókmentasmekk með þessum fjanda, og ætla jeg að hafa það fyrir mælikvarða á menningar- málatímaritið Vöku, hvernig það bregst við glæpsamlegri sagna- gerð. Og með því að hjer hefir staðið vagga sagnlistar, í þessu landi, þá ber þess að krefjast að hjer sje fáni nútímasagnlistar lát- inn bera hærra við en annarstaðar í löndum. Því ef menn vildu hætta að hýma eins og draugar og forynj- ur yfir leiðum gullaldarbókment- anna, þá er hægur nærri að semja jafngóðar sögur nú á dögum eins og á 13. öld. ótt almenn lögmál skáldsögunnar sjeu að vísu torlærð (af því að þau eru of skyld lífinu sjálfu til að verða nokkru sinni framsett á fræðilega vísu), þá eru þau í rauninni ekki annað en einskonar kínverskt stafróf, og hafa ekki gildi öðru vísi en sem stafróf. Samt er enginn höfundur fær um að skapa neitt nýtt, fyr en hann hefir lært lögmál þau, sem alment gilda og kann að beita öllum aðferðum, sem áður eru tíðkaðar og viðurkendar í listgrein hans. Hann er ekki hæfur til að finna nýjar leiðir fyr en hann þekkir allar gamlar leiðir. Fyrst þegar hann hefir lært alt, þá eru skilyrði til að hann vaxi upp úr því sem hann hefir lært. Sá, sem ekki hefir lært neitt, hefir ekki upp úr neinu að vaxa. Maður sem ekki hef- ir lært margföldunartöfluna, getur átt á hættu að eyða æfi sinni í það að finna upp margföldunartöfluna. Það er ekki til sú regla í list, sem listamaður má leyfa sjer að brjóta af vanþekkingu. Hitt er fagur sannleikur og djarflegur, að „það er engin regla til; sem ekki megi bijóta vegna þess sem fegurra er.“ Gott er að minnast þess að maður- inn er þetta sagði kunni alt (L. van Beethoven). Fyrst þegar listamað- urinn er fullnuma, er hann fær um að skapa sjer sjálfstæða veröld, þar sem enginn nema hann sjálfur hefir vald til að setja lög og reglur. Það er í listinni sem annarstaðar, að þegar maðurinn er fullveðja, þá er enginn annar en hann sjálfur sem getur sagt honum framar hvað hann má leyfa sjer og hvað hann má ekki leyfa sjer. Hver mikils- háttar snillingur er eins og þjóð- land, sem snertir ekki önnur lönd nema á ákveðnum landamærum. Nám höfundarins er sem sagt framar öllu öðru fólgið í þolinmóðri sjálfprófun. Vegurinn liggur út í sjaldgæfið, þangað sem persónu- leikurinn fær að þroskast án þess að vera háður hinni vjelrænu fjelags- hugsun, þar sem allir straumar fara í hringi eins og í eilífðarvjel. Auðvit- að er það í eðli sínu afbrot gagnvart þjóðfjelaginu, að finna sjálfan sig, því sjerhverjum einstakling ber að haga sjer eins og hluta bundnum heildinni, honum ber fjelagsleg skylda til að hugsa og tala um við- urkend efni á viðtekinn hátt; upp- eldi það sem þjóðfjelagið veitir hon- um er í því fólgið að kenna honum að hugsa löglega. Því getur slíkt valdið stórtíðindum, ef ekki eru við reistar skorður, að fram komi hugs- un sem fer í bága við hugmynda- fræði hópsálarinnar, sem alt gang- verk þjóðfjelagsins hlýtur að byggj- ast á, enda litið óhýru auga til manna, sem yfirgefa hjörðina til þess að leita að sjálfum sjer. Og þótt jafnan fari svo að lokum, að máttugastur reyndist maðurinn, sem „yfirgaf bygð sína og stöðu- vatnið niðri í bygðinni og hjelt til fjalla," eins og segir í upphafi Zar- athustra, þá kostar það æfinlega mikið argaþras að fá nýa hugsun lögleidda í heiminum, eða höfund viðurkendan sem hefir fundið sjálf- an sig. Sagan hefir ávalt verið metin fremur á grund- velli snildarinnar en sanngildisins, með því að lifandi hugsun þykir yfirleitt miklu ágætari en söguleg staðreynd. Aldrei hefír þetta mat verið öllu tíðara en nú á dögum, þegar sannleikur og diktur eru yfirleitt lagðir að jöfnu og við- burðalífið þykir síst sannari veru- leikur en hugleiðing skáldsins, nje draumurinn óæðri tegund veru- leiks en vakan. Menningin lifir fyrst og fremst á snild. Sú saga, sem framast höfðar til kraftanna í vitund vorri, hún er verðmætust og það gildir einu hvort hún er sönn eða login. Sje sagan um dáðir Abrahams Lincolns ver samin en sagan um dáðir Don Quichottes, þá eru dáðir flökkuriddarans merki- legri en dáðir forsetans, jafnvel þó hinn síðarnefndi hafi aldrei verið til. Það hefir ekkert gildi út af fyrir sig, að saga hafi gerst á einhverj- um landfræðilegum stað, á ein- hverju tilteknu tímabili, sem hæst er að fletta upp í almanakinu, eða fjalli um persónur sem eru finnan- legar í einhverjum tilteknum manntalsskýrslum eða kirkjubók- um. „Höfundur leitast við það í skáld- ritum sínum, að draga upp með list- rænum dráttum lyndiseinkunnir, sem koma sjaldan fyrir í veruleik- anum, en engu að síður má kalla verulegri en veruleikann sjálfan," segir Dostojewski á einum stað í „Fíflinu", og er því við þetta að bæta, að skáldsögur eru oft miklu sannari en þessar svonefndu sönnu sögur, því hugheimur snillinganna er skírari og fullkomnari en hring- iða lífsins. Það er alkunna að per- sónur úr skáldritum hafa oft náð jafnmikilli frægð og þær hetjur ver- aldarsögunnar, sem hæst ber undir. Sumar sögulegar persónur eiga ódauðleik sinn að launa skáldunum, sem látið hafa sól náðargjafa sinna skína á þær. Fór þá oft svo að eng- inn spurði framar um sanngildi per- sónunnar, heldur ljet eftirtíminn sig aðeins varða hið legendariska gildi hennar. Er fátt betur fallið til að flytja einhverja stórfengilega hug- sjón inn í mannheima, nje birta mönnum nýan og víðtækari skilning á viðhorfiim mannlegs lífs, en hin skáldaða persóna, eins og hún skap- ast í heila snillingsins. Vestur-evr- ópisk menning á fáum stafnbúum á að skipa víðfrægari en Hamlet, Faust og Don Quichotte, og eiu þeii' gott dæmi þess, hvemig snillingum hefir tekist að endurspegla í skáld- uðum persónum einkenni heils mannflokks, eða gera þær að full- trúa einhverra einkenna, sem eru sameiginlegir öllu mannkyni, og er það ekki að ósekju, þegar Miguel de Unamuno leyfir sjer að nefna flökkuriddarann sæla, hvorki meira nje minna en „Drottinn vom Don Quiehotte". Dagheimilið á Qrænuborg eftir GUÐRÚNU LÁRUSDÓTTUR lg32 Barnavinafjelagið „Sumargjöf’, hefír í hyggju að byrja á dagheimilisstarfsemi sinni nú um mánaðamótin, í hinu nýja húsi fjelagsins á Grænuborgartúni. Mönnum kemur vafalaust saman um það, að þörf sje á þvílíkri starfsemi hjer í bænum; margar mæður eru svo settar, að þær geta ekki stundað vinnu frá heimilum sínum sökum þess, að enginn lítur eftir börnunum og mörg börn fara á mis við aðra leikvelli og andrúmsloft, en það, sem gatan veitir þeim. Dagheimilið í Grænuborg, ræður talsverða bót á þessu. Mæðmnum gefst þess kostur að fá böm sín í hendur góðra kvenna, sem líta eftir þeim með alúð og nærgætni, og bömin fá að njóta sólar og sumars á fógrum stað, fjarri göturyki og götuhættum, en þó svo ná- lægt heimilum sínum, að auðvelt er að ná háttunum á kvöldin. Eins og menn muna, þá starfaði fjelagið lítilsháttar á svipaðan hátt, í fyrra sumar. Það var einstaklega bjartur og fagur sunnu- dagur, daginn sem húsið í Grænuborg var almenningi til sýnis, áður en það var tekið til afnota sem dagheimili fyrir böm. Og það var mannkvæmt í Grænuborg þann dag. Allir luku upp sama munni um hið fagra út- sýni og húsið, snoturt og vinalegt. En starfsemin í fyrra var takmörkuð af ýmsum ástæðum, það vantaði t. d. umbúnað til þess að unt væri að veita bömunum ann- an beina en nýmjólkina, sem þau fengu úti- látna, og drukku með smiu-ðu brauði, er þau komu með að heiman. Nú er hugsað til að láta bömin fá miðdegisverð, auk mjólkur og meðalalýsis. Það er ætlast til að bömin komi á morgnana klukkan 9, og dvelji á heimilinu til klukkan 6 síðdegis alla virka daga. Sjerstök áhersla verður lögð á gott eftir- lit með bömunum, bæði úti og inni, og leit- ast verður við að kenna þeim fagra leiki og prúða framkomu. Dagheimilið hefir á að skipa góðum starfskröftum, bæði utan húss og innan, jafnt við yfimmsjón heimilisins, en til þess starfa er ráðin ungfrú Þorbjörg Árnadóttir hjúkrunarkona, og önnur störf á heimilinu. Sjerstök kona hefir á hendi umsjón með leikjum barna á leikvellinum, sem er hinn ágætasti í alla staði, með rólum, sandkassa og öðram hlunnindum, sem era mikils virði í augum yngsta fólksins. Þá hefir Rauði krossinn lagt heimilinu til hjúkranarkonu, sem hafa mun eftirlit með heilsufari og framföram bamanna. Af því sem hjer er talið, auk ýmislegs, sem ótalið er, má sjá, að barnavinafjelagið „Sumargjöf ’ hefir tekist á hendur gott verk og gagnlegt og hefir reynt til að tryggja það sem best að börnunum geti liðið vel að öllu leyti. Hjer verður þá tækifæri fyrir þá sem, af einhverjum ástæðum, geta ekki komið börnum sínum í sveit, að leyfa þeim að njóta sumarblíðunnar þar sem þeirra er vel gætt og vel um þau hirt. Jeg vona og óska að Reykjavíkurbömin eigi marga sólskinsstund í vændum í þess- um nýja sumarbústað, sem sjerstaklega er ætlaður þeim börnum er mest fara varhluta af gæðum sumarsins, og að Barnavina- fjelaginu takist sem best að framkvæma áætlanir sínar börnunum til heilla og bless- unar.
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128

x

Morgunblaðið

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Morgunblaðið
https://timarit.is/publication/58

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.