Morgunblaðið - 03.01.2000, Side 106

Morgunblaðið - 03.01.2000, Side 106
106 MÁNUDAGUR 3. JANÚAR 2000 1913 2000 Surtsey verður til 19 6 3 9 Surtsey er einstakt náttúrufyrirbæri. Hún reis upp af hafsbotni við suðurströnd íslands, þrjár mílur vestur frá Geirfugiaskeri, 14. nóvember 1963 og stóð gosið með hlé- um fram í júní 1967. Eyjan hefur minnkað um nær helm- ing frá því gosi lauk, en þá var hún tæpir þrír ferkílómetr- ar. Töluvert brotnar úr berg- inu á suðurströnd eyjarinnar og hún minnkar um 50 metra á ári, en á þó eftir að standa í einhverjar aldir. Surtseyjar- gosið gaf jarðvísindamönnum ómetanleg tækifæri til rann- sókna á sínum tíma. Það staðfesti og kollvarpaði vís- indakenningum og varpaði einnig Ijósi á ýmis fyrirbæri í jarðfræðinni. > Hvers vegna varð ísland ekki lýðveldi 1941? eftir BJARNA BENEDiKTSSON 1943 Eðli sjálfstæðisbaráttunnar A síðustu tímum eru sumir menn farnir að kalla alla lífsbaráttu þjóð- arinnar sjálfstæðisbaráttu hennar. Um þetta væri eigi nema alt gott að segja, ef það væri gert til að efla skilning þjóðarinnar á mikilvægi þessarar baráttu, en í þess stað sýn- ist það beinlínis gert til að viila þjóðinni sýn. Draga huga hennar frá hinni eiginlegu sjálfstæðisbar- áttu, fá hana til að trúa, að stjóm- skipulegt sjálfstæði sje algert auka- atriði sjálfstæðismálsins, heldur sjeu það alt önnur málefni, sem þar hafi mesta þýðingu. En hvert er þá hið rjetta eðli sjálfstæðisbaráttu þjóðarinnar? Hún er hliðstæð baráttu ánauð- ugs manns fyrir að fá fullt frelsi og mannrjettindi. Sá, sem í ánauð er, heldur lífi og limum, þrátt fyrir ánauð sína. Hann getur haft nóg að bíta og brenna. Og vel má vera, að honum líði alt eins vel eða betur en sumum frjálsum mönnum. Þrátt fyrir það unir enginn, sem einhver manndómur er í blóð borinn, því að vera í ánauð. Hann finnur og veit, að ánauðin skerðir manngildi hans og er ósamboðin hverjum menskum manni. Honum er og fullijóst, að þótt vel sje sjeð fyrir efnahagsleg- um þörfum hans, þá eru samt allar líkur til, að hann beri meira úr být- um, ef hann er sjálfur eigandi I Ræða á I Þingvöllum 118. júní 1943 starfsorku sinnar, en ef annar ráð- stafar henni fyrst og fremst sjálfum sjer til hags. Aðstaða þjóðar, sem seld er undir yfirráð annarar, en hin sama og þess, sem í ánauð er. Slík var að- staða ísl. þjóðarinnar alt til 1918, þrátt fyrir nokkra rýmkun á rjetti hennar síðustu áratugina þar á und- an. Sjálfstæðisbaráttunni lauk ekki 1918 En sjálfstæðisbaráttu þjóðarinn- ar að þessu leyti lauk með sigri 1918, segja sumir. Vissulega má til sanns vegar færa, að þá hafi ánauð hennar verið lokið. En var fult stjórnskipulegt frelsi hennar þar með fengið? Var verkefni hinnar eiginlegu sjálfstæðisbaráttu þar með úr sögunni? Mundi sá bóndi telja sig að fullu frjálsan, sem að vísu mætti ákveða sjálfum sjer og heimafólki sínu regl- ur til að fara eftir, en þyrfti þó að leita samþykkis óðalsbónda á fjar- lægri jörð tO þess að fyrirmælin hefði nokkra þýðingu? Ef hann mætti ekki hafa skifti við nágranna sína, nema fyrir milligöngu óðals- bóndans eða öllu heldur vinnu- manna hans, yrði að hafa einhvem þessara vinnumanna með í förinni, ef hann skryppi í kaupstað, og engin þessara viðskifta hefðu lögformlegt gildi, nema óðalsbóndinn samþykti? Ef hann að vísu mætti hafa eigin hund til að reka úr túninu, en hefði þó, til þess að víst væri, að fjár- reksturinn færi fram eftir öllum listarinnar reglum, jafnframt sjer- staklega vaninn hund frá óðals- bóndanum til túngæslunnar? Og mundi bóndi telja þann eignarrjett á jörð sinni mikils virði, sem því skilyrði væri háður, að þrjátíu menn aðrir mættu hafa af henni öll hin sömu not og sjálfur hann? Slíku frelsi mundi enginn íslensk- ur bóndi una til lengdar. Auðvitað þættu honum þessi kjör betri en al- ger ánauð, en honum mundi þykja það furðulegt, ef honum væri sagt, að nú væri frelsisbaráttu hans lokið. Og honum mundi þykja það óþörf spurning, ef hann væri að því spurð- ur, hvort hann vildi nú ekki una þessum kjörum sínum enn um sinn, þegar sá tími væri kominn, að hann ætti rjett á algeru frelsi. En aðstaða íslensku þjóðarinnar er eftir sambandslögunum einmitt hin sama og bónda þess, sem nú var lýst. Islendingar mega að vísu setja sjer lög, en þau hafa ekki stjórn- skipulegt gildi, nema konungurinn í Kaupmannahöfn samþykki þau. Is- lendingar fara ekki sjálfir með ut- anríkismál sín og mega enga samn- inga gera við önnur ríki, nema í samráði við eða fyrir atbeina danska utanríkisráðuneytisins, og konungurinn í Kaupmannahöfn verður að samþykkja þá, til þess að þeir hafi nokkurt gÖdi. Islendingum er að vísu heimilt að hafa eigin varð- skip til gæslu landhelgi sinnar, en þeim eru jafnframt til frekara ör- yggis fengin dönsk skip til gæslunn- ar. íslendingar eiga að vísu sjálfir land sitt, en þeir eru skyldir til að þola þrjátíu sinnum mannfleiri þjóð, Dönum, öll hin sömu not af landinu og þeir sjálfir hafa. Ætla mættij að ekki þyrfti að hvetja neinn Islending tH að una slíku frelsi eigi lengur en hann er skyldur til samkvæmt ströngustu lögum. En sjálfstæðisbarátta þjóð- arinnar er orðin löng og í henni hef- ur margt furðulegt fyrir komið. Baráttan við vantrúna Hin langa sjálfstæðisbarátta þjóðarinnar hefur verið þríþætt. Engan getur undrað, þó að hin gamla yfirráðaþjóð okkar, Danir, hafi verið tregir til að sleppa völd- um sínum hjer á landi. Slíkt er í samræmi við mannlegt eðli. Ovild þeirra til Islendinga hefur áreiðan- lega ekki ráðið afstöðu þeirra, enda hefur hún sjálfsagt aldrei verið fyrir hendi. Metnaður og hagnaðarvon hafa eflaust haft einhver áhrif. Þetta hafa samt ekki verið aðalor- sakirnar. Bein góðvild hefir senni- lega ráðið mestu um. Eftir alda- langa stjóm Dana á landinu var hag íslensku þjóðarinnar svo komið, að bestu menn þeirra trúðu því í al- vöru, að Island væri ómagi, sem Danmörk mætti eigi hendi af sleppa, heldur yrði með æmum kostnaði að treina í lífið. Engan get- ur heldur undrað, þó að erlendar þjóðir hafi yfirleitt látið sig sjálf- stæðisbaráttu íslensku þjóðarinnar litlu skipta. Af eðlilegum ástæðum hefir þekking þeirra á málefnum Is- lands verið lítil og áhuginn á þeim enn minni. Þeim, sem lítið þekkja til lands eða þjóðar, hlýtur að sýnast það ganga kraftaverki næst, ef svo lítilli þjóð sem íslendingum tækist að halda uppi sjálfstæðu ríki í jafn erfiðu landi sem íslandi. Menn eru tregir að trúa kraftaverkum nú á dögum og hafa því löngum látið sjer fátt um finnast tilraunir okkar til að öðlast fullt frelsi. Hitt hefði mátt ætla, að íslend- ingar hefðu ekki þurft að eiga í inn- byrðis baráttu um, hvort þeir ættu að heimta fult frelsi og sjálfstæði sjer til handa. Svo hefir samt verið. Aðalörðugleikinn hefir einmitt ætíð verið sá, að sameina þjóðina sjálfa um frelsis- og rjettarkröfur sínar. Þegar það hefii- tekist, hefir sigr- anna sjaldan verið langt að bíða. Einmitt vegna þess, að tálmananna hefur eigi fyrst og fremst verið að leita í óvild, heldur áhuga- og skiln- ingsleysi umheimsins á okkar hög- um. Hafa þá verið til íslendingar, sem eigi vildu algert stjómskipulegt frelsi þjóðar sinnar? Vonandi ekki. En hinir hafa stundum verið alt of margir, sem töldu þjóðina frekar hafa þörf á einhverju öðru en þessu. Sögðu, að fyrst bæri að tryggja efna- Löghelgi Þingvalla eftir JÓN LEIFS 1959 Staddur á leið norður um Hvalfjörð stanzar undirritaður við Saurbæ og reynir eins og oft áður að skynja samhengið milli lands- lagsins og skáldskapar Hallgríms Péturs- sonar. Hér hlýtur Haligrímur í sinni auð- mýkt og eymd oft að hafa kropið fyrir há- tign Guðs og fjallinu hinumegin við fjörðinn. Hér verður það nú einnig mitt hlutverk að svara í þetta sinn tilskrifi síra Jóhanns Hannessoanr um Þingvelli í Morgunblaðinu í dag og að finna í því samhengi auðmýkt- ina, sem staðnum sæmir. Síra Jóhann hefir misskilið tillögur mín- ar, sem eru eins og hann réttilega tekur fram, orðnar til fyrir nokkrum ámm þegar hann hóf störf sem Þjóðgarðsvörður. Allir munu vera honum þakklátir fyrir að hafa nú vakið máls á nauðsyn ýmiskonar umbóta á Þingvölfum, og það hvatti mínar gömlu tillögur, - sem hann fellst að ýmsu leyti á, - en telur sumar lítt framkvæman- legar eða óviðeigandi. Það er hinsvegar mikill misskilningur hjá síra Jóhanni Hannessyni, að undirritaður hafi viljað afneita höfundarétti Guðs almátt- ugs að vorum þjóðarhelgidómi Þingvöllum. Guðsþjónustur verða bezt haldnar þar und- ir beram himni eins og oft hefir áður verið gert, enda virðist annað ekki samboðið helgi staðarins. Ófróður er ég um trúarbragða- sögu, en mér hefir ætíð skifizt að Baldur hafi verið hin framnorræna hugmynd um Krist, - en sé það misskilningur minn, þá biðst ég afsökunar. Aldrei hefi ég fengið séð mikinn eðlismun á þjónum listarinnar og þjónum Guðs, - ef hreint hugarfar fylgir viðleitni þeirra. Þess vegna fæ ég ekki séð í þeim efnum andstæður þær, sem síra Jóhann Hannes- son bendir á í grein sinni. Þakkir til hans fyrir aOt, sem hann hefir gott fyrir Þingvelli gert, skulu hér endur- teknar af heilum hug. Mikilsverðast er að í ljós hefir komið að endurskoða þurfi lög og reglur allar um Þingvelli. í
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128

x

Morgunblaðið

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Morgunblaðið
https://timarit.is/publication/58

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.