Árbók Hins íslenzka fornleifafélags

Volume

Árbók Hins íslenzka fornleifafélags - 01.01.1974, Page 46

Árbók Hins íslenzka fornleifafélags - 01.01.1974, Page 46
52 ÁRBÓK FORNLEIFAFÉLAGSINS verið tengd Krossfjörunni, en skýrsla séi'a Benedikts Þorsteinssonar (sjá bls. 15—16 hér að framan) sýnir að þau tengsl ná líklega a. m. k. aftur á 18. öld, því að þau eru vafalaust ekki ný af nálinni þegar séra Benedikt skrifar skýrslu sína árið 1819. Vegna staðhátta er eðlilegast að stórkonan í Hólafjalli sé látin horfa út yfir dalinn, þ. e. Norðfjarðarsveit, og sjái þá krossinn, þennan óvinafögnuð að hennar dómi, rekinn á fjörur í fjarðarbotni. Ef vel er að gáð er ekki heldur sem eðlilegast að orði komist um fauskinn, að hann sé rekinn í fjarð- arkjaft(i), þó að hann sjáist á reki í fjarðarmynninu, auk þess sem ofboðsfát tröllkonunnar er helst til mikið meðan krossinn er úti í mynni Norðfjarðarflóa og velkist enn fyrir straumi og vindum. Varla getur verið átt við mynni hins eiginlega Norðfjarðar því að þá væri krossinn kominn inn fyrir Krossfjöru. Aðalatriðið er þó, að eftir málvenjunni er viðardrumbur ekki rekinn fyrr en hann hefur borið að landi eða helst orðinn landfastur. Enginn norðfirskur sjó- maður mundi bera sér það í munn að hann hefði fundið tré rekið á Ólafsmið(i) heldur gæti hann fundið það þar á reki. Guðmundur Stefánsson talar um að fauskurinn sé „kominn í fjarðarkjaft", vafalaust af því að hann hefur fundið undir niðri að orðið „rekinn“ á hér ekki við þó að frásögn hans sé annars í ýmsu áfátt, enda var hann gamall maður, farinn að heilsu og óvanur ritstörfum, þegar hann gekk frá endurminningum sínum. Ef til vill munu einhverjir ekki sjá annað í þessum hugleiðingum en orðhengilshátt, en þar vegur nokkuð á móti að það er ekkert aukaatriði í þjóðsögu að til- svar sé í samræmi við mælt mál. Beinast liggur við að skýra f jarðar- kjaftinn í hinum yngri frásögnum á þá leið að hann sé tilbúningur þeirra sem vita það að fjarðarbotninn fær ekki stáðist í sögunni, ef krossinn hefur rekið á Krossfjöruna. Eðlilegast er að hugsa sér að þjóðsagan, sem myndast eftir að uppruni krossins er gleymdur, hafi látið krossinn reka í fjarðarbotn og síðan tengi menn saman Kross- fjörunafnið, sem til var fyrir, og krossrekann, en gamla tilsvarið haldist óbreytt þangað til menn gera kröfu til að allt falli staðfræði- lega í ljúfa löð; þá finna menn upp á fjarðarkjaftinum sem hefur þann annmarka að hann er í þessu sambandi í yngri sögugerðunum málfarslega hæpinn, svo að ekki sé fastar að orði kveðið, auk þess sem tröllskessunum hefði ekki átt að vera bráð hætta búin fyrr en kross- inn var landfastur eða séð varð að hann bæri að landi í Norðfirði, fyrst farið er að gera kröfu til mikils raunsæis og fullkominnar sam- kvæmni í þjóðsögu. Allt er þetta þó skiljanlegast ef litið er á það sem hreinan skáldskap. Þjóðsaga getur að vísu geymt sögulegan kjarna
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142
Page 143
Page 144
Page 145
Page 146
Page 147
Page 148
Page 149
Page 150
Page 151
Page 152
Page 153
Page 154
Page 155
Page 156
Page 157
Page 158
Page 159
Page 160
Page 161
Page 162
Page 163
Page 164
Page 165
Page 166
Page 167
Page 168
Page 169
Page 170

x

Árbók Hins íslenzka fornleifafélags

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Árbók Hins íslenzka fornleifafélags
https://timarit.is/publication/97

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.