Árbók Hins íslenzka fornleifafélags

Árgangur

Árbók Hins íslenzka fornleifafélags - 01.01.1974, Síða 46

Árbók Hins íslenzka fornleifafélags - 01.01.1974, Síða 46
52 ÁRBÓK FORNLEIFAFÉLAGSINS verið tengd Krossfjörunni, en skýrsla séi'a Benedikts Þorsteinssonar (sjá bls. 15—16 hér að framan) sýnir að þau tengsl ná líklega a. m. k. aftur á 18. öld, því að þau eru vafalaust ekki ný af nálinni þegar séra Benedikt skrifar skýrslu sína árið 1819. Vegna staðhátta er eðlilegast að stórkonan í Hólafjalli sé látin horfa út yfir dalinn, þ. e. Norðfjarðarsveit, og sjái þá krossinn, þennan óvinafögnuð að hennar dómi, rekinn á fjörur í fjarðarbotni. Ef vel er að gáð er ekki heldur sem eðlilegast að orði komist um fauskinn, að hann sé rekinn í fjarð- arkjaft(i), þó að hann sjáist á reki í fjarðarmynninu, auk þess sem ofboðsfát tröllkonunnar er helst til mikið meðan krossinn er úti í mynni Norðfjarðarflóa og velkist enn fyrir straumi og vindum. Varla getur verið átt við mynni hins eiginlega Norðfjarðar því að þá væri krossinn kominn inn fyrir Krossfjöru. Aðalatriðið er þó, að eftir málvenjunni er viðardrumbur ekki rekinn fyrr en hann hefur borið að landi eða helst orðinn landfastur. Enginn norðfirskur sjó- maður mundi bera sér það í munn að hann hefði fundið tré rekið á Ólafsmið(i) heldur gæti hann fundið það þar á reki. Guðmundur Stefánsson talar um að fauskurinn sé „kominn í fjarðarkjaft", vafalaust af því að hann hefur fundið undir niðri að orðið „rekinn“ á hér ekki við þó að frásögn hans sé annars í ýmsu áfátt, enda var hann gamall maður, farinn að heilsu og óvanur ritstörfum, þegar hann gekk frá endurminningum sínum. Ef til vill munu einhverjir ekki sjá annað í þessum hugleiðingum en orðhengilshátt, en þar vegur nokkuð á móti að það er ekkert aukaatriði í þjóðsögu að til- svar sé í samræmi við mælt mál. Beinast liggur við að skýra f jarðar- kjaftinn í hinum yngri frásögnum á þá leið að hann sé tilbúningur þeirra sem vita það að fjarðarbotninn fær ekki stáðist í sögunni, ef krossinn hefur rekið á Krossfjöruna. Eðlilegast er að hugsa sér að þjóðsagan, sem myndast eftir að uppruni krossins er gleymdur, hafi látið krossinn reka í fjarðarbotn og síðan tengi menn saman Kross- fjörunafnið, sem til var fyrir, og krossrekann, en gamla tilsvarið haldist óbreytt þangað til menn gera kröfu til að allt falli staðfræði- lega í ljúfa löð; þá finna menn upp á fjarðarkjaftinum sem hefur þann annmarka að hann er í þessu sambandi í yngri sögugerðunum málfarslega hæpinn, svo að ekki sé fastar að orði kveðið, auk þess sem tröllskessunum hefði ekki átt að vera bráð hætta búin fyrr en kross- inn var landfastur eða séð varð að hann bæri að landi í Norðfirði, fyrst farið er að gera kröfu til mikils raunsæis og fullkominnar sam- kvæmni í þjóðsögu. Allt er þetta þó skiljanlegast ef litið er á það sem hreinan skáldskap. Þjóðsaga getur að vísu geymt sögulegan kjarna
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143
Síða 144
Síða 145
Síða 146
Síða 147
Síða 148
Síða 149
Síða 150
Síða 151
Síða 152
Síða 153
Síða 154
Síða 155
Síða 156
Síða 157
Síða 158
Síða 159
Síða 160
Síða 161
Síða 162
Síða 163
Síða 164
Síða 165
Síða 166
Síða 167
Síða 168
Síða 169
Síða 170

x

Árbók Hins íslenzka fornleifafélags

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Árbók Hins íslenzka fornleifafélags
https://timarit.is/publication/97

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.