Árbók Hins íslenzka fornleifafélags

Volume

Árbók Hins íslenzka fornleifafélags - 01.01.1978, Page 121

Árbók Hins íslenzka fornleifafélags - 01.01.1978, Page 121
SAGA HESTALÆKNINGA Á ÍSLANDI 123 er að vísu ekki svo slæmt orð ef það er notað í upprunalegri merkingu — trú sem var höfð við hliðina á annarri trú — en jþað hefur einhvern þann blæ sem gefur í skyn að þessi trú sé alltaf og nauðsynlega verri en önnur trú. Enn verra er að orðið hjátrú er stundum búið að fá merkinguna „það sem enginn trúir“, fremur en „það sem sumir trúa“. Skemmtilegt dærni um það er á bls. 259 þar sem rætt er um þá þjóðtrú að aðkeyptur hestur yrði strokgjarn ef hann væri sóttur með aðfalli. Skaftfellingur komst svo að orði um þetta: „Sagt var að það væri ekki hjátrú. Menn trúðu því.“ Orðið þjóðtrú befur að minnsta kosti þann kost með sér að það er fremui' hlutlaust og að það feiur í sér að þjóðin — eða hluti hennar — hafi lagt trú á það sem átt er við. Mér hefur fundist það þess virði að ræða þetta atriði vegna þess að það kemur við niðuriagskafla Housers. Ein af aðalniðurstöðunum er það, að meira kveði að skynsemi •— meðulum og aðferðum er hafa í raun og veru haft áhrif ■—• í íslenskum hestalækningum heldur en hestalækningum á Norðurlöndum. Hann bendir fyrst á að lítið eða ekkert kveður að náttúruverum, löppum, galdramönnum og þess kyns, sem hefur verið bendlað við uppruna sjúkdóma er- lendis. Á Islandi hafi draugum og framiiðnum mönnum verið kennt um slíkt. Þetta virðist vera alveg rétt og standa í sambandi bæði við þau skilyrði er vantaði á íslandi og þau skilyrði sem til voru í ríkari mæli. En ekki kveður heldur mikið að því að draugum hafi verið kennt um hrossasjúkdóma. Houser telur meðal annars að íslenskir hestar hafi verið óvenjulega heilsugóðir í forn- óld, þar sem ekki var til að dreifa hér á landi ýmsum sýklum og veirum sem valdið haía sóttnæmum sjúkdómum erlendis. Mörg ráð úr gamalli norskri þjóð- trú munu vegna þess snemma hafa fallið í gleymsku. Þetta getur líka verið satt og rétt. Þó gerir Houser ef til vill ögn meira úr skynsemi íslenskra hesta- lækninga en j.'-mnað verður. Reyndar bendir hann, eins og sannkölluðum vís- mdamanni er skylt, á ýmis vandkvæði sem koma skynsemiskenningunni við á öðrum stöðum i nti sínu, en ekki hefði verið úr vegi að endurtaka þetta hér, og ýmsu má líka við bæta. í fyrsta lagi er, eins og Houser tekur fram í Formála, flest sem skráð er í þjóðfræðasöfnum á Norðurlöndum um hestalækningar að minnsta kosti c!0—50 árum eldra heldur en það efni sem fengið er úr svörum a spurningaskiá Þjóðminjasafnsins og öðrum íslenskum heimildum Housers sem mestur matur er í. Lika verður að líta á hitt, að það sem Houser segir um söfnunai'starfsemi þoirra Jóns Árnasonar og Ólafs Davíðssonar á bls. IX—X: „Um skynsamlegar alþýðulækningar á hrossum er ekki neitt að finna. Það er fyrst á síðustu áratugum, að þjóðsagnafræðingar hafa skilið til fulls að safna mgi því sem á ensku er kallað rational folk medicine . ..“, gildir líka að mestu leyti um efniviðinn i sænskum, norskum og dönskum þjóðfræðaheimildum. Ef til vill hefur því verið meira af skynsamlegum alþýðulækningum á Norðurlöndum og meira af þjóðtrú i íslenskum alþýðulækningum heldur en heimildir benda til. Við þetta bætist einnig að margar þeirra spurninga í spurningalistanum er lúta að þjóðtrú koma í lok skrárinnar, þar sem menn hafa ef til vill verið farnir að þreytast. Því ef eitthvað má finna spurningaskránni til lýta er það að hún er heldur löng. Einnig kæmi mér ekki á óvart að ástæðan til þess að sumir þeirra er svarað hafa spurningaskránm' vilja ekki láta nafns síns getið á prenti hafi verið sú að þeir hafi venó hræddir um að lesendur myndu halda að þeir hafi lagt trú á eitthvað þjóðtrúarkyns er þeir hafa nefnt. Að menn hafi ekki
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142
Page 143
Page 144
Page 145
Page 146
Page 147
Page 148
Page 149
Page 150
Page 151
Page 152
Page 153
Page 154
Page 155
Page 156
Page 157
Page 158

x

Árbók Hins íslenzka fornleifafélags

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Árbók Hins íslenzka fornleifafélags
https://timarit.is/publication/97

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.