Árbók Hins íslenzka fornleifafélags

Årgang

Árbók Hins íslenzka fornleifafélags - 01.01.1978, Side 128

Árbók Hins íslenzka fornleifafélags - 01.01.1978, Side 128
130 ÁRBÓK FORNLEIFAFÉLAGSINS Nú skiptir það í rauninni sáralitlu máli, hvort umrædd klausa er eftir þennan Nikulás Magnússon eða einhvern annan ónafngreindan Skagfirðmg frá sama tíma. Og því tcl ég engan veginn rétt að fullyrða, að klausan sé eftir hann, úr því að vafi getur leikið á því. Á hls. 31 og 41 er getið um kirkjulegt bann við hestaati frá 1623. Heimildin fyrir þeslsu mun vera í Árbókum Espólíns, þar sem segir m.a. við þetta ár um tvo hesta á Norðurlandi, orðrétt: „voru þeir seinastir hestar vandir til víga á Norðurlandi eða Islandi öllu.“ En raunar var húið að hanna hestavíg löngu fyrr. Svo segir í Alþingisbók frá árinu 1573 um embættisskyldur hreppstjóra: „Þetta embætti hreppstjóra er prestum til léttferlis: að varða við hestavígum eður vökunóttum á helgum dögum.“ Hitt er svo annað mál, hvernig því banni var hlýtt. En um það vitum við ekki nógu mikið, t.d. hvort rétt er að taka fullt mark á þessum óským orðum Espólíns, en banninu við vökunóttum var a.m.k. ekki hlýtt allsstaðar langt fram á 18. öld. Á bls. 73 hefur höfundur það eftir Þorvaldi Thoroddsen, að brennivin hafi ekki komið til sögunnar á íslandi fyrr en á 17. öld. Hér er Þorvaldur líklega ekki nógu áreiðanleg heimild, því það er a.m.k. vitað að Gissur biskup Einarsson lét eftir sig hálfan áttung brennivíns árið 1548 og Guðbrandur biskup Þorláksson kaupir áttung brennivíns árið 1579. Vel má þó vera, að brennivín hafi ekki komist í almennt brúk fyrr en á 17. öld, en þess er þó getið strax í einokunartaxtanum árið 1602, og heldur ólíklegt, að það hafi ekki verið haft um hönd fyrr af öðrum en biskupum. Þá vil ég draga í efa þá ályktun á hls. 89, sem dregin er af frásögn í Láren- síus sögu biskups, að notkun púðurs, sem búið var til án saltpéturs, hafi verið kunn í Noregi 1294. Frásögnin er þannig: „í jólurri lék Þrándur fisiler herbrest. Hann verður svo skjallur að fáir einir menn standast að heyra hann. Með konum leysist burður, þeim sem með barni eru, en kardmenn falla úr sætum á gólf niður, eða verða ýmisleg viðbrögð. Segir Þrándur Lárentio, að hann skyldi stinga fingrum í eyru sér, þá bresturinn yrði. Stóðust margir eigi í höllinni, sem hann gerði brestinn. Sýndi Þrándur Iiaurentio, hvað til þurfti að gera brestinn, en það eru fjórir hlutir: eldur, brennisteinn, bókfell og strý. En menn gera til þess herbrest oft í stríði, að þeir sem ekki vita vonir í, flýja víðs vegar.“ Nú vil ég meina, að með orðinu brennisteinn geti hér allt eins verið átt við púður, sem búið hefði verið til með saltpétri eins og án hans. Á bls. 12 í formálanum er haft eftir Karólínu Einarsdóttur, að „tjörukrossar voru á hesthiúsum og öðrum peningshúsum — til að varna óhreinu í húsin.“ Þetta var nú sjálfsagt algengt, en mig langar til að skjóta að frásögn af annarri trú, sem Símon Jóhannes Ágústsson þekkti úr sinni heimasveit í Strandasýslu. En hún var á þann veg, að krossar hefðu þurft að vera á öllum húsum nema hesthúsum. Og skýringin var sú, að Jesús hefði fæðst í hesthúsi, og því væri engin hætta á að neitt illt eða óhreint kæmist þar inn. En hvaðan Strandamenn höfðu þá kenningu, að Jesús væri fæddur í hesthúsi, það láðist okkur að spyrja Símon um í tæka tíð. Og úr því að verið er að ræða um krossa, vil ég geta þess, að höfundi hefur láðst að nefan a.m.k. eina frásögu samtímamanns um galdrastaf á lend hests,
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148
Side 149
Side 150
Side 151
Side 152
Side 153
Side 154
Side 155
Side 156
Side 157
Side 158

x

Árbók Hins íslenzka fornleifafélags

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Árbók Hins íslenzka fornleifafélags
https://timarit.is/publication/97

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.