Árbók Hins íslenzka fornleifafélags

Volume

Árbók Hins íslenzka fornleifafélags - 01.01.1978, Page 128

Árbók Hins íslenzka fornleifafélags - 01.01.1978, Page 128
130 ÁRBÓK FORNLEIFAFÉLAGSINS Nú skiptir það í rauninni sáralitlu máli, hvort umrædd klausa er eftir þennan Nikulás Magnússon eða einhvern annan ónafngreindan Skagfirðmg frá sama tíma. Og því tcl ég engan veginn rétt að fullyrða, að klausan sé eftir hann, úr því að vafi getur leikið á því. Á hls. 31 og 41 er getið um kirkjulegt bann við hestaati frá 1623. Heimildin fyrir þeslsu mun vera í Árbókum Espólíns, þar sem segir m.a. við þetta ár um tvo hesta á Norðurlandi, orðrétt: „voru þeir seinastir hestar vandir til víga á Norðurlandi eða Islandi öllu.“ En raunar var húið að hanna hestavíg löngu fyrr. Svo segir í Alþingisbók frá árinu 1573 um embættisskyldur hreppstjóra: „Þetta embætti hreppstjóra er prestum til léttferlis: að varða við hestavígum eður vökunóttum á helgum dögum.“ Hitt er svo annað mál, hvernig því banni var hlýtt. En um það vitum við ekki nógu mikið, t.d. hvort rétt er að taka fullt mark á þessum óským orðum Espólíns, en banninu við vökunóttum var a.m.k. ekki hlýtt allsstaðar langt fram á 18. öld. Á bls. 73 hefur höfundur það eftir Þorvaldi Thoroddsen, að brennivin hafi ekki komið til sögunnar á íslandi fyrr en á 17. öld. Hér er Þorvaldur líklega ekki nógu áreiðanleg heimild, því það er a.m.k. vitað að Gissur biskup Einarsson lét eftir sig hálfan áttung brennivíns árið 1548 og Guðbrandur biskup Þorláksson kaupir áttung brennivíns árið 1579. Vel má þó vera, að brennivín hafi ekki komist í almennt brúk fyrr en á 17. öld, en þess er þó getið strax í einokunartaxtanum árið 1602, og heldur ólíklegt, að það hafi ekki verið haft um hönd fyrr af öðrum en biskupum. Þá vil ég draga í efa þá ályktun á hls. 89, sem dregin er af frásögn í Láren- síus sögu biskups, að notkun púðurs, sem búið var til án saltpéturs, hafi verið kunn í Noregi 1294. Frásögnin er þannig: „í jólurri lék Þrándur fisiler herbrest. Hann verður svo skjallur að fáir einir menn standast að heyra hann. Með konum leysist burður, þeim sem með barni eru, en kardmenn falla úr sætum á gólf niður, eða verða ýmisleg viðbrögð. Segir Þrándur Lárentio, að hann skyldi stinga fingrum í eyru sér, þá bresturinn yrði. Stóðust margir eigi í höllinni, sem hann gerði brestinn. Sýndi Þrándur Iiaurentio, hvað til þurfti að gera brestinn, en það eru fjórir hlutir: eldur, brennisteinn, bókfell og strý. En menn gera til þess herbrest oft í stríði, að þeir sem ekki vita vonir í, flýja víðs vegar.“ Nú vil ég meina, að með orðinu brennisteinn geti hér allt eins verið átt við púður, sem búið hefði verið til með saltpétri eins og án hans. Á bls. 12 í formálanum er haft eftir Karólínu Einarsdóttur, að „tjörukrossar voru á hesthiúsum og öðrum peningshúsum — til að varna óhreinu í húsin.“ Þetta var nú sjálfsagt algengt, en mig langar til að skjóta að frásögn af annarri trú, sem Símon Jóhannes Ágústsson þekkti úr sinni heimasveit í Strandasýslu. En hún var á þann veg, að krossar hefðu þurft að vera á öllum húsum nema hesthúsum. Og skýringin var sú, að Jesús hefði fæðst í hesthúsi, og því væri engin hætta á að neitt illt eða óhreint kæmist þar inn. En hvaðan Strandamenn höfðu þá kenningu, að Jesús væri fæddur í hesthúsi, það láðist okkur að spyrja Símon um í tæka tíð. Og úr því að verið er að ræða um krossa, vil ég geta þess, að höfundi hefur láðst að nefan a.m.k. eina frásögu samtímamanns um galdrastaf á lend hests,
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142
Page 143
Page 144
Page 145
Page 146
Page 147
Page 148
Page 149
Page 150
Page 151
Page 152
Page 153
Page 154
Page 155
Page 156
Page 157
Page 158

x

Árbók Hins íslenzka fornleifafélags

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Árbók Hins íslenzka fornleifafélags
https://timarit.is/publication/97

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.