Árbók Hins íslenzka fornleifafélags

Årgang

Árbók Hins íslenzka fornleifafélags - 01.01.1978, Side 129

Árbók Hins íslenzka fornleifafélags - 01.01.1978, Side 129
SAGA HESTALÆKNINGA Á ÍSLANDI 131 en það er eitthvað, sem Jón Norðmann Jónasson á Selnesi kallar „ausukross" í svari sinu við spurningaskránni. Hvort menn hinsvegar vilja telja Jón Norð- mann trausta heimild, er annað mál. í sambandi við hlóðtökur hefði ég kosið, að höfundur reyndi betur að útskýra, hversvegna menn héldu áfram að taka blóð úr ýmsum stöðum líkamans, t.d. þriðju báru í góm ef vitneskjan um hringrás blóðsins var orðin á allra vitorði þegar á 17. öld. Það eru ekki aðeins ólærðir menn, sem ráðleggja þetta, heldur og fjölmenntaðir menn einsog Magnús Stephensen konferensráð. Voru menn e.t.v. lengi vel ekki vissir um að það væri sama blóðið allsstaðar í likamanum? Höfundur segir annars um blóðtökur á bls. 61, að þær eigi eflaust rætur að rekja til gamallar trúar, að sjúkdómur orsakaðist af of miklu blóði. Ég hef hinsvegar heyrt þá kenningu frá læknum, að menn hafi fremur trúað því, að það væri of mikið af vondum vessum í blóðinu, sem sjúklingar þyrftu að losna við. Þetta með vessana er víst annars sama fyrirbærið og nú er kallað sökk. í sambandi við galdra nefnir Ilouser með nokkurri undran á bls. 307, að Ólafur Davíðsson segi ekki frá nema þrem galdramálum, sem eiga við hesta- dráp í bók sinni Galdrar og' galdramál á íslandi, af 121 galdramáli alls. Þetta er út af fyrir sig rétt, en þess ber að geta, að hann hefur heldur ekki ýkja mörg dæmi varðandi önnur húsdýr, t.d. ekki nema 5 mál um sauðfjárdráp og 9 mál um kýr og kálfa. Ekki kann ég við það orðalag á bls. 28 þegar sagt er um hjálparmenn geld- ingamanna í Danmörku á 17. og 18. öld, að þeir hafi ekki allir verið sómafólk og ófáir látið lff sitt í fangelsi eða í gálganum. Ég held nefnilega, að það hafi ærið oft viljað brenna við í mannkynssögunni, að einmitt mesta sómafólk hafi látið líf sitt í fangelsi eða gálga og geri raunar víða enn í dag. Þá vil ég víkja ögn að spurningunni um þjóðtrú og reynsluvísindi. Ætli flest þjóðtrú sé ekki upphaflega einskonar reynsluvísindi. Houser getur t.d. um þá venju og þjóðtrú að leggja eistun á lend folans, þegar búið var að gelda hann. Því lengur sem þau tolldu á lendinni, meðan hesturinn gekk með þau, þeim mun minna varð lionum um geldinguna. Gæti það einfaldlega verið öfugt, því minna sem folanum hafði orðið um geldinguna, þeim mun lengur tolldu eistun á baki hans, af því að hann tók enga eða minni sársaukakippi? Annað atriði þessu skylt varðar Maturtabók Eggerts Ólafssonar, sem prentuð var 1774. Houser telui- líkiegt, að sú hók hafi haft mikil áhrif á lækningar bænda, a.m.k. á Vestfjörðum sakir vinsælda Eggerts. Ég tel binsvegar fullt eins líklegt, að Eggert hafi lært þetta mikils til af bændum og skrifað það upp eftir þeim. En í sambandi við alþýðlegar lækningar verð ég að minnast á blessaða stein- olíuna. Houser segir orðrétt á bls. 88: „Reyndar er steinolía þó hættulegt eitur. Fyrst og fremst veldur hún bólgu í meltingarfærunum, og enn fremur hefur hún deyfandi áhrif og veldur skjögri og lömun.“ Ég hef svosem enga ofurtrú á steinolíunni til lækninga, en ég hef bæði þekkt og heyrt um fólk fram á síð- ustu 'ár, sem bókstaflega trúði á steinolíuna sem allra meina bót og gerir kannski enn. Og ég er þess fullviss, að ef einhver þeirra manna væri staddur hér og nú» þá mundi hann eða hún a.m.k. hafa fyllstu löngun til að rísa upp ex auditorio og mótmæla þessum ásökunum í garð steinolíunnar. Varðandi lækningagrös á bls. 132 er svo að skilja sem Rangárvallasýsla hafi verið eini landshlutinn, þar sem fólki var kunnugt í nokkrum mæli um læknis-
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148
Side 149
Side 150
Side 151
Side 152
Side 153
Side 154
Side 155
Side 156
Side 157
Side 158

x

Árbók Hins íslenzka fornleifafélags

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Árbók Hins íslenzka fornleifafélags
https://timarit.is/publication/97

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.