Árbók Hins íslenzka fornleifafélags

Ukioqatigiit

Árbók Hins íslenzka fornleifafélags - 01.01.1978, Qupperneq 129

Árbók Hins íslenzka fornleifafélags - 01.01.1978, Qupperneq 129
SAGA HESTALÆKNINGA Á ÍSLANDI 131 en það er eitthvað, sem Jón Norðmann Jónasson á Selnesi kallar „ausukross" í svari sinu við spurningaskránni. Hvort menn hinsvegar vilja telja Jón Norð- mann trausta heimild, er annað mál. í sambandi við hlóðtökur hefði ég kosið, að höfundur reyndi betur að útskýra, hversvegna menn héldu áfram að taka blóð úr ýmsum stöðum líkamans, t.d. þriðju báru í góm ef vitneskjan um hringrás blóðsins var orðin á allra vitorði þegar á 17. öld. Það eru ekki aðeins ólærðir menn, sem ráðleggja þetta, heldur og fjölmenntaðir menn einsog Magnús Stephensen konferensráð. Voru menn e.t.v. lengi vel ekki vissir um að það væri sama blóðið allsstaðar í likamanum? Höfundur segir annars um blóðtökur á bls. 61, að þær eigi eflaust rætur að rekja til gamallar trúar, að sjúkdómur orsakaðist af of miklu blóði. Ég hef hinsvegar heyrt þá kenningu frá læknum, að menn hafi fremur trúað því, að það væri of mikið af vondum vessum í blóðinu, sem sjúklingar þyrftu að losna við. Þetta með vessana er víst annars sama fyrirbærið og nú er kallað sökk. í sambandi við galdra nefnir Ilouser með nokkurri undran á bls. 307, að Ólafur Davíðsson segi ekki frá nema þrem galdramálum, sem eiga við hesta- dráp í bók sinni Galdrar og' galdramál á íslandi, af 121 galdramáli alls. Þetta er út af fyrir sig rétt, en þess ber að geta, að hann hefur heldur ekki ýkja mörg dæmi varðandi önnur húsdýr, t.d. ekki nema 5 mál um sauðfjárdráp og 9 mál um kýr og kálfa. Ekki kann ég við það orðalag á bls. 28 þegar sagt er um hjálparmenn geld- ingamanna í Danmörku á 17. og 18. öld, að þeir hafi ekki allir verið sómafólk og ófáir látið lff sitt í fangelsi eða í gálganum. Ég held nefnilega, að það hafi ærið oft viljað brenna við í mannkynssögunni, að einmitt mesta sómafólk hafi látið líf sitt í fangelsi eða gálga og geri raunar víða enn í dag. Þá vil ég víkja ögn að spurningunni um þjóðtrú og reynsluvísindi. Ætli flest þjóðtrú sé ekki upphaflega einskonar reynsluvísindi. Houser getur t.d. um þá venju og þjóðtrú að leggja eistun á lend folans, þegar búið var að gelda hann. Því lengur sem þau tolldu á lendinni, meðan hesturinn gekk með þau, þeim mun minna varð lionum um geldinguna. Gæti það einfaldlega verið öfugt, því minna sem folanum hafði orðið um geldinguna, þeim mun lengur tolldu eistun á baki hans, af því að hann tók enga eða minni sársaukakippi? Annað atriði þessu skylt varðar Maturtabók Eggerts Ólafssonar, sem prentuð var 1774. Houser telui- líkiegt, að sú hók hafi haft mikil áhrif á lækningar bænda, a.m.k. á Vestfjörðum sakir vinsælda Eggerts. Ég tel binsvegar fullt eins líklegt, að Eggert hafi lært þetta mikils til af bændum og skrifað það upp eftir þeim. En í sambandi við alþýðlegar lækningar verð ég að minnast á blessaða stein- olíuna. Houser segir orðrétt á bls. 88: „Reyndar er steinolía þó hættulegt eitur. Fyrst og fremst veldur hún bólgu í meltingarfærunum, og enn fremur hefur hún deyfandi áhrif og veldur skjögri og lömun.“ Ég hef svosem enga ofurtrú á steinolíunni til lækninga, en ég hef bæði þekkt og heyrt um fólk fram á síð- ustu 'ár, sem bókstaflega trúði á steinolíuna sem allra meina bót og gerir kannski enn. Og ég er þess fullviss, að ef einhver þeirra manna væri staddur hér og nú» þá mundi hann eða hún a.m.k. hafa fyllstu löngun til að rísa upp ex auditorio og mótmæla þessum ásökunum í garð steinolíunnar. Varðandi lækningagrös á bls. 132 er svo að skilja sem Rangárvallasýsla hafi verið eini landshlutinn, þar sem fólki var kunnugt í nokkrum mæli um læknis-
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140
Qupperneq 141
Qupperneq 142
Qupperneq 143
Qupperneq 144
Qupperneq 145
Qupperneq 146
Qupperneq 147
Qupperneq 148
Qupperneq 149
Qupperneq 150
Qupperneq 151
Qupperneq 152
Qupperneq 153
Qupperneq 154
Qupperneq 155
Qupperneq 156
Qupperneq 157
Qupperneq 158

x

Árbók Hins íslenzka fornleifafélags

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Árbók Hins íslenzka fornleifafélags
https://timarit.is/publication/97

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.