Árbók Hins íslenzka fornleifafélags

Árgangur

Árbók Hins íslenzka fornleifafélags - 01.01.1978, Síða 129

Árbók Hins íslenzka fornleifafélags - 01.01.1978, Síða 129
SAGA HESTALÆKNINGA Á ÍSLANDI 131 en það er eitthvað, sem Jón Norðmann Jónasson á Selnesi kallar „ausukross" í svari sinu við spurningaskránni. Hvort menn hinsvegar vilja telja Jón Norð- mann trausta heimild, er annað mál. í sambandi við hlóðtökur hefði ég kosið, að höfundur reyndi betur að útskýra, hversvegna menn héldu áfram að taka blóð úr ýmsum stöðum líkamans, t.d. þriðju báru í góm ef vitneskjan um hringrás blóðsins var orðin á allra vitorði þegar á 17. öld. Það eru ekki aðeins ólærðir menn, sem ráðleggja þetta, heldur og fjölmenntaðir menn einsog Magnús Stephensen konferensráð. Voru menn e.t.v. lengi vel ekki vissir um að það væri sama blóðið allsstaðar í likamanum? Höfundur segir annars um blóðtökur á bls. 61, að þær eigi eflaust rætur að rekja til gamallar trúar, að sjúkdómur orsakaðist af of miklu blóði. Ég hef hinsvegar heyrt þá kenningu frá læknum, að menn hafi fremur trúað því, að það væri of mikið af vondum vessum í blóðinu, sem sjúklingar þyrftu að losna við. Þetta með vessana er víst annars sama fyrirbærið og nú er kallað sökk. í sambandi við galdra nefnir Ilouser með nokkurri undran á bls. 307, að Ólafur Davíðsson segi ekki frá nema þrem galdramálum, sem eiga við hesta- dráp í bók sinni Galdrar og' galdramál á íslandi, af 121 galdramáli alls. Þetta er út af fyrir sig rétt, en þess ber að geta, að hann hefur heldur ekki ýkja mörg dæmi varðandi önnur húsdýr, t.d. ekki nema 5 mál um sauðfjárdráp og 9 mál um kýr og kálfa. Ekki kann ég við það orðalag á bls. 28 þegar sagt er um hjálparmenn geld- ingamanna í Danmörku á 17. og 18. öld, að þeir hafi ekki allir verið sómafólk og ófáir látið lff sitt í fangelsi eða í gálganum. Ég held nefnilega, að það hafi ærið oft viljað brenna við í mannkynssögunni, að einmitt mesta sómafólk hafi látið líf sitt í fangelsi eða gálga og geri raunar víða enn í dag. Þá vil ég víkja ögn að spurningunni um þjóðtrú og reynsluvísindi. Ætli flest þjóðtrú sé ekki upphaflega einskonar reynsluvísindi. Houser getur t.d. um þá venju og þjóðtrú að leggja eistun á lend folans, þegar búið var að gelda hann. Því lengur sem þau tolldu á lendinni, meðan hesturinn gekk með þau, þeim mun minna varð lionum um geldinguna. Gæti það einfaldlega verið öfugt, því minna sem folanum hafði orðið um geldinguna, þeim mun lengur tolldu eistun á baki hans, af því að hann tók enga eða minni sársaukakippi? Annað atriði þessu skylt varðar Maturtabók Eggerts Ólafssonar, sem prentuð var 1774. Houser telui- líkiegt, að sú hók hafi haft mikil áhrif á lækningar bænda, a.m.k. á Vestfjörðum sakir vinsælda Eggerts. Ég tel binsvegar fullt eins líklegt, að Eggert hafi lært þetta mikils til af bændum og skrifað það upp eftir þeim. En í sambandi við alþýðlegar lækningar verð ég að minnast á blessaða stein- olíuna. Houser segir orðrétt á bls. 88: „Reyndar er steinolía þó hættulegt eitur. Fyrst og fremst veldur hún bólgu í meltingarfærunum, og enn fremur hefur hún deyfandi áhrif og veldur skjögri og lömun.“ Ég hef svosem enga ofurtrú á steinolíunni til lækninga, en ég hef bæði þekkt og heyrt um fólk fram á síð- ustu 'ár, sem bókstaflega trúði á steinolíuna sem allra meina bót og gerir kannski enn. Og ég er þess fullviss, að ef einhver þeirra manna væri staddur hér og nú» þá mundi hann eða hún a.m.k. hafa fyllstu löngun til að rísa upp ex auditorio og mótmæla þessum ásökunum í garð steinolíunnar. Varðandi lækningagrös á bls. 132 er svo að skilja sem Rangárvallasýsla hafi verið eini landshlutinn, þar sem fólki var kunnugt í nokkrum mæli um læknis-
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143
Síða 144
Síða 145
Síða 146
Síða 147
Síða 148
Síða 149
Síða 150
Síða 151
Síða 152
Síða 153
Síða 154
Síða 155
Síða 156
Síða 157
Síða 158

x

Árbók Hins íslenzka fornleifafélags

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Árbók Hins íslenzka fornleifafélags
https://timarit.is/publication/97

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.