Eimreiðin


Eimreiðin - 01.01.1899, Page 6

Eimreiðin - 01.01.1899, Page 6
6 trúarmanna og húmanista batnaði líka eftir 1530, þegar menn hugðu siðbótina úr allri hættu. Lúter sá, að hin nýja mentun var alveg nauðsynleg andlegum og veraldlegum embættismönnum í þeim ríkjum Þýzkalands, er fylgdu kenningu hans. Melanchton, sem var beztur kennari á öllu Þýzkalandi, hjálpaði honum þá til að koma þessu á við háskóla og aðra skóla mótmælenda, endur- bæta kensluna þar og fá til kennara og kenslubækur. Hann endurbætti háskólann í Wittenberg, og eftir honum voru svo allir háskólar mótmælenda sniðnir, þar á meðal vor; hann réð og til- högun kenslunnar í lærða skólanum í Wittenberg, sem varð fyrir- mynd allra lærðra skóla meðal mótmælenda á Þýzkalandi, æðri sem lægri. Fornmálin einkum latínan, fengu nú fast sæti meðal kenslugreina, bæði á háskólum og i lærðum skólum; var þetta upphaf þess kenslufyrirkomulags, sem síðan hefur haldist, að því er fornmálin snertir, alt til þessa tírna. Takmark kenslunnar í hvorutveggju skólunum átti samkvæmt skilgreining Jóh. Stúrrns, skólastjórans fræga í Strassborg, að vera sapiens et eloquens pietas, »vitur og mælsk guðrækni«. Hefði Eras- mus sjálfur ekki getað fundið fegurri einkunnarorð. Svo kendu menn í næstu tvær aldir með þetta takmark fyrir augum. En í reyndinni varð árangurinn ekki alveg svo glæsilegur. Mönnum tókst raunar að kenna pietas, sem var lútersk strangtrúar-guðrækni. Barnalærdómskenslan í skólunum og guðfræðiskenslan á háskólun- um stefndu af alefli að því takmarki. Jafnvel við málfræðisdeild háskólanna var kenslunni hagað eftir þvi, sem guðfræðin heimtaði. Málfræðingur einn sannaði, að hin 10 lagaboðorð guðs væru sett fram í sérhverjum sorgarleik Sófoklesar. Annar skýrði »Meta- morfósur« (Myndbreytingar) Ovíðs og taldi þær vera sannarlegan mentafjársjóð (tkesaurus eruditionis), er menn gætu lært af kristna trú og siðfræði, en auk þess líka landafræði, náttúrufræði og stjörnufræði. Menn lögðu og hina mestu stund á eloquentia (mæl- skuna), nálega meiri en á pietas (guðræknina). Takmark kensl- unnar i lægri skólunum var frá upphafi til enda að kenna börn- unum að tala og rita hreina latínu, ekki einungis óbundið, heldur og bundið mál (því kveðskaparlist hugðu menn að allir gætu lært). Svo héldu menn fram sömu stefnunni við heim- spekisdeild háskólanna með ræðuhöldum og rökræðum (declama- tiones et disputationes) á latneskri tungu. En úr sapientia (vizkunni) varð heldur lítið, og það var engin furða, því frá upphafi til enda
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120

x

Eimreiðin

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Eimreiðin
https://timarit.is/publication/229

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.