Eimreiðin


Eimreiðin - 01.01.1899, Blaðsíða 6

Eimreiðin - 01.01.1899, Blaðsíða 6
6 trúarmanna og húmanista batnaði líka eftir 1530, þegar menn hugðu siðbótina úr allri hættu. Lúter sá, að hin nýja mentun var alveg nauðsynleg andlegum og veraldlegum embættismönnum í þeim ríkjum Þýzkalands, er fylgdu kenningu hans. Melanchton, sem var beztur kennari á öllu Þýzkalandi, hjálpaði honum þá til að koma þessu á við háskóla og aðra skóla mótmælenda, endur- bæta kensluna þar og fá til kennara og kenslubækur. Hann endurbætti háskólann í Wittenberg, og eftir honum voru svo allir háskólar mótmælenda sniðnir, þar á meðal vor; hann réð og til- högun kenslunnar í lærða skólanum í Wittenberg, sem varð fyrir- mynd allra lærðra skóla meðal mótmælenda á Þýzkalandi, æðri sem lægri. Fornmálin einkum latínan, fengu nú fast sæti meðal kenslugreina, bæði á háskólum og i lærðum skólum; var þetta upphaf þess kenslufyrirkomulags, sem síðan hefur haldist, að því er fornmálin snertir, alt til þessa tírna. Takmark kenslunnar í hvorutveggju skólunum átti samkvæmt skilgreining Jóh. Stúrrns, skólastjórans fræga í Strassborg, að vera sapiens et eloquens pietas, »vitur og mælsk guðrækni«. Hefði Eras- mus sjálfur ekki getað fundið fegurri einkunnarorð. Svo kendu menn í næstu tvær aldir með þetta takmark fyrir augum. En í reyndinni varð árangurinn ekki alveg svo glæsilegur. Mönnum tókst raunar að kenna pietas, sem var lútersk strangtrúar-guðrækni. Barnalærdómskenslan í skólunum og guðfræðiskenslan á háskólun- um stefndu af alefli að því takmarki. Jafnvel við málfræðisdeild háskólanna var kenslunni hagað eftir þvi, sem guðfræðin heimtaði. Málfræðingur einn sannaði, að hin 10 lagaboðorð guðs væru sett fram í sérhverjum sorgarleik Sófoklesar. Annar skýrði »Meta- morfósur« (Myndbreytingar) Ovíðs og taldi þær vera sannarlegan mentafjársjóð (tkesaurus eruditionis), er menn gætu lært af kristna trú og siðfræði, en auk þess líka landafræði, náttúrufræði og stjörnufræði. Menn lögðu og hina mestu stund á eloquentia (mæl- skuna), nálega meiri en á pietas (guðræknina). Takmark kensl- unnar i lægri skólunum var frá upphafi til enda að kenna börn- unum að tala og rita hreina latínu, ekki einungis óbundið, heldur og bundið mál (því kveðskaparlist hugðu menn að allir gætu lært). Svo héldu menn fram sömu stefnunni við heim- spekisdeild háskólanna með ræðuhöldum og rökræðum (declama- tiones et disputationes) á latneskri tungu. En úr sapientia (vizkunni) varð heldur lítið, og það var engin furða, því frá upphafi til enda
Blaðsíða 1
Blaðsíða 2
Blaðsíða 3
Blaðsíða 4
Blaðsíða 5
Blaðsíða 6
Blaðsíða 7
Blaðsíða 8
Blaðsíða 9
Blaðsíða 10
Blaðsíða 11
Blaðsíða 12
Blaðsíða 13
Blaðsíða 14
Blaðsíða 15
Blaðsíða 16
Blaðsíða 17
Blaðsíða 18
Blaðsíða 19
Blaðsíða 20
Blaðsíða 21
Blaðsíða 22
Blaðsíða 23
Blaðsíða 24
Blaðsíða 25
Blaðsíða 26
Blaðsíða 27
Blaðsíða 28
Blaðsíða 29
Blaðsíða 30
Blaðsíða 31
Blaðsíða 32
Blaðsíða 33
Blaðsíða 34
Blaðsíða 35
Blaðsíða 36
Blaðsíða 37
Blaðsíða 38
Blaðsíða 39
Blaðsíða 40
Blaðsíða 41
Blaðsíða 42
Blaðsíða 43
Blaðsíða 44
Blaðsíða 45
Blaðsíða 46
Blaðsíða 47
Blaðsíða 48
Blaðsíða 49
Blaðsíða 50
Blaðsíða 51
Blaðsíða 52
Blaðsíða 53
Blaðsíða 54
Blaðsíða 55
Blaðsíða 56
Blaðsíða 57
Blaðsíða 58
Blaðsíða 59
Blaðsíða 60
Blaðsíða 61
Blaðsíða 62
Blaðsíða 63
Blaðsíða 64
Blaðsíða 65
Blaðsíða 66
Blaðsíða 67
Blaðsíða 68
Blaðsíða 69
Blaðsíða 70
Blaðsíða 71
Blaðsíða 72
Blaðsíða 73
Blaðsíða 74
Blaðsíða 75
Blaðsíða 76
Blaðsíða 77
Blaðsíða 78
Blaðsíða 79
Blaðsíða 80
Blaðsíða 81
Blaðsíða 82
Blaðsíða 83
Blaðsíða 84
Blaðsíða 85
Blaðsíða 86
Blaðsíða 87
Blaðsíða 88
Blaðsíða 89
Blaðsíða 90
Blaðsíða 91
Blaðsíða 92
Blaðsíða 93
Blaðsíða 94
Blaðsíða 95
Blaðsíða 96
Blaðsíða 97
Blaðsíða 98
Blaðsíða 99
Blaðsíða 100
Blaðsíða 101
Blaðsíða 102
Blaðsíða 103
Blaðsíða 104
Blaðsíða 105
Blaðsíða 106
Blaðsíða 107
Blaðsíða 108
Blaðsíða 109
Blaðsíða 110
Blaðsíða 111
Blaðsíða 112
Blaðsíða 113
Blaðsíða 114
Blaðsíða 115
Blaðsíða 116
Blaðsíða 117
Blaðsíða 118
Blaðsíða 119
Blaðsíða 120

x

Eimreiðin

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Eimreiðin
https://timarit.is/publication/229

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.