Frjáls verslun


Frjáls verslun - 01.04.1998, Síða 88

Frjáls verslun - 01.04.1998, Síða 88
Sýning Rúriar á Kjarvalsstöðum tók yfir 500fermetra og skiptist t fimm aðskilin rými þar sem voru Ijósmyndir, vídeómyndir, veggspjöld, sþjald- skrárkassar og tölvur. FV-mynd: Geir Ólafsson. hörmunpna Sýning Rúríar — Paradís-Hvenær? — að Kjarvalsstöðum ARADÍS-Hvenær?, umhverfisverk Rúríar á Kjarvalsstöðum, var óneitanlega yfirgripsmikil, jafnvel yfirþyrmandi uppá- koma. Hún tók yfir 500 fermetra og skiptist í fimm aðskilin rými þar sem voru ljósmyndir, videómyndir, veggspjöld, spjaldskrárkassar og tölvur og ekkert til sparað við gerð allra þess- ara þátta. Umfjöllunarefhið var líka viðamikið, ekki aðeins stríð og stríðsglæpir á Balkanskaga, heldur öll þau grimmdarverk sem framin hafa verið á saklausu fólki um víða veröld á undanförnum áratugum. Áhorfandinn gat gaumgæft ljósmyndir frá átakasvæðum á Balkanskaga og Afríku, ferðast um rústaðar eða niðurníddar göt- ur í Sarajevo og flett upp á 100.000 nöfnum fórnarlamba stríðsins i þessum heimshluta, bæði í spjaldskrá og á tölvum. Á stórum málm- plötum voru skráð (fyrir einhveija fordild á ensku) nöfn þeirra ríkja sem sniðgengið hafa mannréttindasáttmála Sameinuðu þjóðanna. Svei þeim. Framtakið var auðvitað gott og blessað. Myndlistarmenn vítt og breitt um vestræna veröld hafa tekið til umfjöllunar hin balkönsku hjaðningavíg og því þá ekki myndlistarmaður uppi á litla Islandi? Jafhvel þótt hörmungarnar hafi ekki brunnið á honum sjálfum nema kannski í stuttum ljósmyndaleiðangri um götur Sarajevo með leiðsögumenn sér til fulltingis. Nema hvað, sá, sem þetta ritar, upplifði þessa sýningu að Kjar- valsstöðum ekki sem mótað myndlistarprójekt, sýn skapandi ein- staklings, heldur eins og fremur ruglingslegan heimildarþátt, sem vel meinandi — og hvernig er hægt að vera annað? - en ekki sér- lega veraldarvanur sjónvarpsfréttamaður hefði getað sett saman fýrir par árum. Eg sé fyrir mér alvörugefna og dálítið sjálfsupptekna amríska fréttakonu frá CNN, í lok skyndikönnunar á stöðu mann- réttindamála í heiminum, standandi í ijúkandi húsarústum með brennandi samviskuspurningu á vörum: Hvenær hættum við að vera vond hvert við annað? Paradise — when? Þarna var sem sagt dembt yfir okkur dijúgum skammti af grimmd heimsins. Rétt eins og sjónvarpsstöðvarnar gera í sí- bylju og eru með því búnar að gera okkur ónæm fyrir þjáningum fjöldans. Hins vegar er það listamannsins að draga þessa grimmd, þessar þjáningar saman í þætti sem við, sem einstaklingar, megnum að taka inn á okk- ur og skilja án þess að bíða tjón á sálinni. Það er ekki nóg að hafa áhuga á tölum, eins og þýskur greinarhöfundur í sýningarskrá Rúríar telur henni sérstak- lega til tekna. Það verður að hafa áhuga á því hvað tölurnar þýða í mannlegri nauð. Goya dregur gjörvöll grimmdarverk Napóleonsherjanna á Iber- íuskaganum saman í eina aftöku undir vegg. Picasso gerir gegnum- stunginn hest að tákni fýrir ljöldamorð Þjóðveija á íbúum þorpsins Guernicu. Christian Boltanski, samviska franskra listamanna hin síðarí ár, dregur saman ljósmyndir barna af gyðingaættum úr litlu frönsku þorpi og gerir þessi börn að fulltrúum allra þeirra barna sem létust í útrýmingarbúðunum. Á síðasta bíennal í Feneyjum sat listakonan Marina Abramovich í afmörkuðu rými innan um blóðug stórgripabein, sem hún skóf, og sönglaði um leið serbneskar barnagælur. í öllum þessum tilfellum var deginum ljósara hverjir voru valdir að hörmungunum. í áðurnefndri grein í sýningarskrá Rúríar er látíð að því liggja að eyðilegginguna og mannvonskuna yf- irleitt megi skrifa á reikning „tímans”, ekki Hútúa, Serba eða ann- arra þjóðarbrola. Stórum áhrifameira hefði verið ef balkönsku flóttamennirnir á ísafirði hefðu fengist til að taka þátt í þessari sýningu með frásögn- um sínum af því sem á daga þeirra hefur drifið. Það er sem sagt tilraun listakonunnar til að draga saman „alla" heimsins grimmd, og meint hlutleysi hennar gagnvart aðföngum sínum, sem grafa undan áhrifamætti þessarar sýningar. Eg segi „meint”, því hvað sem greinarhöfundur í sýningarskrá Rúríar segir um lofsverða og meðvitaða „fjarveru” hennar, blasti alls staðar við hver „stjórnandi” sýningarinnar var. Og hvergi betur en í svokölluð- um dagbókarbrotum í sýningarrýminu miðju, þar sem margháttað- ar alhugasemdir hennar og minnispunktar frá 1994 eru tengdar blaðafféttum viðkomandi dags úr Morgunblaðinu. Hér, alveg burtséð frá þeim tvískinnungi sem felst í því að ástunda einhvers konar hlutleysi gagnvart grimmdinni, en birta eigin dag- bækur í miðju þessu hlutleysi, var eitthvað sem ekki stemmdi, lyktaði raunar af eftirátilbúningi. Hvernig gat áhorfandinn vitað að dagbókar- færslurnar heyrðu til sama degi og fréttirnar birtust í Mogganum? Og hvernig á áhorfandinn að túlka það þegar listakonan nóterar við dag- blaðsfrétt af hörmungum í Afríku eða Bosníu að hún þurfi að fara út í búð, undirbúa kennslu, eða spekúlera i næstu sýningu? Mín viðbrögð voru þau að með þessum hversdagslegu nóteringum, sem sennilega áttu að gefa til kynna sínálægð hörmunganna íyr- ir listakonunni, væri hún í rauninni að gera lítið úr þessum sömu hörmungum. Hér, eins og svo víða á þessari sýningu, saknaði maður afdráttarlausra viðbragða sem gæfu til kynna að umfjöllunarefnið væri listakonunni annað og meira en áhugavert viðfangsefni og rökrétt framleng- ing á hennar eigin myndlistarferli. B3 Umhverfisverk Rúríar á Kjarvalsstöðum 88
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100

x

Frjáls verslun

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Frjáls verslun
https://timarit.is/publication/282

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.