Frjáls verslun


Frjáls verslun - 01.04.1998, Blaðsíða 88

Frjáls verslun - 01.04.1998, Blaðsíða 88
Sýning Rúriar á Kjarvalsstöðum tók yfir 500fermetra og skiptist t fimm aðskilin rými þar sem voru Ijósmyndir, vídeómyndir, veggspjöld, sþjald- skrárkassar og tölvur. FV-mynd: Geir Ólafsson. hörmunpna Sýning Rúríar — Paradís-Hvenær? — að Kjarvalsstöðum ARADÍS-Hvenær?, umhverfisverk Rúríar á Kjarvalsstöðum, var óneitanlega yfirgripsmikil, jafnvel yfirþyrmandi uppá- koma. Hún tók yfir 500 fermetra og skiptist í fimm aðskilin rými þar sem voru ljósmyndir, videómyndir, veggspjöld, spjaldskrárkassar og tölvur og ekkert til sparað við gerð allra þess- ara þátta. Umfjöllunarefhið var líka viðamikið, ekki aðeins stríð og stríðsglæpir á Balkanskaga, heldur öll þau grimmdarverk sem framin hafa verið á saklausu fólki um víða veröld á undanförnum áratugum. Áhorfandinn gat gaumgæft ljósmyndir frá átakasvæðum á Balkanskaga og Afríku, ferðast um rústaðar eða niðurníddar göt- ur í Sarajevo og flett upp á 100.000 nöfnum fórnarlamba stríðsins i þessum heimshluta, bæði í spjaldskrá og á tölvum. Á stórum málm- plötum voru skráð (fyrir einhveija fordild á ensku) nöfn þeirra ríkja sem sniðgengið hafa mannréttindasáttmála Sameinuðu þjóðanna. Svei þeim. Framtakið var auðvitað gott og blessað. Myndlistarmenn vítt og breitt um vestræna veröld hafa tekið til umfjöllunar hin balkönsku hjaðningavíg og því þá ekki myndlistarmaður uppi á litla Islandi? Jafhvel þótt hörmungarnar hafi ekki brunnið á honum sjálfum nema kannski í stuttum ljósmyndaleiðangri um götur Sarajevo með leiðsögumenn sér til fulltingis. Nema hvað, sá, sem þetta ritar, upplifði þessa sýningu að Kjar- valsstöðum ekki sem mótað myndlistarprójekt, sýn skapandi ein- staklings, heldur eins og fremur ruglingslegan heimildarþátt, sem vel meinandi — og hvernig er hægt að vera annað? - en ekki sér- lega veraldarvanur sjónvarpsfréttamaður hefði getað sett saman fýrir par árum. Eg sé fyrir mér alvörugefna og dálítið sjálfsupptekna amríska fréttakonu frá CNN, í lok skyndikönnunar á stöðu mann- réttindamála í heiminum, standandi í ijúkandi húsarústum með brennandi samviskuspurningu á vörum: Hvenær hættum við að vera vond hvert við annað? Paradise — when? Þarna var sem sagt dembt yfir okkur dijúgum skammti af grimmd heimsins. Rétt eins og sjónvarpsstöðvarnar gera í sí- bylju og eru með því búnar að gera okkur ónæm fyrir þjáningum fjöldans. Hins vegar er það listamannsins að draga þessa grimmd, þessar þjáningar saman í þætti sem við, sem einstaklingar, megnum að taka inn á okk- ur og skilja án þess að bíða tjón á sálinni. Það er ekki nóg að hafa áhuga á tölum, eins og þýskur greinarhöfundur í sýningarskrá Rúríar telur henni sérstak- lega til tekna. Það verður að hafa áhuga á því hvað tölurnar þýða í mannlegri nauð. Goya dregur gjörvöll grimmdarverk Napóleonsherjanna á Iber- íuskaganum saman í eina aftöku undir vegg. Picasso gerir gegnum- stunginn hest að tákni fýrir ljöldamorð Þjóðveija á íbúum þorpsins Guernicu. Christian Boltanski, samviska franskra listamanna hin síðarí ár, dregur saman ljósmyndir barna af gyðingaættum úr litlu frönsku þorpi og gerir þessi börn að fulltrúum allra þeirra barna sem létust í útrýmingarbúðunum. Á síðasta bíennal í Feneyjum sat listakonan Marina Abramovich í afmörkuðu rými innan um blóðug stórgripabein, sem hún skóf, og sönglaði um leið serbneskar barnagælur. í öllum þessum tilfellum var deginum ljósara hverjir voru valdir að hörmungunum. í áðurnefndri grein í sýningarskrá Rúríar er látíð að því liggja að eyðilegginguna og mannvonskuna yf- irleitt megi skrifa á reikning „tímans”, ekki Hútúa, Serba eða ann- arra þjóðarbrola. Stórum áhrifameira hefði verið ef balkönsku flóttamennirnir á ísafirði hefðu fengist til að taka þátt í þessari sýningu með frásögn- um sínum af því sem á daga þeirra hefur drifið. Það er sem sagt tilraun listakonunnar til að draga saman „alla" heimsins grimmd, og meint hlutleysi hennar gagnvart aðföngum sínum, sem grafa undan áhrifamætti þessarar sýningar. Eg segi „meint”, því hvað sem greinarhöfundur í sýningarskrá Rúríar segir um lofsverða og meðvitaða „fjarveru” hennar, blasti alls staðar við hver „stjórnandi” sýningarinnar var. Og hvergi betur en í svokölluð- um dagbókarbrotum í sýningarrýminu miðju, þar sem margháttað- ar alhugasemdir hennar og minnispunktar frá 1994 eru tengdar blaðafféttum viðkomandi dags úr Morgunblaðinu. Hér, alveg burtséð frá þeim tvískinnungi sem felst í því að ástunda einhvers konar hlutleysi gagnvart grimmdinni, en birta eigin dag- bækur í miðju þessu hlutleysi, var eitthvað sem ekki stemmdi, lyktaði raunar af eftirátilbúningi. Hvernig gat áhorfandinn vitað að dagbókar- færslurnar heyrðu til sama degi og fréttirnar birtust í Mogganum? Og hvernig á áhorfandinn að túlka það þegar listakonan nóterar við dag- blaðsfrétt af hörmungum í Afríku eða Bosníu að hún þurfi að fara út í búð, undirbúa kennslu, eða spekúlera i næstu sýningu? Mín viðbrögð voru þau að með þessum hversdagslegu nóteringum, sem sennilega áttu að gefa til kynna sínálægð hörmunganna íyr- ir listakonunni, væri hún í rauninni að gera lítið úr þessum sömu hörmungum. Hér, eins og svo víða á þessari sýningu, saknaði maður afdráttarlausra viðbragða sem gæfu til kynna að umfjöllunarefnið væri listakonunni annað og meira en áhugavert viðfangsefni og rökrétt framleng- ing á hennar eigin myndlistarferli. B3 Umhverfisverk Rúríar á Kjarvalsstöðum 88
Blaðsíða 1
Blaðsíða 2
Blaðsíða 3
Blaðsíða 4
Blaðsíða 5
Blaðsíða 6
Blaðsíða 7
Blaðsíða 8
Blaðsíða 9
Blaðsíða 10
Blaðsíða 11
Blaðsíða 12
Blaðsíða 13
Blaðsíða 14
Blaðsíða 15
Blaðsíða 16
Blaðsíða 17
Blaðsíða 18
Blaðsíða 19
Blaðsíða 20
Blaðsíða 21
Blaðsíða 22
Blaðsíða 23
Blaðsíða 24
Blaðsíða 25
Blaðsíða 26
Blaðsíða 27
Blaðsíða 28
Blaðsíða 29
Blaðsíða 30
Blaðsíða 31
Blaðsíða 32
Blaðsíða 33
Blaðsíða 34
Blaðsíða 35
Blaðsíða 36
Blaðsíða 37
Blaðsíða 38
Blaðsíða 39
Blaðsíða 40
Blaðsíða 41
Blaðsíða 42
Blaðsíða 43
Blaðsíða 44
Blaðsíða 45
Blaðsíða 46
Blaðsíða 47
Blaðsíða 48
Blaðsíða 49
Blaðsíða 50
Blaðsíða 51
Blaðsíða 52
Blaðsíða 53
Blaðsíða 54
Blaðsíða 55
Blaðsíða 56
Blaðsíða 57
Blaðsíða 58
Blaðsíða 59
Blaðsíða 60
Blaðsíða 61
Blaðsíða 62
Blaðsíða 63
Blaðsíða 64
Blaðsíða 65
Blaðsíða 66
Blaðsíða 67
Blaðsíða 68
Blaðsíða 69
Blaðsíða 70
Blaðsíða 71
Blaðsíða 72
Blaðsíða 73
Blaðsíða 74
Blaðsíða 75
Blaðsíða 76
Blaðsíða 77
Blaðsíða 78
Blaðsíða 79
Blaðsíða 80
Blaðsíða 81
Blaðsíða 82
Blaðsíða 83
Blaðsíða 84
Blaðsíða 85
Blaðsíða 86
Blaðsíða 87
Blaðsíða 88
Blaðsíða 89
Blaðsíða 90
Blaðsíða 91
Blaðsíða 92
Blaðsíða 93
Blaðsíða 94
Blaðsíða 95
Blaðsíða 96
Blaðsíða 97
Blaðsíða 98
Blaðsíða 99
Blaðsíða 100

x

Frjáls verslun

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Frjáls verslun
https://timarit.is/publication/282

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.