Morgunblaðið - 05.11.2002, Qupperneq 29

Morgunblaðið - 05.11.2002, Qupperneq 29
LISTIR MORGUNBLAÐIÐ ÞRIÐJUDAGUR 5. NÓVEMBER 2002 29 HLJÓMBURÐUR Nýja sviðs Borgarleikhússins er að vonum að- allega miðaður við þarfir mælts máls, enda hefði manni varla að fyrra bragði þótt staðurinn hinn heppilegasti fyrir strengjakvartett. En í staðinn fyrir takmarkaðan enduróm fæst hins vegar skýrleiki, sem oft verður útundan í „renn- blautustu“ salarkynnum. Þá verkar staðsetning flytjenda undir ljósa- keilu inni á miðju stóru gólfi í bik- svörtu umhverfi óneitanlega örv- andi fyrir einbeitingu meðtakenda og minnir dálítið á uppljómaða helgistund í dimmum dal. Skýrleik- inn er flytjendum um leið verulegt aðhald, því aðstæður þar sem minnstu feilspor heyrast miskunn- arlaust útheimta vitanlega ýtrustu nákvæmni. Skv. vetrarskrá „15:15“-tónleika- raðarinnar átti m.a. að leika nánar ótilgreindan kvartett eftir Jón Leifs, en af óvissum ástæðum komu tveir þættir eftir Sjostakovistj í hans stað. Byrjað var á Strengja- kvartett nr. 2 eftir Jón Ásgeirsson sem undirritaður heyrði hópinn frumflytja í Siglufjarðarkirkju 13. júlí s.l., ásamt nr. 1 og 3 eftir sama höfund. Í samanburði við örlátari ómvist kirkjunnar hlauzt að vísu ekki alveg sama nautn af safaríkum samhljómi strengjanna í Borgar- leikhúsinu, en hrynskerpan og hraðasta víravirkið skilaði sér aftur á móti betur. Aukin reynsla flytj- enda af endurteknum flutningi síð- an þá kom einnig fram í þéttari samleik og öruggari og tilþrifameiri túlkun, enda ekki laust við að hröðu þættirnir hefðu nú verið leiknir ívið örar. Sömuleiðis bar tónmyndun þeirra félaga nú minni vott um eft- irreigingu – talandi tákn um aukið öryggi og sjálfstæðari nálgun, jafn- vel þótt frumflutningurinn hefði verið mjög góður. En umfram allt batnaði verkið sjálft við endur- heyrn. Þrátt fyrir hlutfallslega hefðbundinn og aðgengilegan stíl lumaði kvartettinn enn á ýmsu und- ir yfirborðinu sem hvatti til frekari kynna; eitt af tiltölulega fáum ís- lenzkum kammerverkum seinni ára sem vænlegt virðist til tíðrar og notalegrar heimahlustunar af hljómdiski. Sama var síður hægt að segja um Kvartett nr. 2 eftir Þórð Magn- ússon, og kannski ekki nema von um smíð eftir tveim kynslóðum yngri og að sama skapi reynslu- minni höfund sem enn hlýtur að vera að þreifa fyrir sér um stíl og tónmál. Ósagt skal látið hvort frum- leikakvöð framsækinnar nútímatón- listar örvar frekar en sligar unga tónhöfunda í dag þegar hreinrækt- unarárátta fyrri ára er fyrir bí og frjálslegri fjölstílahyggja tekin við, enda eflaust einstaklingsbundið. Það fór þó ekki hjá því framan af í sex þátta verkinu að verið væri að leita fyrir sér og prófa hitt og þetta í oft brotakenndri mósaík, sem í al- úðlegum flutningi Eþosinga gat minnt á fágað „rifrildi“ ungra menntamanna í stuttum fullyrðing- um. Smám saman færðist þó meiri festa yfir skoðanaskiptin, og í seinni hluta – frá og með n.k. hvössu scherzói og ekki sízt þökk sé greinanlegri púlshrynjandi – jókst tónskáldinu mælskan og verkið komst á þónokkuð flug, sem að vísu fataðist svolítið með frekar bragð- daufu og endasleppu niðurlagi. Samt gáfu hápunktar hins undan- gengna tilefni til eftirvæntingar eft- ir næsta kvartetti Þórðar, þ.e.a.s. ef honum endist áfram áhugi í garð þessarar mjög svo virtu en kröfu- hörðu tóngreinar. Að lokum léku þeir fjórmenning- ar áðurgetna tvo þætti eftir Sjost- akovitsj sem fyrst voru gefnir út 1984, níu árum eftir andlát sovézka snillingsins. Það fylgdi ekki sögu hvort þættirnir hefðu verið hugs- aðir sem hlutar af ófullgerðum strengjakvartett. En e.t.v. fólst partur af skýringunni á útgáfu- drættinum í því að Adagióið var unnið upp úr aríu Katarínu í óp- erunni „Lafði Macbeth frá Mstensk“ er Stalín lét banna sem frægt er orðið. Sá þáttur var að mestu leikinn með dempara, dún- mjúkt en af djúpum ástríðuhita í bráðfallegri túlkun. Ásamt mein- hæðnum Allegretto-þættinum, sem soðinn var upp úr Sirkuspolka höf- undar frá æskuárum úr ádeiluball- ettinum „Gullöldin“, undirstrikuðu þessar litlu perlur í frábærri með- ferð Eþosliða á fjölsóttum tónleik- um þeirra á sunnudaginn svo ekki varð um villzt að Íslendingar hafa loks eignazt skapmikinn strengja- kvartett sem stendur undir nafni og vert er að hlúa að. Strengjakvart- ett sem stendur undir nafni TÓNLIST Borgarleikhúsið Strengjakvartettar nr. 2 eftir Jón Ás- geirsson og Þórð Magnússon; Adagio – Allegretto eftir Sjostakovitsj. Eþos- kvartettinn: Auður Hafsteinsdóttir fiðla, Greta Guðnadóttir fiðla, Guðmundur Kristmundsson víóla, Bryndís Halla Gylfa- dóttir selló. Laugardaginn 2. nóvember kl. 15:15. KAMMERTÓNLEIKAR Jón Ásgeirsson Þórður Magnússon Ríkarður Ö. Pálsson Heimis Jóns Bergssonar) við því að hann sé falur fyrir aðeins fjög- urhundruð krónur. Mýgrútur slíkra skemmtilegra hugmynda fylla sýninguna, gefa henni stærð og uppskera ófáar hláturrokur. Af öðrum leikurum er rétt að nefna fyrsta ræningjana, þá Berg- stein Ingólfsson, Sölva Rafn Sverr- isson og Óskar Ingimar Gunnars- son og þeirra óvenju atkvæðamikla ljón, Margréti Andersdóttur. Þau standa sig öll með mikilli prýði. Þá er Bastían í öruggum höndum hjá Valdimar Mássyni, sem er bestur þegar honum tekst með herkjum að halda virðingu sinni við vand- ræðalegar aðstæður í ræningja- bælinu þegar bjarga á ungfrú Soffíu. Skarexin sú er ágætlega leikin og sungin af Tinnu Hrönn Smára- dóttur. Fleiri mætti nefna til sög- unnar en einhversstaðar verður að láta staðar numið. Tónlist er veiga- mikill hluti verksins, og áttu marg- ir leikaranna í nokkrum erfiðleik- um við að fylgja undirleiknum, sem var af bandi og því lítið svigrúm til að stilla saman strengi. Annað sem gerði leikurum erfitt fyrir var sú sviðslausn að láta ræningjana búa í gryfju fremst á sviðinu sem varð til þess að lítið sást af aftari bekkj- um til heimilislífsins þar á bæ. Að öðru leyti var sviðið vel nýtt og góð hugmynd að stækka það með palli til hliðar við áhorfendur. Að lokum er rétt að hvetja Fá- skrúðsfirðinga og nágranna þeirra til að bregða sér í bæjarferð í Kardemommu. Þar er ósvikin og smitandi kátína á boðstólum fyrir börn á öllum aldri. Þorgeir Tryggvason NOKKRAR breytingar hafa orðið á hlutverkaskipan á sýningu Þjóðleik- hússins á Veislunni; Nanna Kristín Magnúsdóttir tekur við hlutverki Evu og Þórunn Lárusdóttir leikur Michelle. Brynhildur Guðjónsdóttir, sem leikið hefur Evu, verður frá að hverfa um sinn vegna anna í öðrum sýningum og mun Nanna Kristín Magnúsdóttir leysa hana af hólmi. Þá mun Þórunn Lárusdóttir taka við hlutverki Michelle. Frumraun Nönnu Kristínar og Þórunnar í þess- um nýju hlutverkum verður á fimmtudagskvöld. Þórunn Lárusdóttir í Veislunni ♦ ♦ ♦ TAXI-101 saga úr heimi leigubíl- stjóra hefur að geyma 101 sögu úr sagnabrunni 31 leigubílstjóra. Ævar Örn Jós- epsson tók sam- an. Hér segir meðal annars af dópsölum með borvél, manni sem vildi leggja sig fyrir fimmþúsundkall, nakinni konu við blokk í Breiðholti, laumufarþega sem dvaldi heila viku í bílnum, þremur Hollywoodleikkonum í feluleik og leigubílstjóra sem spark- aði reglulega í gamlan mann. Ævar Örn sat tímunum saman með leigubílstjórum af öllu tagi og á öllum aldri sem voru sammála um eitt: Það gerist allur andskotinn í leigubílum. Það eru engin takmörk. Útgefandi er Almenna bóka- félagið. Kápu hannaði Ragnar Helgi Ólafsson. Bókin er 239 bls., prentuð í Prentsmiðjunni Odda. Verð: 4.490 kr. Leigubílasögur Þóra og Björn heitir ný geislaplata þar sem hjónin Þóra Einarsdóttir sópr- ansöngkona og Björn Jónsson ten- órsöngvari flytja 24 söngperlur. Undirleikari á pí- anó er Helga Bryndís Magn- úsdóttir. M.a. eru lög eftir Schu- mann, Richard Strauss, Grieg og Sibelius. Eftir ferða- lag um Þýskaland, Frakkland og Norð- urlöndin enda þau á Íslandi með lög- um eftir tónskáldin Sigfús Einarsson, Pál Ísólfsson og Bjarna Böðvarsson. Þau Þóra og Björn eru lærðir óp- erusöngvarar. Undanfarin ár hafa þau m.a. sungið í óperuhúsum á Norð- urlöndum, í Englandi og á meginlandi Evrópu. Þau eru nú búsett í Wiesbad- en í Þýskalandi. Þóra hefur meðal annars sungið á geisladiskum með verkum Jórunnar Viðar og Jóns Nordals. Bæði sungu þau á diskunum Íslenska einsöngs- lagið. Útgefandi er Útgáfufélagið Heimur. Hljóðritun fór fram í Salnum í nóv- ember 2001. Upptökustjóri og hljóð- vinnsla: Halldór Víkingsson, Fermata hljóðritun. Sönglög Í JAPIS á Laugavegi stendur nú yfir sýning Jóns Sæmundar Auðarsonar á handmáluðum kindakjálkum. Kjálkarnir eru málaðir vinnuvéla- lakki og höfundur kallar verkin „Ís- lensk málbein“. Jón útskrifaðist með meistaragráðu í myndlist frá Glas- gow School of Art á síðastliðnu ári. Í texta með sýningunni segir lista- maðurinn m.a.: „Hér eru á ferðinni handmálaðir kindakjálkar sem ég byrjaði að safna fyrir nokkrum miss- erum. Titillinn vísar bæði í hin fjöl- breyttu blæbrigði kindajarmsins en líka í þá þjóðtrú að eina nótt á hverju ári mæli íslensku dýrin á mannamáli. Þetta er eins konar óður eða hljóm- kviða í leikfangalitum æskunnar.“ Kindakjálkar í Japis ♦ ♦ ♦ Skógarhlíð 18, sími 595 1000. www.heimsferdir.is Þessi fagra eyja á sér fjölmarga að- dáendur enda ríkir hér andrúmsloft sem er einstakt í heiminum og náttúrufegurð sem á engan sinn líka. Glæsileg hótel við ströndina eða í hjarta Havana og hér getur þú valið um spennandi kynnisferðir með farar- stjórum Heimsferða sem eru hér á heimavelli. Val um: - Dvöl í Varadero 7 nætur - Varadero og Havana - Havana 7 nætur Sérflug Heimsferða Verð kr. 98.650 M.v. MasterCardávísun að upphæð kr. 5.000. Almennt verð án ávísunar kr. 103.650. Hótel Arenas Doradas **** Glæsilegt 4 stjörnu hótel við ströndina með frábærum aðbúnaði. Verð kr. 94.750 M.v. MasterCardávísun að upphæð kr. 5.000. Almennt verð án ávísunar kr. 99.750. Hótel Villa Tortuga *** Fallegt 3ja stjörnu hótel við ströndina með góðum aðbúnaði. Kúba 25. febrúar frá kr. 94.750 7 nætur Hverfisgötu 6, Reykjavík, sími 562 2862 10 ÁR Á ÍSLANDI

x

Morgunblaðið

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Morgunblaðið
https://timarit.is/publication/58

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.