Morgunblaðið - 09.01.2005, Blaðsíða 22

Morgunblaðið - 09.01.2005, Blaðsíða 22
22 SUNNUDAGUR 9. JANÚAR 2005 MORGUNBLAÐIÐ Þ ar sem Tempelhof- flugvöllur er nú var áður heræfinga- og hersýningasvæði þýska keisarahers- ins. Árið 1923 voru fyrstu flugvallar- byggingarnar reistar og áætlunar- flug hófst til borganna Königsberg og München. Tempelhof er þannig einn af elstu flugvöllum í heimi. Á næstu árum var flugvöllurinn stækkaður og ýmsar byggingar bættust við. Það var þó ekki nóg fyrir stórbrotnar áætlanir nasista sem tóku við völdum árið 1933. Fyrir nýju heimshöfuðborgina Germaníu, sem Hitler hugðist reisa, þurfti myndarlegan og nú- tímalegan flugvöll. Tempelhof átti að verða miðstöð flugumferðar í Evrópu. Verkið var falið arkitektinum Ernst Sagebiel. Hann hafði áður teiknað gríðarstóra skrifstofubygg- ingu flugmálaráðuneytis Görings, auk ýmissa annarra bygginga sem tengdust flugmálum. 9.000 skrifstofur Hinn þekkti breski arkitekt Norman Foster hefur kallað Temp- elhof „móður allra nútímaflug- valla“. Flugvöllurinn hentar raunar ekki lengur fyrir stórar farþega- þotur nútímans, en byggingin þyk- ir enn vera glæsileg og vel skipu- lögð. Gólfflötur byggingarinnar er samtals meira en 300 þúsund fer- metrar. Til samanburðar má geta þess að verslunarmiðstöðin Smára- lind er um 63 þúsund fermetrar að stærð. Í flugstöðvarbyggingunni eru níu þúsund skrifstofur og sjö stór flug- skýli. Meginhluti hennar, sá hluti sem liggur næst flugvellinum sjálf- um, er bogalaga og um 1.230 metr- ar að lengd. Þessi mikla stærð flugstöðvar- innar á sér ýmsar skýringar. Á fjórða áratugnum komu um fjögur hundruð þúsund flugfarþegar til Berlínar, en gert var ráð fyrir að umferðin myndi aukast mikið síðar eftir því sem veldi Þýskalands yk- ist. Gert var ráð fyrir að flugvöll- urinn gæti annað sex milljónum farþega á ári. Flugstöðvarbyggingin átti að hýsa margs konar starfsemi tengda flugmálum. Þar átti að vera safn, bókasafn og fræðslumiðstöð um flugmál. Flugfélög áttu að geta haft þar skrifstofur sínar og svo framvegis. Í stuttu máli átti að reyna að safna saman á einn stað sem mestu af starfsemi sem tengd- ist flugmálum. Áhorfendapallar fyrir 100 þúsund manns Þak flugstöðvarbyggingarinnar átti að gegna mikilvægu hlutverki samkvæmt hugmyndum Sagebiel. Þar áttu að vera áhorfendapallar fyrir hundrað þúsund manns sem talið var að myndu koma til að fylgjast með ýmsum flugsýningum. Aldrei tókst að ljúka við gerð áhorfendapallannna, en fjöldi turna með rúmgóðum stigagöngum sem liggja upp á þak er merki um þess- ar hugmyndir arkitektsins. Flugvöllurinn var þannig skipu- lagður að hægt væri að komast með skjótum hætti frá miðborg Berlínar og í loftið. Hægt er að aka alveg upp að inngangi brottfarar- salarins og ganga þaðan skamma leið beint í gegnum bygginguna og upp í næstu flugvél. Lestar- og neðanjarðarlestarstöð eru einnig skammt undan. Bygging flugvallarins hófst árið 1936 en framkvæmdum var hætt fjórum árum síðar vegna styrjald- arinnar. Þá hafði verið lokið við um 70% verksins. Þeir hlutar bygging- arinnar sem þá voru ókláraðir eru það að mestu leyti enn. Leyndardómur loftvarnarbyrgisins Flugvöllurinn var lítið notaður á styrjaldarárunum, en í göngum undir flugstöðvarbyggingunni var rekin flugvélaverksmiðja. Átján metrum undir yfirborði jarðar var jafnframt háleynilegt loftvarnar- byrgi. Vopnaðir verðir gættu inn- gangsins og fáir vissu hvað þar fór fram. Þegar Rússar hertóku flugvöll- inn í apríl 1945 hófust þeir fljótt handa við að hirða allt nýtilegt og flytja með sér til Sovétríkjanna. Rétt fyrir lok stríðsins hafði verið reistur veggur til að fela inngang loftvarnarbyrgisins, en hermenn Rauða hersins létu ekki blekkja sig. Þegar þeir höfðu brotið niður vegginn stóðu þeir frammi fyrir rammgerðri stálhurð. Rússarnir dóu ekki ráðalausir enda skorti þá ekki sprengiefni. Sprengingin varð heldur öflugri en hermennirnir höfðu hugsað sér. Stálhurðin gaf sig að vísu, en jafn- framt kviknaði mikill eldur í loft- varnarbyrginu. Gríðarlegur hiti myndaðist og Rússarnir urðu að forða sér. Þegar þeir loksins hættu sér aftur niður að byrginu kom í ljós að allt þar sem hafði verið hafði fuðrað upp. Aldrei hefur tekist að hafa uppi á neinum heimildarmönnum sem geta sagt hvað fram fór í byrginu. Rannsóknir sem fram fóru á brunarústunum löngu síðar benda þó til að þar hafi verið kvikmynda- geymsla. Loftvarnarbyrgið er á tveimur hæðum og með mörgum herbergjum. Það er því líklegt að mikil verðmæti og sögulegar heim- ildir hafi farið forgörðum vegna óvarkárni Rússa árið 1945. Skemmdarverk Rússa Rússar létu sér ekki nægja að sprengja neðanjarðar. Þeir tóku sér einnig fyrir hendur að eyði- leggja hluta af innréttingu flug- stöðvarinnar. Þeir komu meðal annars fyrir öflugri sprengju í and- dyri byggingarinnar sem olli tölu- verðum skemmdum. Klaus Eisermann, sem um árabil starfaði sem leiðsögumaður á flug- vellinum, segist ekki kunna neinar skýringar á þessum skemmdar- Móðir allra flugvalla Morgunblaðið/Helgi Þorsteinsson Um 460.000 farþegar fara um Tempelhof árlega, en voru um sjö millj. á áttunda áratugnum. Flugstöðvarbyggingin í Tempelhof í Berlín var á sínum tíma stærsta bygg- ing í heimi. Flugvöllurinn átti að verða samgöngu- miðstöð heimsveldis Hitl- ers, hann átti að standa í hundruð ára og ekkert var til sparað við gerð hans. Nú stendur byggingin að miklum hluta tóm og ráð- gert er að leggja flugvöll- inn niður. Helgi Þor- steinsson kannaði langa ganga, stóra sali og óleyst- ar gátur þessa gríðarlega mannvirkis. Bráðabirgðaviðgerðir og ýmsar breytingar sem gerðar hafa verið á brottfararsalnum draga úr klassískum glæsileika hans. Á þaki flugstöðvarbyggingarinnar áttu að vera áhorfendapallar fyrir hundrað þúsund manns.Í brottfararsalnum er málverk til minningar um loftbrúna til Berlínar 1948—1949.
Blaðsíða 1
Blaðsíða 2
Blaðsíða 3
Blaðsíða 4
Blaðsíða 5
Blaðsíða 6
Blaðsíða 7
Blaðsíða 8
Blaðsíða 9
Blaðsíða 10
Blaðsíða 11
Blaðsíða 12
Blaðsíða 13
Blaðsíða 14
Blaðsíða 15
Blaðsíða 16
Blaðsíða 17
Blaðsíða 18
Blaðsíða 19
Blaðsíða 20
Blaðsíða 21
Blaðsíða 22
Blaðsíða 23
Blaðsíða 24
Blaðsíða 25
Blaðsíða 26
Blaðsíða 27
Blaðsíða 28
Blaðsíða 29
Blaðsíða 30
Blaðsíða 31
Blaðsíða 32
Blaðsíða 33
Blaðsíða 34
Blaðsíða 35
Blaðsíða 36
Blaðsíða 37
Blaðsíða 38
Blaðsíða 39
Blaðsíða 40
Blaðsíða 41
Blaðsíða 42
Blaðsíða 43
Blaðsíða 44
Blaðsíða 45
Blaðsíða 46
Blaðsíða 47
Blaðsíða 48
Blaðsíða 49
Blaðsíða 50
Blaðsíða 51
Blaðsíða 52
Blaðsíða 53
Blaðsíða 54
Blaðsíða 55
Blaðsíða 56
Blaðsíða 57
Blaðsíða 58
Blaðsíða 59
Blaðsíða 60
Blaðsíða 61
Blaðsíða 62
Blaðsíða 63
Blaðsíða 64

x

Morgunblaðið

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Morgunblaðið
https://timarit.is/publication/58

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.