Morgunblaðið - 10.06.2007, Page 47

Morgunblaðið - 10.06.2007, Page 47
MORGUNBLAÐIÐ SUNNUDAGUR 10. JÚNÍ 2007 47 Óli Björn Kárason stofnaði og Exista eða aðilar á þess vegum eru nú aðaleigendur að og Markaður- inn, sem Fréttablaðið gefur út. Þróunin í viðskiptablaðaheiminum er líka ein helzta ástæða þess að Bancroft-fjölskyldan mun hugsanlega selja WSJ. Harðnandi samkeppni á þessu sviði blaðaútgáfu gerir það að verkum, að það getur einfaldlega verið hagstætt fyrir útgáfu WSJ að tengjast fjölmiðlaveldi Murdochs. Samnýtingar- möguleikar eru margir. Við sjáum slíka möguleika líka hér í okkar litla umhverfi. Meginástæðan fyrir kaupum Árvakurs hf., útgáfufélags Morgunblaðs- ins, á Blaðinu, öðru fríblaðinu, sem hér er gefið út, er að augljóslega er hægt að reka Blaðið á mun hag- kvæmari hátt sem eina af þeim einingum, sem reknar eru undir hatti Árvakurs-samsteypunnar. Í samtölum sínum við blaðamenn Wall Street Jo- urnal hefur Murdoch lagt áherzlu á, að hann muni engin afskipti hafa af ritstjórnarhlið blaðsins. Hann segist munu einbeita sér að auglýsingasölu og dreifingu svo og að netútgáfu WSJ, sem er nánast eina netútgáfa dagblaðs á Vesturlöndum, sem rekin er á grundvelli áskrifta. Hann segist munu gera eina kröfu til ritstjórnar WSJ. Og hver er hún? „Ég bið ykkur um að skrifa nafn mitt rétt“, segir Mur- doch. Þótt menn á borð við Murdoch séu umdeildir í fjölmiðlaheiminum má ekki gleyma því að hann hef- ur sýnt í verki, að hann er tilbúinn til að tapa árum saman peningum á rekstri sumra blaða og nota hagnaðinn af öðrum til þess að borga það tap. Þann- ig er ljóst að Murdoch hagnast á útgáfu The Sun í London en tapar á útgáfu Times. Wall Street Jo- urnal telur sig hafa upplýsingar um að á árinu 2004 hafi Murdoch tapað um 90 milljónum dollara á út- gáfu Times í London. Raunar hefur hann allt að því tvöfaldað upplag þess frá því að hann keypti blaðið með því að lækka lausasöluverð þess verulega. Og skapaði blaðinu þar með sterkari stöðu á auglýs- ingamarkaðnum. Þetta var ekki ný markaðshug- mynd Murdochs og hans manna heldur varð The Daily Telegraph til sem alvöru dagblað snemma á 20. öldinni með sömu markaðsaðferð. Það er athyglisvert í þessu samhengi, að Mur- doch og hans menn hafa lítið reynt fyrir sér á frí- blaðamarkaðnum. Ósagt skal látið hvers vegna. Hins vegar er ljóst að fríblöð, bæði hér og annars staðar, eru að byrja að horfast í augu við harðan veruleika útgáfukostnaður og þá ekki sízt dreifing- arkostnaðar. Á fyrstu mánuðum þessa árs varð tap á rekstri Metró-útgáfufélagsins, sem á uppruna sinn í Svíþjóð og hefur verið í forystu fyrir fríblaða- útgáfu, í okkar heimshluta alla vega. Það má ekki mikið út af bera í útgáfu þessara blaða, hvorki varð- andi kostnað né tekjur, sem geta verið mjög sveiflu- kenndar. Átökin um Wall Street Journal beina hins vegar athyglinni að því, að slík átök verða sára sjaldan um aðrar tegundir fjölmiðla. Þau snúast fyrst og fremst um dagblöðin og ástæðan fyrir því er augljós. Dag- blöðin hafa mesta möguleika allra fjölmiðla til þess að hafa áhrif á umhverfi sitt. Áhrif sjónvarps geta verið mikil á augnablikinu en ekki þegar frá líður. Kannski má segja, að Fox-sjónvarpsstöðin í Banda- ríkjunum – sem Murdoch á – sé undantekning frá þessari reglu, en sú sjónvarpsstöð gerir út á að vera hægri sinnuð og málar alla umfjöllun sína með mjög hægri sinnuðum litum. Í Bandaríkjunum gilda margvíslegar reglur um eignarhald á fjölmiðlum – þrátt fyrir að öðru hafi verið haldið fram í umræðum um fjölmiðlalögin hér veturinn og vorið 2004 – og Murdoch hefur í sumum tilvikum verið tilbúinn til að selja sjónvarpsstöðvar til þess að mega eignast dagblöð á sama svæði og einnig að selja dagblöð til þess að mega eiga sjón- varpsstöðvar. En það getur líka verið erfitt fyrir menn með mikil umsvif að eiga dagblöð. Skýrt dæmi um það er þegar Murdoch seldi eitt blaða sinna, South China Morning Post, sem gefið er út í Hong Kong, til þess að greiða fyrir meiri aðgangi að meginlandi Kína með sjónvarpsrekstur. Eignarhald á fjölmiðlum Þ að hafa alltaf verið til eigendur að fjöl- miðlum, sem hafa haft mjög ólíka af- stöðu til þessara eigna sinna. Sagt er að einn slíkur hafi horft út um glugga á skrifstofu sinni, horft á starfsfólk sitt ganga frá vinnu við lok vinnudags og sagt við viðmælanda sinn: Þarna gengur helzta eign mín út úr húsinu og ég veit aldr- ei hvort hún kemur aftur. Murdoch hefur rétt fyrir sér í því, að helzta eign Wall Street Journal er ritstjórnarlegt sjálfstæði blaðsins, sem blasir við á hverri síðu. Ein hringing frá honum gæti orðið til þess að skerða þá eign stór- kostlega og hvaða vit væri í því? Kanadíski fjölmiðlakóngurinn Roy Thomson, sem átti bæði The Times í London og The Sunday Times hafði engan áhuga á ritstjórnarhlið þeirra blaða og hugsaði bara um hvað reksturinn gæfi af sér. Þar af leiðandi skipti hann sér ekkert af rit- stjórnarhlið blaða sinna, sem voru mörg. Murdoch er hins vegar ekki eini eigandi dagblaða á Vesturlöndum, sem er þekktur fyrir að hafa af- skipti af ritstjórnum blaða sinna. Á bæði Wash- ington Post og New York Times hafa grundvall- arákvarðanir jafnan verið teknar af eigendum blaðanna. Þannig voru það eigendur þessara blaða, sem tóku ákvarðanir um birtingu Pentagon-skjal- anna á sínum tíma. Og alla vega á New York Times er það svo að eigendur taka ákvarðanir um lykilmál eins og hvaða frambjóðanda skuli styðja t.d. í borg- arstjórakosningum í New York ef þeim sýnist svo. Það er ekki hægt að gefa út neina formúlu fyrir því, hvernig eigendur blaða eða annarra fjölmiðla eigi að vera. Fyrirtækin eru þeirra eign. Þeir hafa sjálfir hagsmuni af því að fara vel með þá eign. Því verður ekki á móti mælt, að ungi maðurinn, sem tók við litlu blaði í litlum bæ í Ástralíu úr hendi föður síns fyrir meira en hálfri öld, hefur farið vel með þá eign sína og byggt upp á grundvelli þess blaðs eitt mesta fjölmiðlaveldi í heimi. Á þeim tíma hefur Rupert Murdoch öðlast mikla lífsreynslu og er því sennilega vel hæfur til að verða eigandi þess merka dagblaðs, sem nú er tekizt á um. Mikil og djúp lífsreynsla er verðmætasti eigin- leiki eigenda dagblaða. »Hið merkilega við viðbrögð Wall Street Journal er umfjöll-un blaðsins sjálfs um áformuð kaup. Ritstjórn WSJ hefur vikum saman haldið uppi daglegum fréttaflutningi og birt fréttaskýringar um málið allt. Fjallað hefur verið ítarlega um Bancroft-fjölskylduna og mismunandi sjónarmið innan hennar vegna tilboðs Murdochs. Gerð hefur verið ítarleg og gagnrýnin úttekt á Murdoch sjálfum og afskiptum hans af þeim blöðum, sem hann á eða hefur átt. rbréf Morgunblaðið/Sverrir

x

Morgunblaðið

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Morgunblaðið
https://timarit.is/publication/58

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.