Sjómannablaðið Víkingur

Árgangur

Sjómannablaðið Víkingur - 01.02.1972, Blaðsíða 4

Sjómannablaðið Víkingur - 01.02.1972, Blaðsíða 4
Þróun togveiða i Vestur-Þýzkalandi eftir Guðna Þorsteinsson, fiskifrœðing. OFT er á bað bent, að þau troll, sem togarar nota, hafi haldizt óbreytt að mestu síðast liðna ára- tugi. Eina raunverulega breyting- in sé notkun gerviefna í stað manilu og annarra náttúrlegra efna. Þetta er í grundvallaratrið- um rétt og er fljótt á litið mjög undarlegt, þegar haft er í huga, að bátatroll hafa stækkað mjög á undanförnum árum. Gott dæmi um þetta er sýnt á 1. mynd, þar sem efra byrði venjulegs þýzks togaratrolls er teiknað í sömu hlutföllum og efra byrði báta- trolls, sem notað er af um 250 hestafla bátum. Eins og sjá má, er togaratrollið svo miklu minna en bátatrollið, að furðulegt má teljast. Troll bátsins hefur um 4.5 —5 m netop í drætti og fjarlægð milli vængenda er um 28 m. Op togaratrollsins er hins vegar ekki nema 2—3 m og fjarlægð á milli vængenda 15—19 m. Orsakir þessa mikla mismunar eru margvíslegar. Togararnir eru yfirleitt að veiðum á verri botni, þar sem netmikil troll, þótt fiskin séu, rifna oft meira en góðu hófi gegnir, svo að heildarárangur með tiltölulega litlu bobbingatrolli úr sterku efni er tíðum betri, ekki sízt ef tillit er tekið til veiðar- færakostnaðar. Ennfremur toga togararnir á dýpra vatni og í verra veðri og sjólagi en bátarn- ir, og undir þeim kringumstæðum er betra að reisa sér ekki hurðar- ás um öxl með netstærðina. Einn þáttur er þó enn ótalinn, en það er, að lengdin á bobbingalengj- unni takmarkast af bilinu á milli gálga á síðuskipum, þegar öll bobbingalengjan er hífð inn í einu, eins og jafnan er gert á þýzkum skipum. Á stórum skuttogurum eru áður- nefnd rök flest heldur léttvæg. Lengd bobbingalengjunnar er aukaatriði, vinnuaðstaða til neta- bætingar er mjög góð og loks er nægur togkraftur til að toga mun stærri troll, jafnvel þótt leitað sé á dýpra vatn og verið að í slæmu veðri. Auk þess þurfa stórir skut- togarar mikinn afla til þess að bera sig og þýðir þá ekki að horfa í aukinn veiðarfærakostnað. Með tilliti til væntanlegrar end- urnýjunar og stækkunar íslenzka togaraflotans, er ekki úr vegi að lýsa stuttlega því, sem hefur gerzt og er að gerast í þróun botnvörp- unnar í V-Þýzkalandi. Rétt er þó að gera sér strax grein fyrir því, að þýzkir skuttogarar eru flestir stærri og aflmeiri en þau skip, sem við eigum von á. Engu að síð- ur ætti að vera gagnlegt að gera sér grein fyrir ástandi og þróun þessara mála í V-Þýzkalandi. Mikið af efni þessarar greinar er sótt í ritgerð eftir R. Steinberg, settan forstjóra veiðarfærastofn- unarinnar í Hamborg (Steinberg, 1971) og getið er í greinarlok. Það troll, sem þróunin í Þýzka- landi byrjar með, er svokallað 140' troll, sem notað hefur verið að mestu óbreytt síðan 1930 eða svo. Þjóðverjar miða stærð trolla gjarnan við fótreipislengd og því er 140' trollið sízt stærra en 105' Granton-troll. Bæði þessi troll eru mjög svipuð í grundvallaratr- iðum, enda þótt útbúnaður hlera og grandara sé frábrugðinn. Margar útgáfur eru í notkun af báðum þessum vörpugerðum, einkum varðandi snið vængja. En lítum nú á, hvað Þjóðverjar hafa gert við sitt 140' troll, sem notað er með 60' bobbingalengjum og 4,3 m2 hlerum auk lítilla hlera, svokallaðra pony-hlera, sem not- aðir eru í stað klafa og rosskúlu. Fyrsta skrefið var að setja fleyga inn í 140' trollið til að hækka netopið frá botni. Þetta gerðist fyrst fyrir nokkrum ár- um. Ekki þótti þetta nægilegt, enda var togkraftur hinna stóru skuttogara langt frá því að vera fullnýttur, eins og sést bezt af því, að þeir toga flotvörpu, sem hafa tæpra 40 m op og yfir 50 m breidd við kjaftinn. Næst voru vængir 140' trollsins lengdir svo og yfirnetið og varð fótreipi þessa trolls 200'. Við þetta 200' troll var notuð 80' eða 100' bobb- ingalengja og nauðsynlegt reynd- ist að nota talsvert stærri hlera en áður eða 6.4 m2. Enda þótt stærðarmunur 140' og 200' trollanna sé talsverður, eins og sést á 2. mynd, vantaði enn mikið á, að togkraftur skut- togaranna væri nýttur eðlilega. Margir settu þá fleyga í 200' trollin, en tilraunir voru þó gerð- ar með mun stærri 4-byrða troll, sem svipar mjög til flottrolla. Enda þótt slík troll taki mjög hátt frá botni er þeim mjög þröngur stakkur skorinn, þar sem. þau krefjast mjög slétts botns, enda hafa þau engri útbreiðslu náð á þýzka togaraflotanum, en þýzkir bátar hafa nokkuð tekið upp notkun keimlíkra trolla fyrir skömmu. (Um bau troll má lesa í 3. tbl. Sjómannablaðsins Vik- ings 1971). Til samanburðar má geta þess, að Japanir nota mjög 4-byrða botnvörpur, en flestir munu sammála um, að þau troll henti illa fyrir evrópska togara. Frakkar hafa að nokkru leyti farið aðrar leiðir til að ná í fisk, VlKINGUR 4
Blaðsíða 1
Blaðsíða 2
Blaðsíða 3
Blaðsíða 4
Blaðsíða 5
Blaðsíða 6
Blaðsíða 7
Blaðsíða 8
Blaðsíða 9
Blaðsíða 10
Blaðsíða 11
Blaðsíða 12
Blaðsíða 13
Blaðsíða 14
Blaðsíða 15
Blaðsíða 16
Blaðsíða 17
Blaðsíða 18
Blaðsíða 19
Blaðsíða 20
Blaðsíða 21
Blaðsíða 22
Blaðsíða 23
Blaðsíða 24
Blaðsíða 25
Blaðsíða 26
Blaðsíða 27
Blaðsíða 28
Blaðsíða 29
Blaðsíða 30
Blaðsíða 31
Blaðsíða 32
Blaðsíða 33
Blaðsíða 34
Blaðsíða 35
Blaðsíða 36
Blaðsíða 37
Blaðsíða 38
Blaðsíða 39
Blaðsíða 40
Blaðsíða 41
Blaðsíða 42
Blaðsíða 43
Blaðsíða 44
Blaðsíða 45
Blaðsíða 46
Blaðsíða 47
Blaðsíða 48
Blaðsíða 49
Blaðsíða 50
Blaðsíða 51
Blaðsíða 52
Blaðsíða 53
Blaðsíða 54
Blaðsíða 55
Blaðsíða 56

x

Sjómannablaðið Víkingur

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Sjómannablaðið Víkingur
https://timarit.is/publication/335

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.