Samvinnan - 01.03.1928, Síða 44

Samvinnan - 01.03.1928, Síða 44
38 SAMVINNAN ur hann þegar nýjar brautir. Hann steypir hjátrúnni af stóli en setur þekkingu og reynslu í hennar stað. íslandslýsing Eggerts vakti þegar álit á honum seni efnilegum vísindamanni. Árið 1752 eni þeir gerðir út í rannsóknarför um ísland, hann og Bjarni Pálsson. Ferð- uðust þeir um landið 6 sumur og gerðu athuganir um jarðmyndun, gróður og dýralíf, en auk þess um atvinnu og háttu þjóðarinnar. Um þessa starfsemi þeirra reit Eggert hina nafnkunnu Ferðabók. Það var óhemjuverk, sem þeim Eggert og Bjama var falið að inna af hendi. Landið var lítt rannsakað. íslensk öræfi voru litlu kunn- ari en hinn mikli Grænlandsjökull er nú. Erlendar þjóðir gerðu sér fáránlegar hugmyndir um land og lýð og lands- menn voru sjálfir fullir hjátrúar og hindui-vitna. Það var alment álit alþýðu erlendis og jafnvel hér heima, að eld- j gígamir væru reykháfar helvítis. Er fræg orðin Heklu- ganga þeirra félaga. Var þeim mjög ráðið frá fyrirætlan sinni. Töldu menn er í nágrenni fjallsins bjuggu, að uppi á tindinum hefðust við árar í hrafnalíkjum með jám- nefjum og jámklóm og mundu óboðnir gestir af þeim A , hafa kaldar viðtökur. En eigi þarf að orðlengja það, að þeir gengu af hröfnum þessum dauðum, og mun eigi hafa bólað á þeim síðan í íslenskri hjátrú. Snemma kom í ljós áhugi Eggerts á menningu fom- aldarinnar og íslenskri tungu. Á háskólaárum sínum skrif- aði hann drög til bókar um íslenska goðafræði og þjóðtrú. En aðalrit hans um málfræði em Réttritunarreglur er hann tók saman um sama leyti og hann skrifáði Ferða- bókina. íslenskt mál var þá í öngþveiti miklu, og vissu menn hvorki upp né niður, hversu rita skyldi. Ekkert hafði verið gjört til þess að samræma rithátt og fram- burð. Ritmál 17. og 18. aldar er blendingur af íslensku, latínu og illri dönsku. Það þurfti meira en lítið hugrekki til að ráðast í það stórvirki að skapa festu í þeim óskapn- aði. Um þetta leyti vom málfræði — og yfirleitt flest vís- indarit — samin á latínu og einkum sakir vöntunar á fræðiorðum í íslensku, en „eg kaus heldur“ segir Eggert
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104

x

Samvinnan

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Samvinnan
https://timarit.is/publication/340

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.