Samvinnan - 01.04.1968, Page 30

Samvinnan - 01.04.1968, Page 30
lögum um héraðsskjalasöín 12. febrúar 1947 og reglugerð þar að lútandi 5. maí 1951, að sum þau gögn, sem Þjóðskjalasafn- inu hafði borið að varðveita, skyldu eftirleiðis geymd í hlut- aðeigandi héraðsskjalasafni eftir að þvi hefði verið komið á fót. í 1. grein reglugerðarinn- ar segir meðal annars, að hér- aðsskjalasafn, sem hlotið hafi viðurkenningu þjóðskjalavarð- ar, eigi rétt á að fá skjöl og bækur frá embættum og stofn- unum, sem hafi afmarkað starfssvið og starfi eingöngu innan þeirra sýslna eða þess kaupstaðar, sem safr.ið nái til. Ennfremur eigi héraðsskjala- safn rétt á að fá með sama hætti skjalleg gögn félaga, sem njóti styrks af opinberu fé og starfi innan fyrrnefndra endi- marka. Síðan eru í 2. grein nefnd dæmi í 22 liðum um þau skjöl, sem héraðsskjalasöfn eiga að fá, en þar á meðal eru t. d. skjöl bæjarstjórna, hrepps-, sýslu-, og sátta- nefnda, o. s. frv. Stofnun héraðsskjalasafna hefir miðað heldur hægt, þar eð aðeins fimm virðast komin á laggirnar, og tvö munu vera í bígerð. Eru því flest héruð landsins enn án héraðsskjala- safna, og ber Þjóðskjalasafn- inu þess vegna eðli sínu sam- kvæmt að annast varðveizlu allra þeirra gagna úr þessum landshlutum, sem ætti annars að geyma í héraðsskjalasöfn- um. Önnur gögn, sem skjalasöfn ættu að varffveita. Skjöl fjölmargra einkaaðila, sem látið hafa til sín taka á hinum ýmsu sviðum þjóð- lífsins, skipta að sjálfsögðu engu minna máli fyrir íslenzka sögu o. fl. félagsvísindi en sitt- hvað, sem kemur frá því opin- bera. Þeirra á meðal mætti nefna skjöl alls konar fyrir- tækja í atvinnurekstri, t. d. verzlun, sjávarútvegi og sam- göngum, sem hafa haft meiri og minni áhrif á hag heilla byggðarlaga eða allrar þjóð- arinnar. Annaðhvort er skjala af þessu tagi ekki getið í fyrr- nefndum lögum og reglugerð- um af því að um einkaeign er að ræða, sem ekki hefir þótt fært að skylda eigendurna til að láta af hendi, eða löggjafan- um hefir sézt yfir mikilvægi þeirra. En hver svo sem ástæð- an er, þá stendur það samt engum nær en Þjóðskjalasafn- inu, og ætti að vera eitt af hlutverkum þess, að hafa for- ystu um söfnun og varðveizlu slíkra gagna. Færi það svo eftir því hve víðtæk starfsemi hlut- aðeigandi fyrirtækja væri eða hefði verið, hvort skjöl þeirra ættu fremur að varðveitast á Þjóðskjalasafninu eða í hér- aðsskjalasafni, ef til væri. í Þjóðskjalasafninu ætti að koma upp sérstakri deild fyrir skjöl varðandi atvinnusögu. Yrði það væntanlega hag- kvæmara og ódýrara en stofna sérstakt atvinnuskjalasafn, eins og sumir hafa lagt til, en slík sérsöfn tíðkast víða erlendis. Á Þjóðskjalasafnið þegar allmikinn skjalakost í slíka deild, sem ýmsir einka- aðilar hafa gefið því, og má ætla að flestir, sem hafa göm- ul skjöl af því tagi undir hönd- um, myndu gefa þau, ef eftir væri leitað, heldur en láta þau fara forgörðum. En margar hörmulegar sögur eru til um það, hvernig fjöldi ómetan- legra heimilda um atvinnu- sögu þjóðarinnar hefir glatazl sökum fáfræði, hirðuleysis eða húsnæðisskorts. Ljósrita ætti skjöl erlendis, er varffa fsland. í erlendum söfnum, ekki sizt dönskum, er aragrúi gagn- merkra heimilda varðandi sögu íslands, sem eru íslenzkum sagnfræðingum ómissandi. Að vísu var skjölum íslenzku stjórnardeildarinnar í Kaup- mannahöfn, sem tekið hafði til starfa 1849, skilað til lands- ins, er heimastjórnin komst á laggirnar árið 1904. í skjala- skiptum milli íslands og Dan- merkur árið 1928 fékk Þjóð- skjalasafnið ennfremur fjölda ómetanlegra gagna um sögu landsins, einkum frá og með 17. öld og fram á fyrrihluta 19. aldar. í staðinn lét ísland aft- ur af hendi bréfabækur ís- lenzku stjórnardeildarinnar, og hinar s.n. íslenzku bréfabækur rentukammersins urðu t. d. eftir í Kaupmannahöfn. En í þessum skiptum var stuðzt við þá meginreglu, að Ríkisskjala- safn Dana héldi eftir nægum heimildum um aðalþráðinn í sögu danskra yfirráða yfir ís- landi fram til 1904. Þá mætti og nefna þau feiknaviðamiklu skjöl, sem geymd eru í dönsk- um söfnum varðandi íslenzka verzlun. Víða erlendis þykir það sjálfsagður liður í starfsemi hvers aðalskjalasafns, að það safni ljósritum af merkum skjölum varðandi sögu lands síns, sem geymd eru í söfnum annarra þjóða. Þetta gerir t. d. Ríkisskjalasafn Dana, meira að segja þótt um sé að ræða söfn í næstu nágrannalöndum. Að vísu hefir einnig verið dálít- ið gert að þessu af hálfu ís- lenzkra aðila, þar á meðal Þjóðskjalasafnsins, en alls ekki eins mikið og markvisst og nauðsynlegt væri enda ein- göngu verið um mikrófilmur að ræða, sem eru ákaflega óað- gengilegar. Það þyrfti þess vegna að geta verið fastur þáttur í starfsemi Þjóðskjala- safnsins að safna á skipulegan hátt handhægum ljósritum af þeim fjölmörgu og mikilvægu sögulegu gögnum, sem er að finna varðandi ísland í erlend- um söfnum. Við það myndi öll aðstaða til rannsókna á ís- lenzkri sögu breytast stórum til batnaðar. En hver sá, sem lagt hefir stund á meiriháttar frumrannsóknir á sögu lands- ins, þekkir af biturri reynslu, hversu miklum erfiðleikum og töfum það veldur að þurfa að sækja meira og minna af efn- inu til útlanda. Stendur þetta að sjálfsögðu íslenzkri sagn- fræði stórkostlega fyrir þrif- um, þar eð margur maðurinn hefir alls ekki aðstöðu til að takast slíkt á hendur. Það er því engin furða þótt fjölmarg- ir og veigamiklir þættir sögu Lestrarsalur Þjóðskjalasafns. Þar eru sœii fyrir tólf gesti. 30

x

Samvinnan

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Samvinnan
https://timarit.is/publication/340

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.