Samvinnan - 01.08.1968, Side 60

Samvinnan - 01.08.1968, Side 60
* síónarnjiA. „Þrenningin tilbeðin af herskörum himnannaMálverk eftir Jacopo Tintoretto. Gísli Gunnarsson í grein þessari um trúmál verður einkum fjallað um kristna trú, þar sem hún er óneitanlega nær íslendingum en önnur trúarbrögð. Yfirleitt fjalla einung- is áhangendur kristinnar trúar um hana, aðrir vilja sem minnst um hana tala og bera jafnvel við að slíkt mætti ekki „því að aðgát skal höfð í nærveru sálar“. Áhrif mannúðarstefnu siðustu alda á vissa þætti kristins trúarboðskapar hafa ur léð kristninni annan svip í augum fjöldans en áður var, eitthvað fallegt, yndislegt og rómantískt, og almenningur hefur gengið út frá því sem gefnum hlut að trú og manngæzka hljóti að vera samtengd fyrirbæri. Ég mun í grein þessari draga þetta sérstaklega í efa og yfirleitt deila á grundvallaratriði krist- innar trúar. Vona ég, að þá muni óæski- leg þögn um kristna trú rofin og and- stæðingar mínir í þessum málum þá láta til sín heyra og verja trú sína. Einn guð og margir Eðlilegt er fyrst að skilgreina milli al- mennrar guðstrúar og kristinnar trúar, sem aðeins er einn þáttur hins fyrr- nefnda. Almenn guðstrú felst í trú á yfirnáttúrlegu afli, sem á að vera fyrir utan og ofan náttúrulögmálin, er þeim æðri, — afli, sem menn ná ekki til með aðferðum vísinda, þ. e. rannsóknum og gagnrýninni leit, heldur ná menn til þess með „mystik“, „dulrænni reynslu", venju- lega í formi helgisiða og/eða bæna. Þessi trú á hið yfirnáttúrlega aðskilur guðs- dýrkandann og guðleysingjann. Einfaldasta og frumstæðasta tegund guðsdýrkunar er trú á persónubundinn guð. Hindúismi hefur að nokkru leyti komizt af þessu frumstæða stigi; af- kvæmi hans, Búddisminn, hefur komizt miklu lengra. Eingyðistrú er sennilega eðlilegust mannlegu eðli, þ. e. trú á yfir- guðinn, sem öllu öðru ræður. Júdaisminn, — trúin á Jahve — virðist fyrst þekktra trúarbragða hafa varpað undirguðunum fyrir borð í sambandi við átrúnað, þótt þeir hafi öðru hverju birzt á nýjan leik í Júdaisma og afkvæmum hans, kristinni trú og Islam, í formi djöfuls, engla og dýrlinga. Rétttrúaður Júdaismi afneitar þessu öllu, kristin trú meðtók allt og með áherzlu sinni á hlutverki Jesú Krists skipaði yfirguðnum í sæti fjær mönnum en skyld trúarbrögð gera. Erfðasyndin og eingetinn sonur Guðs Ef á að skilja eðli kristinnar trúar, hafa guðspjöllin, orð þau sem höfð eru eftir Jesú Kristi, aðeins takmarkað gildi; hér verður fyrst og fremst að líta á túlkun kristinna manna og kirkju á trú sinni, eins og þeir hafa boðað hana og krafizt hlýðni við um allar aldir. f stuttu máli: kristna trúfræði. Eftirtalin atriði aðskilja kristna trú einkum frá öðrum tegundum guðstrúar: Mikil áherzla á erfðasyndina. Maður- inn er fæddur syndugur, vondur. Nýfætt barnið er dæmt djöflinum (sem freistaði Evu) þangað til það hefur öðlazt blessun Guðs. Sá, sem er syndugur og vondur, þjónar djöflinum í lifanda lífi og mun halda því áfram eftir dauðann með eilífri pínu. Allir menn lifa eftir dauðann sem einstaklingar (ekki sem hluti af heild). Trú á einstaklingsbundið líf eftir dauð- ann. 56

x

Samvinnan

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Samvinnan
https://timarit.is/publication/340

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.