Andvari

Årgang

Andvari - 01.01.1982, Side 132

Andvari - 01.01.1982, Side 132
130 IIOLGER KJÆR ANDVARI lærdómur þannig fólginn í Faðirvori og Trúarjátningu. Síðar var við aukið Mar- íubæninni, Ave Maria. Hana er t. a. m. að finna í Kirkjulögum Jóns erkibiskups rauða í Noregi. Þau lög eru frá árinu 1277 og mæla svo fyrir, að hvert barn, sjö ára og eldra, skuli kunna credo, pater noster og Ave Maria. í bænabók- um síðmiðalda eru boðorðin tíu höfð með bænum þessum. Því má vera, að boðorðin tíu hafi í Iok miðalda verið skyldunámsefni barna. Skírnarvottum var falið að ábyrgjast kristindóms- fræðslu barna, en í reynd önnuðust for- eldrar og fósturforeldrar þetta þá og síð- ar. í norskri postillu frá lokum 14. ald- ar eru leikmenn þannig hvattir til að læra credo og pater noster til þess að geta kennt börnum sínum fræðin síðar. 1 Færeyinga sögu segir frá skemmti- legu atviki, er sýnir barnafræðslu eftir kristnitöku. Höfðinginn Þrándur í Golu hafði tekið í fóstur Sigmund, dótturson Sigmundar Brestissonar, er vinur var Ólafs Tryggvasonar. Nú er frá því sagt, að móðir Sigmundar, Þóra, kæmi til eyj- anna að vitja drengsins, en hann var þá 9 ára gamall. Er fundum þeirra mæðg- ina ber saman, spyr Þóra son sinn, hvað fóstri hans hafi kennt honum, „en hann kveðst numið hafa allar saksóknir að sækja og réttarfar sitt og annarra, og lá honum það greitt fyrir. Þá spyr hún, hvað fóstri hans hefði kennt honum í helgum fræðum. Sigmundur kveðst numið hafa pater noster og kredduna. Hún kveðst heyra vilja, og hann gerði svo, og þótti henni hann syngja pater noster til nokkurrar hlítar, en kredda Þrándar er á þessa leið: Gcingat eg einn út, fjórir mér fylgjct fimm guðs englar; ber eg bæn fyrir mér, bæn fyrir Kristi; syng eg sálma sjö, sjái guð hluta minn. Og í þessu kemur Þrándur í stofuna og spyr, hvað þau tali. Þóra svarar og segir, að Sigmundur son hennar hafi flutt fyrir henni fræði þau, er hann hafði kennt honum, - ,,og þyki mér engi mynd á,“ segir hún, „á kredó.“ „Því er svo háttað sem þú veizt,“ seg- ir Þrándur, „að Kristur átti tólf læri- sveina eða fleiri og kunni sína kreddu hver þeirra. Nú hefi eg mína kreddu, en þú þá, er þú hefir numið, og eru margar kreddur, og er slíkt,“ segir hann, „eigi á eina lund rétt.“ Þessi frásögn er ugglaust einn elztur vitnisburður um heimakennslu á Norð- urlöndum eftir kristnitöku. Að vísu hafði drengnum verið komið í fóstur, en áhyggja móðurinnar sýnir, að hún hefur talið það skyldu sína að ganga eftir því, að drengurinn nyti kristilegrar uppfræðslu. Þannig hefur málum ver- ið háttað öld fram af öld. Þráðurinn er órofinn frá einfaldri kristindóms- fræðslu miðaldaheimilisins til vorra daga, er móðirin enn kennir barni sínu Faðirvor í heimahúsi. Grundtvig er full- trúi þessarar arfleifðar. 1 ljóði til sonar síns kveðst hann hafa lagt börnurn sín- um orð trúarinnar á tungu hvern helgan dag, en farið með drottinlega bæn ásamt þeim daglega. Hér heldur skáldið fast við miðaldahefðina, þar sem Trúarjátn- ingin og Faðirvor eru upphaf og endir kristindómsfræðslunnar. Þessi þráður slitnar ekki við siðbyltinguna. I Fræðum Lúthers er að finna efni, er skotið hafði rótum í kaþólsku, og sjálfur leitar Lúth- er aðstoðar heimilanna, eins og kaþólska kirkjan. I kjölfar siðbyltingar á Norðurlönd-
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146

x

Andvari

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Andvari
https://timarit.is/publication/346

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.