Andvari

Ukioqatigiit
Ataaseq assigiiaat ilaat

Andvari - 01.01.1982, Qupperneq 132

Andvari - 01.01.1982, Qupperneq 132
130 IIOLGER KJÆR ANDVARI lærdómur þannig fólginn í Faðirvori og Trúarjátningu. Síðar var við aukið Mar- íubæninni, Ave Maria. Hana er t. a. m. að finna í Kirkjulögum Jóns erkibiskups rauða í Noregi. Þau lög eru frá árinu 1277 og mæla svo fyrir, að hvert barn, sjö ára og eldra, skuli kunna credo, pater noster og Ave Maria. í bænabók- um síðmiðalda eru boðorðin tíu höfð með bænum þessum. Því má vera, að boðorðin tíu hafi í Iok miðalda verið skyldunámsefni barna. Skírnarvottum var falið að ábyrgjast kristindóms- fræðslu barna, en í reynd önnuðust for- eldrar og fósturforeldrar þetta þá og síð- ar. í norskri postillu frá lokum 14. ald- ar eru leikmenn þannig hvattir til að læra credo og pater noster til þess að geta kennt börnum sínum fræðin síðar. 1 Færeyinga sögu segir frá skemmti- legu atviki, er sýnir barnafræðslu eftir kristnitöku. Höfðinginn Þrándur í Golu hafði tekið í fóstur Sigmund, dótturson Sigmundar Brestissonar, er vinur var Ólafs Tryggvasonar. Nú er frá því sagt, að móðir Sigmundar, Þóra, kæmi til eyj- anna að vitja drengsins, en hann var þá 9 ára gamall. Er fundum þeirra mæðg- ina ber saman, spyr Þóra son sinn, hvað fóstri hans hafi kennt honum, „en hann kveðst numið hafa allar saksóknir að sækja og réttarfar sitt og annarra, og lá honum það greitt fyrir. Þá spyr hún, hvað fóstri hans hefði kennt honum í helgum fræðum. Sigmundur kveðst numið hafa pater noster og kredduna. Hún kveðst heyra vilja, og hann gerði svo, og þótti henni hann syngja pater noster til nokkurrar hlítar, en kredda Þrándar er á þessa leið: Gcingat eg einn út, fjórir mér fylgjct fimm guðs englar; ber eg bæn fyrir mér, bæn fyrir Kristi; syng eg sálma sjö, sjái guð hluta minn. Og í þessu kemur Þrándur í stofuna og spyr, hvað þau tali. Þóra svarar og segir, að Sigmundur son hennar hafi flutt fyrir henni fræði þau, er hann hafði kennt honum, - ,,og þyki mér engi mynd á,“ segir hún, „á kredó.“ „Því er svo háttað sem þú veizt,“ seg- ir Þrándur, „að Kristur átti tólf læri- sveina eða fleiri og kunni sína kreddu hver þeirra. Nú hefi eg mína kreddu, en þú þá, er þú hefir numið, og eru margar kreddur, og er slíkt,“ segir hann, „eigi á eina lund rétt.“ Þessi frásögn er ugglaust einn elztur vitnisburður um heimakennslu á Norð- urlöndum eftir kristnitöku. Að vísu hafði drengnum verið komið í fóstur, en áhyggja móðurinnar sýnir, að hún hefur talið það skyldu sína að ganga eftir því, að drengurinn nyti kristilegrar uppfræðslu. Þannig hefur málum ver- ið háttað öld fram af öld. Þráðurinn er órofinn frá einfaldri kristindóms- fræðslu miðaldaheimilisins til vorra daga, er móðirin enn kennir barni sínu Faðirvor í heimahúsi. Grundtvig er full- trúi þessarar arfleifðar. 1 ljóði til sonar síns kveðst hann hafa lagt börnurn sín- um orð trúarinnar á tungu hvern helgan dag, en farið með drottinlega bæn ásamt þeim daglega. Hér heldur skáldið fast við miðaldahefðina, þar sem Trúarjátn- ingin og Faðirvor eru upphaf og endir kristindómsfræðslunnar. Þessi þráður slitnar ekki við siðbyltinguna. I Fræðum Lúthers er að finna efni, er skotið hafði rótum í kaþólsku, og sjálfur leitar Lúth- er aðstoðar heimilanna, eins og kaþólska kirkjan. I kjölfar siðbyltingar á Norðurlönd-
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140
Qupperneq 141
Qupperneq 142
Qupperneq 143
Qupperneq 144
Qupperneq 145
Qupperneq 146

x

Andvari

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Andvari
https://timarit.is/publication/346

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.