Andvari

Volume

Andvari - 01.01.1982, Page 132

Andvari - 01.01.1982, Page 132
130 IIOLGER KJÆR ANDVARI lærdómur þannig fólginn í Faðirvori og Trúarjátningu. Síðar var við aukið Mar- íubæninni, Ave Maria. Hana er t. a. m. að finna í Kirkjulögum Jóns erkibiskups rauða í Noregi. Þau lög eru frá árinu 1277 og mæla svo fyrir, að hvert barn, sjö ára og eldra, skuli kunna credo, pater noster og Ave Maria. í bænabók- um síðmiðalda eru boðorðin tíu höfð með bænum þessum. Því má vera, að boðorðin tíu hafi í Iok miðalda verið skyldunámsefni barna. Skírnarvottum var falið að ábyrgjast kristindóms- fræðslu barna, en í reynd önnuðust for- eldrar og fósturforeldrar þetta þá og síð- ar. í norskri postillu frá lokum 14. ald- ar eru leikmenn þannig hvattir til að læra credo og pater noster til þess að geta kennt börnum sínum fræðin síðar. 1 Færeyinga sögu segir frá skemmti- legu atviki, er sýnir barnafræðslu eftir kristnitöku. Höfðinginn Þrándur í Golu hafði tekið í fóstur Sigmund, dótturson Sigmundar Brestissonar, er vinur var Ólafs Tryggvasonar. Nú er frá því sagt, að móðir Sigmundar, Þóra, kæmi til eyj- anna að vitja drengsins, en hann var þá 9 ára gamall. Er fundum þeirra mæðg- ina ber saman, spyr Þóra son sinn, hvað fóstri hans hafi kennt honum, „en hann kveðst numið hafa allar saksóknir að sækja og réttarfar sitt og annarra, og lá honum það greitt fyrir. Þá spyr hún, hvað fóstri hans hefði kennt honum í helgum fræðum. Sigmundur kveðst numið hafa pater noster og kredduna. Hún kveðst heyra vilja, og hann gerði svo, og þótti henni hann syngja pater noster til nokkurrar hlítar, en kredda Þrándar er á þessa leið: Gcingat eg einn út, fjórir mér fylgjct fimm guðs englar; ber eg bæn fyrir mér, bæn fyrir Kristi; syng eg sálma sjö, sjái guð hluta minn. Og í þessu kemur Þrándur í stofuna og spyr, hvað þau tali. Þóra svarar og segir, að Sigmundur son hennar hafi flutt fyrir henni fræði þau, er hann hafði kennt honum, - ,,og þyki mér engi mynd á,“ segir hún, „á kredó.“ „Því er svo háttað sem þú veizt,“ seg- ir Þrándur, „að Kristur átti tólf læri- sveina eða fleiri og kunni sína kreddu hver þeirra. Nú hefi eg mína kreddu, en þú þá, er þú hefir numið, og eru margar kreddur, og er slíkt,“ segir hann, „eigi á eina lund rétt.“ Þessi frásögn er ugglaust einn elztur vitnisburður um heimakennslu á Norð- urlöndum eftir kristnitöku. Að vísu hafði drengnum verið komið í fóstur, en áhyggja móðurinnar sýnir, að hún hefur talið það skyldu sína að ganga eftir því, að drengurinn nyti kristilegrar uppfræðslu. Þannig hefur málum ver- ið háttað öld fram af öld. Þráðurinn er órofinn frá einfaldri kristindóms- fræðslu miðaldaheimilisins til vorra daga, er móðirin enn kennir barni sínu Faðirvor í heimahúsi. Grundtvig er full- trúi þessarar arfleifðar. 1 ljóði til sonar síns kveðst hann hafa lagt börnurn sín- um orð trúarinnar á tungu hvern helgan dag, en farið með drottinlega bæn ásamt þeim daglega. Hér heldur skáldið fast við miðaldahefðina, þar sem Trúarjátn- ingin og Faðirvor eru upphaf og endir kristindómsfræðslunnar. Þessi þráður slitnar ekki við siðbyltinguna. I Fræðum Lúthers er að finna efni, er skotið hafði rótum í kaþólsku, og sjálfur leitar Lúth- er aðstoðar heimilanna, eins og kaþólska kirkjan. I kjölfar siðbyltingar á Norðurlönd-
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142
Page 143
Page 144
Page 145
Page 146

x

Andvari

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Andvari
https://timarit.is/publication/346

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.